Thứ 5, 25/04/2024 12:43:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:17, 03/07/2018 GMT+7

Không để bài học Nam Tư xảy ra ở Việt Nam

Thứ 3, 03/07/2018 | 08:17:00 3,221 lượt xem
BP - Cộng hòa Liên bang Nam Tư là quốc gia xã hội chủ nghĩa phát triển mạnh mẽ dưới thời Josip Broz Tito. Tuy nhiên, đến thời Tổng thống Slobodan Milosevic, bằng một loạt hoạt động chống phá rất tinh vi, xảo quyệt, các nước phương Tây đã thành công trong việc làm tan rã Liên bang Nam Tư. Vậy điều gì đã xảy ra ở Nam Tư? Việt Nam rút ra bài học gì từ sự sụp đổ của Nam Tư?

Những điểm tương đồng

Trước đây, Nam Tư đã xây dựng một nền kinh tế giống như nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang thực hiện. Nếu Nam Tư từng là quốc gia xã hội chủ nghĩa phát triển thì Việt Nam là nước xã hội chủ nghĩa đang vươn mình mạnh mẽ, có vị thế, uy tín to lớn trong khu vực và thế giới.

Trong chính sách đối ngoại, Liên bang Nam Tư luôn tích cực hỗ trợ Quân đội dân chủ - lực lượng vũ trang của Đảng Cộng sản Hy Lạp thoát khỏi gọng kìm của Quân đội quốc gia Hy Lạp thân phương Tây. Điều này đã làm phương Tây lo sợ một ngày nào đó khu vực này sẽ nằm dưới sự chi phối của Nam Tư. Còn Việt Nam, do điều kiện lịch sử, luôn có quan hệ khăng khít, tốt đẹp với 2 nước láng giềng là Lào và Campuchia. Vì vậy, từ trước tới nay, các nước lớn luôn e ngại.

Do những bất đồng không thể hóa giải với Liên Xô nên Nam Tư từ quốc gia trung lập chuyển thành bị “cô lập” về mọi mặt. Và Việt Nam, nếu không khôn khéo cũng rất dễ rơi vào tình trạng của Nam Tư. Vì sau sự kiện Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa của Việt Nam năm 2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cảnh báo: Chưa lúc nào Việt Nam có đông bạn bè nhưng lại cô đơn như lúc này.

Trước đây, các nước phương Tây quyết tâm phải đánh gục Nam Tư bằng mọi giá vì lo sợ nhiều nước sẽ học theo mô hình của Nam Tư, từ đó sẽ mất kiểm soát đối với thế giới. Hiện nay, Việt Nam cũng bị chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch xác định là một trọng điểm chống phá trong chiến lược “diễn biến hòa bình”. Lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là mục tiêu xuyên suốt, nhất quán của chúng.

Để lật đổ Nhà nước Liên bang Nam Tư, các nước phương Tây đã tích cực hỗ trợ lực lượng ly khai Quân giải phóng Kosovo (KLA) phát triển mạnh về mọi mặt, âm thầm cung cấp kinh phí, vũ khí trang bị, các chuyên gia và huấn luyện quân sự. Những hoạt động đó tương tự như chúng đã và đang thực hiện với các tổ chức đối lập, phản động Việt Nam hải ngoại như tổ chức khủng bố Việt Nam canh tân cách mạng đảng (Việt Tân), Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời...

Như vậy, 2 quốc gia có vị trí địa lý, truyền thống lịch sử và nền văn hóa khác nhau, song Liên bang Nam Tư trước đây và Việt Nam hiện nay có nhiều điểm tương đồng, cả về chính trị, kinh tế, ngoại giao cũng như những trở ngại trên con đường xây dựng và phát triển của mình.

Bài học cảnh tỉnh đắt giá cho Việt Nam

Để có thể lật đổ Nhà nước Liên bang Nam Tư, các nước phương Tây đã giật dây, bật đèn xanh cho KLA giết hại 20.000 dân thường Serbia rồi đổ tội diệt chủng và chống lại loài người lên đầu Tổng thống Milosevic. Từ đó, chúng tạo cớ đưa quân can thiệp lật đổ chế độ, bắt giam và ép ông phải chết trong tù vì bệnh tim. Sau đó, các nước này đã kích động tinh thần dân tộc, gây nội chiến, chia Nam Tư thành 2 quốc gia Kosovo, Serbia và Montenegro...

Tổng thống Milosevic trước khi từ giã cõi đời đã phải chua chát thốt lên: “Hỡi những người Nga, những cư dân Ukraina và Belarus cũng coi là người Nga. Chúng sẽ làm những điều tương tự với bạn khi chúng ta bị phương Tây - con chó điên này sẽ chộp lấy cổ họng các bạn. Hỡi những người anh em, hãy nhớ lấy số phận Nam Tư và đừng để nó xảy ra với mình”.

Ở Việt Nam từng xảy ra tình trạng tương tự Nam Tư trong sự kiện Tây Nguyên tháng 4-2001. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, phản động trong, ngoài nước đã chỉ đạo lực lượng Fulro xúi giục, kích động người dân gây rối, bạo loạn, rồi lu loa rằng chính quyền đàn áp nhân dân. Chúng đã tập kết lực lượng áp sát biên giới nước ta trên hướng Thái Lan để sẵn sàng can thiệp, lật đổ chế độ của Việt Nam. Rất may, chúng ta đã xử trí khôn khéo, đúng nguyên tắc nên đã tránh được một cuộc can thiệp có vũ trang từ bên ngoài, giữ vững được chế độ.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực, nhất là biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường, biến động từng ngày từng giờ, nếu ta không linh hoạt trong đường lối đối ngoại, giải quyết cân bằng, hài hòa lợi ích với các nước lớn thì sẽ dẫn tới tình cảnh bị cô lập như Nam Tư trước đây. Bởi, vì lợi ích của mình, các nước lớn sẵn sàng “đi đêm” để mặc cả, thỏa hiệp với nhau trên sự độc lập, chủ quyền của quốc gia khác. Lịch sử Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ trước đây và những năm cuối thập niên 80 đã chứng minh điều đó.

Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, điều đó tất yếu nảy sinh nhiều tiêu cực, nếu chúng ta giải quyết không tốt, không triệt để sẽ gây bất bình, phẫn nộ trong nhân dân. Đây là môi trường rất thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động kích động gây rối bạo loạn, lật đổ chế độ. Và Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, đây là những “ngòi nổ” được các thế lực thù địch, phản động triệt để sử dụng để kích động tư tưởng dân tộc cực đoan, đòi ly khai, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Do đó, chúng ta phải đề cao cảnh giác, thực hiện tốt chủ trương, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số cần tìm hiểu để nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch áp dụng đối với các quốc gia bị cho là “không thân phương Tây”, từ đó cảm nhận được bài học cay đắng về công lý và sự ảo tưởng vào lòng tốt của phương Tây. Có như vậy, Việt Nam mới không lâm vào bài học đau đớn của Nam Tư trước đây.

Thanh Quang
Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa
2777

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu