Thứ 6, 29/03/2024 12:35:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:14, 17/03/2017 GMT+7

Không còn cảnh doanh nghiệp chờ đợi nhiều ngày xin giấy phép

Nguồn Báo tin tức
Thứ 6, 17/03/2017 | 10:14:00 116 lượt xem
BPO - Trước kia, nếu nhanh cũng mất tới 3 ngày để gửi hồ sơ. Bây giờ, chỉ mất vài phút để thực hiện một số thao tác trên hệ thống máy tính.

Hiện nay, với dịch vụ công trực tuyến do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cung cấp, chỉ mất vài phút thực hiện trên máy tính là hồ sơ xin cấp phép của doanh nghiệp đã được gửi tới các cơ quan chức năng. Trước đó, những thủ tục xin cấp phép này có thể tiêu tốn của doanh nghiệp phải mất vài ngày, thậm chí hàng tuần.

Đó là chia sẻ của chị Đỗ Thị Anh Thư, nhân viên Công ty Sygenta về việc gửi hồ sơ xin cấp phép tới Cục Bảo vệ thực vật (NN&PTNT).

Giảm ít nhất 50% thời gian cho doanh nghiệp

Bộ NN&PTNT đang đẩy mạnh việc cung cấp dịch dịch vụ công trực tuyến. Kể từ cuối tháng 12/2016, cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã đi vào hoạt động chính thức.  Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, tại các đơn vị như: Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi... không còn cảnh người người vào ra tấp nập, xếp hàng chờ tới lượt, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người, vượt mặt người tiếp nhận, xử lý.  

Theo chị Thư, cách làm này giúp chị tiết kiệm thời gian đi lại làm giấy tờ, chờ đợi lấy kết quả. “Dịch vụ công trực tuyến rất thuận tiện, giao diện thân thiện, có thể nộp online một cách dễ dàng. Hơn nữa, có thể tra cứu, theo dõi tiến trình hồ sơ đi đến đâu, giải quyết như thế nào và minh bạch trong việc nộp tiền phí”, chị Thư nói.

Dịch vụ trực tuyến không chỉ tăng sự tiện lợi cho người dân, mà còn là nền tảng tạo ra sự minh bạch và tăng hiệu suất làm việc cho các cán bộ, công chức.

“Từng khâu từ ngày nộp hồ sơ, ai xử lý, xử lý như thế nào... đều được thể hiện trên môi trường mạng. Chúng tôi có thể kiểm soát ở bất cứ chỗ nào, thuận tiện cho việc thống kê, kiểm tra” - ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay. 

Bộ NN&PTNN ra mắt "Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn".

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: “Giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ vừa giảm thời gian, chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu”. 

Thực hiện từ năm 2016, Cục Chăn nuôi đã tiếp nhận, xử lý khoảng 40.000 hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến và một cửa hải quan cấp độ 4 - doanh nghiệp không phải lên Cục, góp phần giảm rất nhiều chi phí. 

“Trước đây phải mất 3 ngày, bây giờ chỉ vài phút là xong. Thủ tục hành chính trực tuyến đã tiết kiệm 50% thời gian cho doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp khoảng 70 tỷ đồng” - ông Dương nói.

Hướng tới chính phủ điện tử để phục vụ

Kể từ cuối tháng 12-2016, cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã đi vào hoạt động chính thức. Đến nay, gần 500 dịch vụ công mức độ 2 của Bộ đã được tích hợp lên cổng; 9 thủ tục kết nối một cửa quốc gia tại Bộ cũng đã được kết nối lên cổng. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết: “Tất cả các thủ tục hành chính cấp độ 2 đã được đưa lên mạng điện tử các đơn vị và của Bộ. Chúng ta đã và đang triển khai rất quyết liệt 17 thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4, trong đó 9 thủ tục hành chính đã kết nối với Cổng thông tin điện tử quốc gia. Đây là cố gắng rất lớn, quyết tâm rất cao của các đơn vị trong bộ”.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, nội dung kết nối không chỉ là mạng rộng mà còn thực hiện tốt giao diện trên mạng, dễ hiểu, hướng từ Chính phủ quản lý sang  Chính phủ phục vụ và kiến tạo, Chính phủ điện tử. Tạo môi trường cho phát triển theo tinh thần Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ và thực hiện chương trình Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hà Công Tuấn lưu ý: “Vấn đề bảo mật thông tin, an ninh mạng rất quan trọng. Nếu công tác bảo mật, an ninh mạng không được đảm bảo, sẽ làm giảm khả năng xử lý dịch vụ công, gây tắc nghẽn mạng, khiến cho công việc xử lý hồ sơ thiếu hiệu quả”.

Một số dịch vụ công của Bộ NN&PTNT được kết nối với một cửa Quốc gia như:

• Cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu sản xuất tại cơ sở trong Danh sách ưu tiên

• Cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu

• Cấp phép nhập khẩu giống cây trồng ngoài danh mục được phép sản xuất và kinh doanh

• Cấp giấy phép nhập khẩu phân bón ngoài danh mục được phép sản xuất và kinh doanh 

• Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật xuất khẩu 

• Cấp phép Cites xuất khẩu mẫu vật vì mục đích thương mại

• Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (đối với thực vật xuất, tái xuất, nhập khẩu, quá cảnh, vận chuyển nội địa) 

• Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu

• Kiểm tra, cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu sản xuất tại cơ sở ngoài Danh sách ưu tiên

  • Từ khóa
41217

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu