Thứ 7, 20/04/2024 18:05:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:34, 11/08/2017 GMT+7

Không có trò giỏi, nếu thầy...

Thứ 6, 11/08/2017 | 09:34:00 234 lượt xem

BP - Đến thời điểm này, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã cơ bản “chốt” xong điểm chuẩn nguyện vọng 1 trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Theo con số thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay điểm tuyển đầu vào cao hơn so với mọi năm. Bằng chứng là nhiều học sinh có điểm thi “cao ngất ngưởng” 28-29 điểm vẫn “trượt” nguyện vọng 1 vào những ngành “hot” của các trường thuộc khối công an, quân đội; đại học y, dược..., và đây là tín hiệu đáng mừng.

Tuy vậy, số liệu thống kê cũng cho thấy một thực tế đáng buồn là điểm chuẩn đầu vào các trường thuộc khối sư phạm lại rất thấp. Ngoại trừ 2 “đàn anh” là Đại học sư phạm Hà Nội và Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh điểm chuẩn tương đối cao (khoảng 20 điểm trở lên), các trường còn lại chỉ ở mức bằng hoặc cao hơn điểm sàn (15,5 điểm) không đáng kể. Không ít trường cao đẳng sư phạm có điểm đầu vào ở một số ngành chỉ từ 9-10 điểm cho 3 môn thi!?

Đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được thì chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại đã trở thành “bệnh kinh niên” của ngành giáo dục. Đó là nặng về thành tích trong thi cử, đánh giá chất lượng dạy và học; tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn chưa được kiểm soát; các chương trình cải cách, đổi mới sách giáo khoa chưa mang lại hiệu quả, gây tâm lý bất an trong dư luận, thậm chí trở thành gánh nặng cho giáo viên, học sinh, phụ huynh. Nhưng đáng lo ngại nhất là chất lượng của nhiều giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nguyên nhân thì có nhiều, song “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” bắt nguồn từ cơ chế, chính sách đãi ngộ với giáo viên chưa tương xứng, còn tình trạng “cào bằng” nên không khuyến khích được sự tâm huyết, trí tuệ và sáng tạo của đội ngũ giáo viên. Nhiều sinh viên sư phạm ra trường không xin được việc làm phù hợp với chuyên môn đã đào tạo, khiến không ít học sinh có học lực khá, giỏi không dám “mạo hiểm” đăng ký vào các trường sư phạm. Bên cạnh đó, nhiều em có học lực chỉ ở mức trung bình, không thích làm nhà giáo nhưng vẫn chạy theo bạn bè đăng ký học sư phạm cho đỡ tốn tiền đóng học phí nhằm giảm gánh nặng cho gia đình và cơ hội đậu cao.

Muốn chất lượng giáo dục được nâng lên thì đầu tiên là phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên theo quan điểm “có thầy giỏi mới có trò giỏi”. Đã qua một thời chúng ta xem nhẹ ngành sư phạm với châm ngôn chua chát “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” nên phải trả giá bằng sự ì ạch của nền giáo dục nước nhà trong một khoảng thời gian khá dài. Bởi nghề giáo là một nghề đặc thù, vì vậy cần phải có sự lựa chọn, sàng lọc hết sức kỹ càng. Ngoài kiến thức, trình độ và kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm vững vàng còn đòi hỏi lòng nhiệt huyết, yêu nghề và cái tâm trong sáng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây; Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Chúng ta không thể đào tạo ra một lớp thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa với kỳ vọng “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” bằng những “người lái đò” còn non tay chèo.

Chính Trực

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu