Thứ 5, 25/04/2024 23:46:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:46, 07/10/2016 GMT+7

Không chỉ là tuần lễ

Hoàng Ngọc
Thứ 6, 07/10/2016 | 08:46:00 93 lượt xem

>> Ước mong cháy bỏng của một nữ sinh: Học tập - đừng ai dừng lại dù chỉ một giây!
>> Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

BP - Tuần thứ 40, đồng loạt các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số”. Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức vào đầu tháng 10 hằng năm. Mỗi địa phương có cách làm và tinh thần hưởng ứng khác nhau, nhưng đều nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Với chủ đề trên, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016 nhấn mạnh vào những chủ điểm như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; khuyến khích và tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục xây dựng, thu thập và tổ chức các nguồn tài nguyên điện tử hữu ích (sách, báo điện tử, trang web), tài liệu trực tuyến và tài liệu số để phục vụ hiệu quả nhu cầu khai thác thông tin của nhà trường trong môi trường số. Tăng cường các hoạt động tư vấn, tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên internet hữu ích, an toàn, cách sử dụng sách điện tử, thư viện điện tử (tra cứu, đưa nội dung tài liệu lên mạng...). Tổ chức các hoạt động khuyến đọc đa dạng (đọc sách giấy, sách điện tử...) phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau nhằm thu hút, hình thành thói quen tham gia và sử dụng thư viện cho người dân...

Kiến thức của nhân loại là vô tận, vô cùng, hiểu biết của chúng ta mới chỉ là “hạt cát giữa biển Đông”, vì vậy việc học rất quan trọng. Lênin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”; nhà bác học Đác-Uyn dạy con gái: “Là bác học không có nghĩa là ngừng học”; Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tự học, suốt đời học tập và Người cũng từng nói: “Sự học là vô cùng, lấy tự học làm cốt”. Nhờ tự học mà Người đọc thông, viết thạo trên 10 ngoại ngữ. Muốn xã hội phát triển, thông qua nhiều cách học khác nhau, mọi người trong xã hội đều được học, cần phải học và tự giác học thường xuyên, học suốt đời. Đồng thời, mỗi người đều có trách nhiệm tham gia tạo ra cơ hội học tập cho người khác. Đó là một xã hội học tập.

Thế giới đang vận động và phát triển từng ngày, từng giờ, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ số. Nước ta đang trên đường đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập sâu rộng với thế giới. Vì vậy, mỗi người cần phải có một chuẩn mực kiến thức tương xứng để thích ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Và dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, luôn lấy sự học làm căn bản để thực hiện đạo lý làm người. Ai không chịu khó học tập, trau dồi kiến thức sẽ tự lùi bước, chịu “thua bạn, kém bè” là điều tất nhiên.

Bình Phước là tỉnh miền núi, trình độ dân trí chưa đồng đều giữa các vùng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phong trào xây dựng xã hội học tập chưa được như mong muốn. Vì vậy, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời đóng vai trò rất quan trọng. Điều mà dư luận quan tâm là sau tuần lễ này, liệu các hoạt động trên có được duy trì để trở thành phong trào như mục tiêu đề ra? Để Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời thực sự lan tỏa, đi vào chiều sâu, cần có những gương sáng về sự học, tự học để xã hội noi theo, đặc biệt là những người làm cha, làm mẹ, thủ trưởng các sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở, như Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người biết chữ là một giáo viên, mỗi gia đình là một lớp học...”. Nhiều cá nhân, tập thể cùng học sẽ xây dựng được một xã hội học tập. Có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng được đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu