Thứ 6, 29/03/2024 13:41:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:47, 01/10/2017 GMT+7

Không chỉ là sở thích

Chủ nhật, 01/10/2017 | 09:47:00 114 lượt xem
BP - Tôi có người chị họ xa, chơi và học với nhau từ nhỏ, rất hợp tính. Lớn lên mỗi người chọn một nghề, chị làm trong một cơ quan nhà nước. Tính tôi thích thoải mái nên học hết cấp ba tôi mở một shop hoa tươi nho nhỏ, thu nhập không nhiều nhưng được làm điều mình thích. Tôi với chị gặp gỡ thường xuyên và lâu lâu chị đem cho tôi ít giấy báo cũ để gói hoa.

Bẵng một thời gian không thấy chị ghé tiệm, tôi thấy nhớ chị và nhớ cả những tờ báo. Bởi ngoài gói hoa, khi nhận báo từ chị là tôi giở ra đọc bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Chiều chị ghé tiệm nói nhiều việc quá, mà dạo này không có báo đem cho em nữa nên ngại ghé. Tôi cười xòa bảo chị ghé chơi cho vui, không có báo chị đưa em vẫn mua báo khác để làm.

Chị nói dạo này buồn thật, bởi sở thích duy nhất của chị đã bị bó hẹp. Chị thích nhất là đọc báo giấy, dù bây giờ báo mạng phát triển khá phong phú nhưng được lật tờ báo mỗi ngày để đón nhận hình ảnh và thông tin mới đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Ấy vậy mà cả tháng nay, chị không còn được tận hưởng cái cảm giác đó mỗi ngày đến cơ quan nữa, nghe nói tiết kiệm chi tiêu gì đấy, nên các loại báo cơ quan chị cắt hết. Trước đây, mỗi phòng đều được trang bị các loại báo như Tuổi trẻ, Pháp luật, Phụ nữ và báo địa phương. Thế rồi các loại báo khác bị cắt dần, chỉ còn lại tờ báo địa phương và mấy tháng gần đây cũng bị cắt luôn. Chị nói nhu cầu tìm hiểu thông tin cả nước có thể xem trên mạng, vả chăng những thông tin bao quát ấy chị cũng chỉ có nhu cầu tìm hiểu một cách khái quát, còn tờ báo địa phương phản ánh thực tế đời sống xung quanh, gần gũi với mình nhất, lúc nào chị cũng muốn được đọc tường tận để thấy tỉnh mình phát triển ra sao, còn chỗ nào khó khăn, thậm chí để biết những mảnh đời bất hạnh quanh mình mà vận động giúp đỡ.

Một tờ báo địa phương hiện giá 2.500 đồng, một tuần hết 12.500 đồng cho 5 số báo, chỉ bằng tiền mua một ổ bánh mì lót dạ buổi sáng nhưng lại chứa đựng nhiều thông tin vô cùng hữu ích, là món ăn tinh thần của biết bao nhiêu người. Chị mê đọc báo, thi thoảng cũng viết bài cộng tác và từ đó chị học được cách lựa chọn từ ngữ, phong cách hành văn giúp việc soạn thảo văn bản tốt hơn. Chị nói không phải mình không mua nổi một tờ báo để đọc nhưng ra các sạp báo ở vùng nông thôn dễ gì tìm được tờ báo địa phương. Chị chỉ băn khoăn một điều, báo chung thì cắt hết, vậy mà cô kế toán vẫn có chế độ riêng một tờ báo thời trang giá 15 ngàn đồng/số.

Đọc báo không đơn giản là sở thích, đó cũng là cách để làm giàu vốn từ, giúp ích rất nhiều cho việc hành văn, trẻ em nếu được đọc báo phù hợp với lứa tuổi sẽ là cách luyện từ dễ nhớ nhất. Và từ hôm nay tôi sẽ tập thói quen tốt này cho đứa con nhỏ của mình.

Đăng Triều

  • Từ khóa
59682

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu