Thứ 6, 29/03/2024 05:41:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:49, 12/06/2015 GMT+7

Không bỏ án tử hình đối với người 70 tuổi

Thứ 6, 12/06/2015 | 15:49:00 84 lượt xem
BP - Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi do Bộ Tư pháp soạn thảo đã được trình và tại kỳ họp lần thứ 9 (đang diễn ra) để Quốc hội khóa XIII cho ý kiến. Dự thảo gồm 23 chương, với 441 điều. So với Bộ luật Hình sự hiện hành (năm 1999), dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi giảm 1 chương, nhưng lại tăng 97 điều.

Mặc dù đã có những bước đổi mới cơ bản song Bộ luật Hình sự hiện hành vẫn còn 22 điều luật quy định hình phạt tử hình. Và một trong những điểm mới trong dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi là giảm hình phạt tử hình đối với một số tội danh, chỉ giữ lại hình phạt này đối với người phạm một số ít các tội đặc biệt nghiêm trọng có tính chất dã man, tàn bạo, mất nhân tính hoặc việc phạm tội cũng như người phạm tội là mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, dự thảo cũng mở rộng các trường hợp không thi hành án tử hình và chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân nhằm góp phần hạn chế hình phạt tử hình trên thực tế.

Theo đó, ngoài trường hợp người bị kết án là phụ nữ có thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi như quy định hiện hành, dự thảo đã bổ sung thêm hai trường hợp: Người bị kết án là người từ 70 tuổi trở lên và người bị kết án tử hình không thuộc các đối tượng nêu trên, nhưng sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục hậu quả phạm tội do mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Về vấn đề nảy sinh, cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Tư pháp cho rằng, việc bổ sung đối tượng này vào diện không áp dụng hình phạt tử hình thể hiện chính sách hình sự nhân đạo đối với những người đã đến tuổi thượng thọ - đối tượng được hưởng chế độ chúc thọ, mừng thọ của Nhà nước, được đặc cách hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Và quy định này cũng phù hợp với xu hướng của thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo được công bố để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương và nhân dân, trong xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều và không đồng tình với quan điểm của Bộ Tư pháp, trong đó có cá nhân tôi. Và theo suy nghĩ của tôi thì hiện nay, tuổi thọ trung bình của Việt Nam đã được nâng cao, trình độ dân trí và đời sống vật chất ngày càng được cải thiện, người ở độ tuổi 70 nhìn chung vẫn còn khả năng về sức khỏe và là những người có vốn hiểu biết, nhận thức và kinh nghiệm sống. Và từ thực tế cuộc sống cho thấy, nhiều người ở độ tuổi này vẫn phạm tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Thậm chí có người còn có thể là người cầm đầu các tổ chức tội phạm, như phạm các tội hiếp dâm, giết người, cầm đầu đường dây buôn lậu xuyên quốc gia, quốc tế hoặc buôn bán ma túy xuyên lục địa...

Vì vậy, nếu trong Bộ luật Hình sự quy định không áp dụng, không thi hành án tử hình đối với người bị kết án từ 70 tuổi trở lên có thể dẫn đến việc lợi dụng để trì hoãn, trốn tránh sự trừng phạt, không bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh. Do đó, tôi đề nghị ban soạn thảo xem xét và chỉnh sửa quy định này trong dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi.

D.V

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu