Thứ 4, 24/04/2024 23:25:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:18, 12/10/2017 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Khơi nguồn sáng tạo cho học sinh

Thứ 5, 12/10/2017 | 15:18:00 291 lượt xem

BP - Có số lượng sản phẩm dự thi nhiều nhất, đoạt nhiều giải nhất, các mô hình, sản phẩm đã ghi đậm trí tuệ sáng tạo của thầy và trò Trường THPT Lộc Thái, xứng đáng quán quân liên tục trong 4 cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Lộc Ninh. Thầy Trần Hồng Phước, Hiệu phó trường khẳng định: Trường luôn tạo điều kiện khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi. Khơi nguồn sáng tạo trong học sinh cũng là nhiệm vụ giáo dục về nhân cách, niềm đam mê khoa học gắn với thực tiễn cuộc sống của nhà trường…

GIẢI CỦA TRÒ LÀ HẠNH PHÚC CỦA THẦY

Tổng kết cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Lộc Ninh lần thứ 10 (2016-2017), niềm vui, hạnh phúc, tự hào hiện rõ trên khuôn mặt thầy giáo trẻ Phạm Văn Quyền, giáo viên môn Vật lý, hướng dẫn trực tiếp học sinh tham dự cuộc thi. Bởi sản phẩm dự thi của các em Trường THPT Lộc Thái đều đoạt giải, gồm: 2 giải nhất, 1 nhì, 1 ba và 4 giải khuyến khích; trường tiếp tục được trao giải nhất tập thể. Sau 4 lần tham gia cuộc thi, THPT Lộc Thái đều xếp nhất toàn đoàn cấp huyện, với 25 sản phẩm đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cấp huyện và 1 sản phẩm đoạt giải cấp tỉnh.

Nhóm tác giả Dương Lê Phước Trung, lớp 12A4 và Nguyễn Xuân Lộc, lớp 12A3 với mô hình “Rô bốt do thám thực địa” đoạt giải nhất

Tự hào của Trường THPT Lộc Thái là ở cuộc thi lần thứ 9 (2015-2016), mô hình “Rô bốt thăm dò cống” của em Phạm Quang Dinh đoạt giải nhì cấp tỉnh và được chọn tham gia thi cấp quốc gia. Đây là loại rô bốt giúp những thợ cầu đường giảm bớt sức lao động trong việc thăm dò đường cống bị tắc nghẽn.

Cuộc thi lần thứ 10 (2016-2017), mô hình “Rô bốt do thám thực địa” của nhóm tác giả Dương Lê Phước Trung (lớp 12A4) - Nguyễn Xuân Lộc (lớp 12A3) đã xuất sắc đoạt giải nhất lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Trung cho biết: Với mô hình “Rô bốt do thám thực địa”, nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy Quyền, em và bạn Lộc đã tận dụng những vi mạch điện tử từ đồ chơi bị hỏng để lắp ghép thành rô bốt. Rô bốt này có thể hoạt động ở môi trường khắc nghiệt, ghi và gửi hình ảnh thực tế thông qua camera. Tín hiệu rô bốt có thể gửi về gồm: hình ảnh, âm thanh, video. Em Đỗ Lê Thảo Vy, lớp 11A8, với niềm đam mê tin học đã nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo và hoàn thành sản phẩm “Phần mềm mượn thiết bị”. Sản phẩm này được trao giải nhất ở lĩnh vực phần mềm tin học.

Thầy Quyền phấn khởi: Trong quá trình làm sản phẩm dự thi (thường vào các ngày thứ bảy, chủ nhật) có khi quên cả ăn trưa, thầy và trò say sưa để hoàn chỉnh các công đoạn lắp ráp, thử nghiệm... Sản phẩm dự thi đều là ý tưởng sáng tạo của các em, cùng sự định hướng, gợi ý của thầy để dễ tìm nguyên liệu với giá phù hợp.

TẠO NIỀM ĐAM MÊ SÁNG TẠO KHOA HỌC

Thầy Trần Hồng Phước cho biết: Sau khi nhận thông báo về thể lệ cuộc thi, trường xây dựng kế hoạch triển khai. Đoàn trường thực hiện tốt việc tuyên truyền để đoàn viên thanh niên nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi thông qua tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn, các buổi ngoại khóa... Rút kinh nghiệm sau mỗi năm tổ chức, trường chú trọng tuyên truyền đến phụ huynh qua cuộc họp đầu năm học và tổ chức nhân rộng đến tất cả tập thể lớp.

Em Thảo Vy giành giải nhất với sản phẩm “Phần mềm mượn thiết bị” và em Nguyễn Nguyên đoạt giải nhì “Máy khắc laser”

Để các mô hình, sản phẩm có tính sáng tạo và giá trị thực tế cao, trường phát động đoàn viên thanh niên đăng ký ý tưởng, sau đó mới làm sản phẩm và mô hình, tổ chức tư vấn, góp ý. Qua tuyên truyền, phổ biến cuộc thi, nhà trường rất phấn khởi vì có đông phụ huynh, thầy cô giáo khuyến khích, động viên, tạo cho các em niềm đam mê sáng tạo. Có thể nói, cuộc thi đã trở thành phong trào sâu rộng trong nhà trường. Các em đã biết tận dụng những sản phẩm tự nhiên sẵn có và vật liệu phế thải để tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, giàu tính sáng tạo như: máy hút bụi, máy sàng cát, tàu thủy tự động, rô bốt giúp việc, rô bốt do thám, máy khắc laser...

Thầy Trần Hồng Phước cho biết thêm: Phát huy kết quả của những năm học trước, cuối tháng 9-2017, trường tiếp tục phát động cuộc thi đến học sinh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, động viên khích lệ kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển ý tưởng, hoàn thiện nhiều mô hình, sản phẩm dự thi mới, sáng tạo, có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống.

P. - H. Mỹ

  • Từ khóa
87200

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu