Thứ 6, 29/03/2024 09:06:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:13, 10/06/2018 GMT+7

Khởi nghiệp từ xoài Đài Loan

Chủ nhật, 10/06/2018 | 08:13:00 893 lượt xem
BP - “Phải làm gì để có thu nhập cao trên một diện tích nhỏ là điều tôi trăn trở nhất. Bởi gia đình tôi có vài sào đất mà chỉ trồng điều thì biết đến bao giờ mới đủ ăn, nói gì đến làm giàu?” - anh Trần Văn Ninh (1989) ở thôn 7, xã Thống Nhất (Bù Đăng) nói về quan điểm làm kinh tế của mình.

Chuyển đổi cây trồng phù hợp

 Gia đình anh Ninh có 8 sào đất sản xuất, cạnh đường Sao Bọng - Đăng Hà. Đất bằng phẳng và màu mỡ. Trồng điều được mùa, mỗi năm gia đình thu khoảng 2 tấn, trị giá 60 triệu đồng. Nhưng qua nhiều năm bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, cây điều kiệt sức, mất mùa dẫn đến thu nhập thấp. Nhận thấy điều kiện đất đai phù hợp trồng cây ăn trái, anh Ninh chủ động đi nhiều nơi tham quan mô hình của các nhà vườn khác. Năm 2015, anh quyết định cưa điều để trồng xoài Đài Loan da xanh.

Vườn xoài Đài Loan da xanh của anh Trần Văn Ninh đang mùa thu hoạch rộ

Anh Ninh cho biết: Nếu chăm sóc tốt chỉ 22 tháng, xoài cho thu bói. Tùy điều kiện mà nhà vườn bón thúc phân, áp dụng các biện pháp kỹ thuật kích thích cây ra bông, đậu trái. Từ khi ra bông đến thu hoạch khoảng 4 tháng. Cây 3-4 năm tuổi cho khoảng 20 trái và sẽ tăng dần theo từng năm. Mỗi trái nặng từ 0,8-1,2kg. Bình quân 1 ha sẽ cho thu khoảng 8-10 tấn trái. Thời điểm chính vụ, xoài bán 15-20 ngàn đồng/kg, nhà vườn thu khoảng 150 triệu đồng, gấp 2,5 lần so với trồng điều. Giống xoài Đài Loan da xanh ngọt, cùi dày, hạt lép, không có xơ nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Sau mùa thu hoạch chính vụ, nhà vườn phải dọn vệ sinh, cắt tỉa những cành sâu, cành không có trái, xử lý sạch mầm bệnh, đồng thời tăng cường chăm bón giúp cây mau phục hồi để tiếp tục xử lý ra trái nghịch vụ.

Thâm canh, tăng vụ

Vụ nghịch bắt đầu từ tháng 8 và khoảng tháng 12 sẽ cho thu hoạch. Thời điểm này vào đúng Noel, tết Dương lịch... nên nhu cầu trái cây cao, giá bán tăng lên khoảng 2,5-3 lần chính vụ. Sản lượng 10 tấn, nhà nông sẽ thu tương đương 350-450 triệu đồng. Để sản xuất vụ nghịch, nhà vườn phải thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ thực vật và chăm sóc vườn cây. Anh Ninh cho biết, xoài thường mắc một số bệnh phổ biến như: Sâu đục thân vào thời điểm cây ra đọt non; bệnh thán thư và rệp sáp thường xuất hiện lúc cây trổ bông và đậu trái. Loại sâu bệnh này không khó xử lý vì thị trường có nhiều thuốc bảo vệ thực vật đặc trị. Tuy nhiên, nhà nông cần phòng trước để tránh ảnh hưởng tới năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, đến mùa thu hoạch, người trồng phải bọc từng trái bằng túi chuyên dùng để phòng, chống ong vàng chích gây xì mủ, thối trái. Thời điểm cây ra bông, cần đầu tư thúc phân, tưới nước; khi có trái cần tăng cường hơn nữa với quy trình 4 ngày tưới nước/lần, 10 ngày lại bỏ phân. Như vậy cây mới có sức và cho trái lớn. Đồng thời, bồn phải luôn sạch cỏ nhưng xung quanh để gốc cỏ giữ đất không bị trôi.

Trồng xoài Đài Loan da xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao nên 2 người anh của anh Ninh là anh Trần Văn Trường (cùng địa chỉ) cũng đã trồng 3 ha, anh Trần Văn Sơn trồng 1,5 ha. Quá trình chăm sóc, phát triển, các anh thường xuyên trao đổi kinh nghiệm khoa học - kỹ thuật và hỗ trợ nhau trong sản xuất. Anh Ninh phấn khởi cho biết: “Để đảm bảo đầu ra ổn định, chúng tôi đã ký hợp đồng với một số thương lái miền Tây, họ đến tận vườn thu hoạch. Chúng tôi chỉ đếm cân, tính tiền. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng diện tích trồng xoài Đài Loan da xanh, liên kết sản xuất để hướng tới thành lập hợp tác xã nhằm phát triển bền vững”.

Anh Hoàng Văn Đình, Bí thư Đoàn xã Thống Nhất cho biết: “Xã có thế mạnh về đất đai màu mỡ, điều kiện tưới tiêu thuận lợi nên đã có nhiều vườn chuyên canh cây ăn trái phát triển như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, nhãn. Thanh niên nông thôn cũng thỏa sức phát huy tính năng động, sáng tạo để phát triển kinh tế. Thống Nhất có nhiều thanh niên khởi nghiệp từ gian khó nhưng với tư duy và cách làm sáng tạo, ngày càng có nhiều người làm kinh tế giỏi. Anh Trần Văn Ninh với vườn xoài Đài Loan da xanh mang lại giá trị kinh tế cao, là tấm gương thanh niên tiêu biểu đại diện cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chuyển đổi để thành công”.

Quang Minh

  • Từ khóa
42774

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu