Thứ 5, 25/04/2024 13:19:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:01, 11/11/2016 GMT+7

Khởi nghiệp từ nghề nuôi khuyển “tây”

Ngân Hà
Thứ 6, 11/11/2016 | 08:01:00 1,871 lượt xem
BP - Tốt nghiệp Khoa Chăn nuôi thú y, Trường đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Thắng (SN1984) ở tổ 7, ấp 3, xã Tân Khai (Hớn Quản) không đi tìm việc làm mà về quê theo đuổi đam mê nuôi khuyển “tây”. “Nhiều người nói tôi theo đuổi trò may rủi. Nhưng nhờ có niềm đam mê, chấp nhận thử thách cùng với kiến thức học được từ giảng đường đại học, giờ tôi đã thành công” - anh Thắng nói.

KHÔNG CHỈ LÀ THÚ VUI

Nuôi chó tây cần số vốn lớn, nên sau khi ra trường, anh Thắng vay mượn bạn bè, người thân và quyết tâm theo đuổi niềm đam mê. Năm 2009, anh Thắng ra miền Bắc, tìm đến các tỉnh chuyên nuôi chó thuần chủng để chọn giống. Anh chọn giống chó béc-giê và chó thuần chủng Rottweiler Đức để nuôi, vì theo anh đây là giống chó nghiệp vụ mạnh mẽ, trung thành và ít bệnh.

Anh Thắng chọn giống chó béc-giê và chó thuần chủng Rottweiler Đức để nuôi, vì theo anh đây là giống chó nghiệp vụ mạnh mẽ, trung thành và ít bệnhAnh Thắng chọn giống chó béc-giê và chó thuần chủng Rottweiler Đức để nuôi, vì theo anh đây là giống chó nghiệp vụ mạnh mẽ, trung thành và ít bệnh

Một con chó béc-giê Đức đúng tiêu chuẩn chọn làm giống, theo anh Thắng phải chú ý đến ngoại hình. Thân hình cao vừa phải, con đực 57-62cm, con cái 55-60cm, nặng từ 35-40kg/con, cơ bắp mạnh mẽ, cấu trúc xương to, phần lưng thẳng và hơi thuôn dài so với các chân, bắp chân phải to và chắc khỏe, hông sau nở, ngực nở và sâu, bụng thóp, phần vai phải cao hơn mông, đuôi dài chạm đất và phải thừa một vài cm. Giống chó Rottweiler cao 58-68cm, nặng từ 42-50kg/con, đầu hình cầu, khoảng cách giữa hai tai lớn, mõm to bè, mắt màu nâu đen linh hoạt, có đốm vàng ở gò má, trên mắt, mõm và bốn chân. Chó con khi được 2 tháng phải từ 6-8kg/con trở lên thì mới đạt tiêu chuẩn là chó tốt và mạnh khỏe.

Từ những con chó giống bố mẹ ban đầu, anh Thắng bắt đầu phối giống. Một con chó bình quân một năm đẻ hai lứa, mỗi lứa 8-10 con. Anh Thắng giữ lại nuôi để tuyển chọn những con đực, cái nổi trội làm giống. “Béc-giê Đức có kích cỡ trung bình và các đặc tính nổi trội như: mũi nhạy, tai thính, mắt tinh, hàm răng khỏe, sắc nhọn, dũng cảm và trung thành. Khi còn nhỏ, phải tập cho chúng biết vâng lời, phân biệt lạ quen, biết nghe sai bảo, không cắn càn, sủa bậy, biết giữ nhà cho chủ. Để tập được cho chúng có đủ những “đức tính” này không phải chuyện dễ nhưng với bản tính thông minh, nếu người nuôi có lòng kiên trì thì có thể huấn luyện được” - anh Thắng cho biết.

Có kiến thức học từ trường cùng nhiều năm kinh nghiệm nên trong quá trình nuôi chó, anh Thắng không gặp nhiều khó khăn. Anh nói: “Béc-giê là dòng chó lớn, mạnh mẽ và bền bỉ, tuy nhiên hệ tiêu hóa của chúng nhỏ hơn so với những dòng chó khác dẫn đến khả năng hấp thụ và tiêu hóa kém hơn. Vì vậy, để nuôi dưỡng chó có sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp, cần chú ý đến chế độ ăn uống. Chó con vài tháng tuổi rất hay mắc bệnh đường ruột, không nên cho ăn thức ăn qua đêm, lạ, đã bị ôi thiu. Chó phải được tiêm ngừa lúc 2 tháng tuổi và tiêm nhắc mỗi năm, vì lỡ mắc bệnh thì khả năng lây nhiễm ra cả trại rất cao”.

RỘNG MỞ ĐẦU RA

Khi chọn nghề, anh Thắng nghĩ ngay đến việc tạo uy tín cho sản phẩm của mình. Vì vậy chó con sinh ra, anh không thúc cho chúng nhanh lớn để mau xuất chuồng mà phải làm sao sau khi bán đi, nó sẽ là con vật dễ nuôi với người chủ mới. Chính vì vậy, mặc dù không quảng cáo rầm rộ, cũng chẳng có kênh rao bán chó nhưng khách hàng gần xa vẫn tìm đến anh như một địa chỉ tin cậy. Anh Thắng đang sở hữu trại chó gồm 36 con, trong đó 11 con chó bố mẹ, 25 con chó trong giai đoạn xuất bán. Chó 2 tháng tuổi được khách hàng lựa chọn nhiều hơn cả vì đây là giai đoạn chó đang trưởng thành, dễ huấn luyện, giá mỗi con dao động từ 6-8 triệu đồng. “Các giống chó tuyển chọn phải khỏe mạnh, giá hợp lý thì bán mới dễ và hợp túi tiền của khách hàng” - anh Thắng khẳng định.

Ngoài chó sinh sản, anh Thắng còn nuôi những con chó đực với hình dáng vạm vỡ, lông đẹp chuyên phối giống. Một lần phối giống được trả 2 triệu đồng. Thường để chắc ăn, chủ nhân của những con béc-giê cái luôn cho chúng phối tinh 2 lần. “Giống Rottweiler đang được nhiều đại gia, chủ doanh nghiệp chọn làm chó giữ nhà. Đây là loài chó có sự dẻo dai, mạnh mẽ, cả về sức mạnh, thể chất lẫn sự ổn định về thần kinh nên tôi đang nhân giống nhiều. Tùy thị hiếu khách hàng, có người thích mua chó nhỏ về huấn luyện, người thích mua chó trưởng thành để giữ nhà. Mỗi con chó trưởng thành có giá từ 12-30 triệu đồng” - anh Thắng nói.

 Nghề nuôi chó “tây” không chỉ giúp anh Thắng thỏa niềm đam mê mà còn giúp gia đình có nguồn thu ổn định hằng năm. Từ nguồn thu nhập chính là nghề nuôi chó, anh Thắng còn kinh doanh dịch vụ câu cá giải trí. Sau khi trừ chi phí, thu nhập hằng năm của gia đình anh trên 500 triệu đồng.

  • Từ khóa
93146

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu