Thứ 6, 29/03/2024 17:47:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:44, 13/04/2017 GMT+7

Khởi nghiệp bằng 0 đồng là bạn đã may mắn!

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:44:00 469 lượt xem
BP - “Hãy chịu áp lực đi, thất bại đi, vì cuộc đời là một chuyến đi không vé khứ hồi. Hãy nghiền ngẫm, trải nghiệm nó, nhưng đừng bao giờ nghĩ mình vô dụng. Hãy làm việc đầy nghị lực hăng say với niềm vui rồi thành công sẽ đến!”. Đó là chia sẻ của chủ tiệm Beauty Salon & Spa Hồng Nhung ở phường An Lộc, thị xã Bình Long. Qua 2 lần khởi nghiệp với 18 triệu đồng và “dưới 0 đồng”, hiện nay doanh thu của tiệm trung bình mỗi tháng 300 triệu đồng. Nhưng đây vẫn chưa phải là đích đến của cô chủ trẻ Nguyễn Thị Hồng Nhung (1984) đầy đam mê làm đẹp này.

“Sau khi tốt nghiệp phổ thông, em hỏi mẹ: Mẹ có tiền cho con học đại học không? Mẹ trả lời “Không!” Vậy là em không thi vào đại học” - Nhung chia sẻ. Thời gian các bạn tấp cập ôn thi đại học là lúc Nhung tĩnh tâm suy nghĩ tìm cho mình một hướng đi. “Có rất nhiều đường để chúng ta đi, song bạn phải tính con đường nào đến thành công mà không phải mang quá nhiều gánh nặng cho gia đình, dù con đường nào cũng chông gai” - Nhung nói thêm. Và Nhung chọn ngành tóc, vì ít nhiều cũng có một phần ước mơ đang theo đuổi.

Xin đi cắt tóc miễn phí

Nhung bắt đầu học nghề làm tóc tại một tiệm nổi tiếng ở Bình Long năm 2003. Thời điểm đó mọi người đều phải học theo kiểu truyền nghề và đa phần dùng dao để cắt chứ không dùng kéo như bây giờ, nhưng Nhung cho rằng cắt bằng kéo tóc sẽ đẹp hơn. Vậy là Nhung lùi vào một góc nhỏ của tiệm để học kiểu cắt. Thời điểm đó xuống Sài Gòn tìm được catalogue hay băng đĩa dạy làm tóc rất khó khăn. Và khi có thì mỗi ngày Nhung đều xem đi xem lại nhiều lần đến khi hiểu mới thôi. Được một thời gian, để thực hành Nhung một mình trên chiếc xe đạp cùng chiếc kéo lặn lội vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số cách nhà gần 10km... xin cắt tóc miễn phí.

Hồng Nhung (ngồi bên phải) đang tư vấn soi da miễn phí cho khách hàng tại Beauty Salon & Spa Hồng Nhung

Sau một tuần, trẻ em trong vùng Nhung đến ai cũng có một mái tóc gọn gàng, xinh xắn. Rồi Nhung lại tới Trường tiểu học và THCS Minh Đức (giờ thuộc Hớn Quản - PV) xin cắt miễn phí. “Mười tám tuổi, vậy mà em tự tin lắm. Vào gặp thầy hiệu trưởng xin tổ chức cho học sinh từng lớp ra cắt. Cắt xong cho cả trường, tay em phồng rộp. Vậy mà vui! Thời gian đó em có kinh nghiệm thực tế nhất và còn áp dụng được đến bây giờ” - Nhung hào hứng.

Hai năm sau, Nhung lấy chồng với một điều kiện là “cưới xong đừng bắt em ở nhà, hãy cho em làm việc”. Hơn 18 triệu đồng thu từ tiền cưới, vợ chồng Nhung đi hưởng tuần trăng mật ở Đà Lạt mà chỉ dám ăn mỗi cháo đậu đỏ để dành tiền mở tiệm. Tiệm của Nhung khai trương với 3 chiếc ghế để khách ngồi làm tóc và 2 giường gội đầu, một số thiết bị tận dụng lại đồ của ba mẹ chồng bán phụ tùng ôtô mà theo Nhung... “chẳng liên quan gì”.

Sau khi con đầu chào đời, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ “chật chội” hơn với nhiều khoản phải chi tiêu. Trong khi Nhung lại muốn học thêm nghề phun xăm để cải thiện thu nhập. Học phí 1.000 USD cho 1 tuần học tại TP. Hồ Chí Minh, Nhung phải đi vay lãi để đóng. Và mỗi ngày, cứ 4 giờ sáng Nhung đồng hành với người bạn là chiếc xe máy hiệu Max xuống thành phố, rồi tối lại từ thành phố về Bình Long. “Có lúc em vừa lái xe vừa ngủ gật, có hôm lại đi lạc ra đường rẽ về Vũng Tàu, rồi phải vừa đi vừa hát cho đỡ buồn ngủ” - Nhung cười.

3 vết khắc trên tay

Nghề phun xăm Nhung làm lúc đó còn khá mới nên khách hàng đến tiệm rất đông. Chỉ trong vòng 1 tháng về làm tại tiệm đã trả hết số nợ, song Nhung vẫn quyết định đóng cửa tiếp tục đi học nghề với mỗi khóa học tính bằng giờ và học phí đóng bằng đôla để được lĩnh hội kiến thức từ giáo viên nước ngoài.

Kỷ niệm nhớ nhất là bước vào tuần cuối thai kỳ của đứa con thứ hai, Nhung vẫn quyết định xuống thành phố học điêu khắc chân mày. Thời điểm đó, điêu khắc chưa thịnh ở Việt Nam, Nhung học lý thuyết chủ yếu từ Youtube hướng dẫn của nước ngoài. Đứng từ 2 giờ chiều đến 9 giờ đêm bên lề đường, Nhung quyết tâm chờ để gặp được một người chị trong nghề làm điêu khắc chân mày. Khi gặp rồi, người đó không nhận dạy mà nói Nhung đưa miếng da heo và dao khắc mang theo rồi vạch 3 đường lên miếng da heo, sau đó nói “cứ vậy về làm, chị tin em làm được”. Bối rối vì chưa hiểu được gì, Nhung mạnh dạn hỏi chị thêm về cách dùng lực và tốc độ cầm dao. Người đó bảo đưa bàn tay ra và khắc 3 vạch lên tay Nhung. “Hơn 9 giờ đêm, dưới ánh sáng vàng vọt của bóng đèn đường, em đứng chăm chăm nhìn 3 vết cắt để khắc ghi vào tâm trí điều mình vừa được học. Đêm hôm đó, em không ngủ, bàn tay nát vì những đường khắc” - Nhung nhớ lại.

Hãy tự tin khi khởi nghiệp từ... 0 đồng

Lần thứ hai Nhung khởi nghiệp (đầu năm 2012) sau khi chia tay chồng với nỗi đau không có tiền, không được nuôi con, không còn hy vọng. Bỏ lại nỗi đau, thời điểm đó Nhung vẫn đủ đam mê để mở một quán cafe acoustic, nhưng thất bại, tiền bù lỗ và phải trả nợ lãi hơn 300 triệu đồng. Rồi cơ duyên đến, Nhung gặp một “lão làng” trong ngành thẩm mỹ là cô Kiều Phương (Thẩm mỹ viện Kiều Phương ở TP. Đà Nẵng). Nhung tham gia khóa học đầu tiên về điều trị da tổ chức tại TP. Cần Thơ. “Khóa học quy tụ những chủ thẩm mỹ viện lớn từ Nam ra Bắc, riêng mình em là chủ một tiệm tóc, chẳng có chút kiến thức gì liên quan đến dược học, mô và da. Nhưng kết quả khóa học thật bất ngờ, em đậu thủ khoa” - Nhung kể.

Từ một người chưa có “danh phận” trong làng thẩm mỹ, Nhung được các thầy nghiên cứu hàng đầu về da trong nước “để mắt”. Từ đó Nhung được tiếp cận những khóa học cao cấp hơn, tham gia những hội thảo của các bác sĩ giỏi trong và ngoài nước bàn luận những kiến thức da liễu, những công nghệ mới nhất của ngành da liễu. Hiện công nghệ chăm sóc da Nhung đang áp dụng tại Beauty Salon & Spa Hồng Nhung là tiên tiến nhất và đem lại hiệu quả an toàn trong thời gian dài, được đồng nghiệp khắp nơi trong nước quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm.

Những khách hàng từ Sài Gòn về điều trị vì sự chân thành và kết quả do Hồng Nhung mang lại, như cô Phạm Thị Loan, chị Nguyễn Thụy, anh Đặng Anh Bo... và rất nhiều khách hàng khác ở các huyện lân cận. Có những khách hàng ở quá xa, họ không thể đến được Nhung cũng vui vẻ chia sẻ kiến thức giúp họ tự bảo vệ và chăm sóc da.

Nhung chia sẻ: “Nếu bạn đã chọn một công việc, phải sống với nó bằng tất cả đam mê và sáng tạo. Hãy mạnh dạn đi con đường của mình. Những thất bại, 2 lần đóng cửa shop thời trang, 1 lần quán cafe... Nhung nghiệm được nhiều điều từ thất bại và đến thời điểm này tạm gọi là thành công. Khởi nghiệp không khó, cái khó là bạn phải chọn đúng con đường để bắt đầu. Điều quan trọng nữa là khi khởi nghiệp từ 0 đồng, đừng tự ti, vì bạn có chính bạn. Hãy đầu tư cho bản thân bằng việc học tập, rút tỉa kinh nghiệm và học hỏi mọi người”.

Nhung từng là khách mời của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước trong những chương trình giúp chị em làm đẹp năm 2016. Từ khi con trai thứ hai về ở với mẹ, Nhung lại càng có động lực để phấn đấu làm việc. Nhung đang dự định về một kênh Youtube riêng chuyên chia sẻ về chăm sóc da cho mọi người và thêm một vài dự án kinh doanh khác.

“Bạn đừng bỏ quên sức mạnh của bản thân vốn dĩ thuộc về mình trước đó. Nếu là con chim thì phải hót, chiếc lá cũng phải xanh, đã được sinh ra thì chỉ vì buổi sáng trong lành vẫn phải vui! Những bạn trẻ hãy sáng suốt trong đam mê khởi nghiệp và đừng bao giờ nghĩ mình không có gì. Khi vào hoàn cảnh thật sự khó khăn bạn mới biết khả năng thật sự của mình. Thế nên đừng ngại áp lực mà hãy hào hứng vì có nó!” - Nhung kết thúc câu chuyện của mình.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
38409

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu