Thứ 6, 19/04/2024 07:59:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:18, 10/06/2015 GMT+7

Khởi động thị trường giống, vật tư nông nghiệp

Thứ 4, 10/06/2015 | 07:18:00 478 lượt xem
BP - Phải gần một tháng nữa mới bước vào đợt cao điểm xuống giống cây trồng, nhưng khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện, thị trường giống, vật tư nông nghiệp đã khởi động. Theo đó, nhà vườn tích cực chuẩn bị cây giống; nông dân thăm hỏi, nghe ngóng thị trường, đặt cây giống; các đại lý, cửa hàng vật tư nông nghiệp chuẩn bị nguồn hàng...


Ông Trần Phong mua cây giống sầu riêng tại cơ sở Trung Đông

Tấp nập chuẩn bị nguồn hàng

Thời điểm này, gần 300 cơ sở sản xuất - kinh doanh cây, hạt giống trên địa bàn tỉnh đều đã ngập tràn các loại giống cây công nghiệp, cây ăn trái và cả các loại cây cảnh, hạt giống.

Có mặt tại vựa cây giống Trung Đông ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành chưa đầy 30 phút đã có 5-6 người đến mua cây giống. Một số hộ từ tỉnh Tây Ninh qua đặt mua 5.000 cây điều ghép, hẹn trung tuần tháng 6 sẽ giao hàng, còn phần lớn là nông dân tìm đến mua cây ăn trái với số lượng từ vài chục đến hàng trăm cây. Chủ vựa cây giống Trung Đông cho biết, cơ sở có hơn 100 loại cây giống. Mỗi loại cây có nhiều giống khác nhau, người mua tùy ý lựa chọn loại cây phù hợp với chất đất của mình. Giá các loại giống cây trồng không tăng so với năm trước.

Dọc tuyến đường từ thị xã Đồng Xoài đi Chơn Thành và khu vực các xã Thành Tâm, Minh Hưng, thị trấn Chơn Thành xuất hiện rất nhiều điểm ươm và kinh doanh giống cây với đủ loại. Tuy nhiên, theo thông tin từ các vườn ươm, người dân chủ yếu đi khảo sát về giá, xu hướng gieo trồng vì rất nhiều nông dân chưa biết nên xuống giống loại cây nào cho phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay. Ngoài ra, trên các tuyến đường này còn có rất nhiều xe chở cây giống đi bán dạo. Ông Nguyễn Khắc Định ở huyện Bến Cát (Bình Dương) bán cây giống dạo cho biết: “Tôi mang theo 7 loại cây giống khác nhau, mỗi loại hơn chục cây, chủ yếu là để giới thiệu. Nếu ai mua ít thì bán, mua nhiều thì ghi hợp đồng rồi cung cấp sau”. Từ đầu mùa mưa đến nay, ông Định đã bán gần 1.000 cây điều giống, hơn 200 cây sầu riêng Thái, Ri6 và một số giống ổi, bưởi da xanh. Gia đình chị Dung ở xã Thành Tâm (Chơn Thành) đang thuê 4 nhân công (120 ngàn đồng/ngày) dọn cỏ, chăm sóc cho hơn 10 ngàn cây cao su giống đang bị héo úa vì vừa di chuyển vào Khu công nghiệp Chơn Thành để trả mặt bằng. Nếu chăm sóc tốt, chị Dung hy vọng có thể thu hồi vốn khi mùa xuống giống cao su đang đến gần.

Ông Trần Phong ở huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) mua 15 cây sầu riêng ở vựa cây giống Trung Đông cho biết: “Thị trường cây giống năm nay phong phú, dồi dào hơn mọi năm nên nông dân có nhiều cơ hội để lựa chọn với giá cả phải chăng. Sầu riêng Thái, Ri6 tôi mua có giá từ 40-45 ngàn đồng/cây, điều ghép giống PN1 giá từ 5.000-6.000 đồng/cây, cao su vẫn giữ giá 5.000-6.000 đồng/cây”.

Tại các cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật Văn Hưởng 2, Thanh Chiến, Tuấn Hường (Đồng Xoài); Kim Ngoan (Đồng Phú) sức mua chưa nhiều nhưng các chủ hàng đều đã chuẩn bị nguồn hàng từ trước. Chủ cơ sở kinh doanh Thanh Chiến trên đường Phú Riềng Đỏ cho biết, thời điểm này nông dân chủ yếu mua đạm urê. Vì vậy, loại phân này giá có tăng so với năm 2014 khoảng 20 ngàn đồng/bao, còn các loại phân bón khác, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp nói chung... giá không tăng.

Điều, cao su vẫn là cây trồng chủ lực

Theo đánh giá của các công ty sản xuất - kinh doanh giống cây trồng các tỉnh Bến Tre, Đắk Nông tham gia Hội chợ trái cây, nông sản và hàng tiêu dùng, nông dân Bình Phước vẫn chưa có sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang tính đột phá như ở một số tỉnh, thành khác. Phần lớn người dân vẫn loay hoay với bài toán trồng - chặt giữa điều và cao su. Các loại cây ăn trái chưa chiếm được thị phần.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay cơ sở sản xuất - kinh doanh giống cây trồng Chín Vinh ở xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) ươm ghép hơn 100 ngàn cây điều giống đủ để cung cấp cho các hợp đồng đã ký từ tháng 6-2014 nên chỉ có giá từ 5.500-6.000 đồng/cây giống PN1. Trong khi ngoài thị trường hiện nhiều cơ sở đang bán điều giống với giá từ 8.000-14.000 đồng/cây. Bà Chín - chủ cơ sở cây giống Chín Vinh cho biết, từ đầu mùa mưa đến nay, nếu có, cơ sở đã bán ra thị trường khoảng 200-300 ngàn cây điều giống vì rất nhiều người tìm đến hỏi mua nhưng không có để bán.

Chở trên xe 50 cây điều giống vừa mua từ Trung tâm Giống nông - lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ông Nguyễn Thành Chung ở thị trấn Chơn Thành cho biết, gia đình có hơn 2 sào cao su đang cho khai thác năm thứ 3 nhưng sản lượng mủ thu được không đủ trả tiền thuê nhân công nên gia đình vừa chặt bỏ để chuyển sang trồng điều. Một số hộ nông dân khác ở gần nhà cũng đang chặt bỏ cao su chuyển sang trồng điều... Vì thế, giống điều có chất lượng ở những cơ sở đủ điều kiện kinh doanh rất khan hiếm. Gia đình đã đặt mua từ lâu nên mới có giá 8.000 đồng/cây. Nay nhiều hộ tìm đến trung tâm mua với giá 14 ngàn đồng/cây cũng không có. Ngoài điều, cơ sở sản xuất - kinh doanh giống cây trồng Văn Được (Chơn Thành) cũng đã bán cho nông dân trong tỉnh hơn 100 ngàn cây cao su giống. Trước đó, cơ sở ký hợp đồng cung cấp 180 ngàn cây giống cho một hộ dân ở tỉnh Tây Ninh và chuẩn bị xuất hàng...

Thị trường cây giống dồi dào, giá cả cạnh tranh có lợi cho nông dân, nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để quản lý chất lượng cây giống, vật tư nông nghiệp trong bối cảnh các cơ sở cung ứng đang nở rộ như hiện nay. Ông Doãn Văn Chiến, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật do những tổ chức, cá nhân không đăng ký sản xuất - kinh doanh, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số nông dân vận chuyển đến tận tay người dân có nhu cầu để tiêu thụ. Vì vậy, nông dân cần đề cao cảnh giác, nhất là với lực lượng bán cây giống dạo. Nếu phát hiện sai phạm, nghi ngờ người dân có thể gọi đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo số điện thoại 06513. 885.896. 

“Từ đầu năm đến nay, thanh tra Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật đã kiểm tra, giám sát 118 cơ sở sản xuất - kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng. Tuy nhiên, chưa phát hiện vi phạm. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cuộc hội thảo, hội nghị khách hàng quảng bá sản phẩm; kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, lấy mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để kiểm tra chất lượng hàng hóa...”.

 Ông Doãn Văn Chiến, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật

M.Luận

 

  • Từ khóa
39554

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu