Khó xử lý dự án treo vì 2 luật vênh nhau

02:29 PM - 09/09/2016

BP - Luật Đất đai hiện hành đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 29-11-2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Luật Đầu tư cũng đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 26-11-2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015. Mặc dù hai đạo luật điều chỉnh ở hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau và thời điểm ra đời cũng như hiệu lực thi hành cách nhau tới 1 năm, song giữa hai đạo luật này có một điểm “vênh” nhau. Chính vì thế, hiệu quả áp dụng vào thực tiễn cuộc sống của hai đạo luật bị hạn chế.

Điều đáng nói ở đây, chính sự “vênh” nhau này là nguyên nhân chính của tình trạng có nhiều dự án “treo” khó xử lý, trong khi đó nhiều nhà đầu tư cần có đất thì lại không được giải quyết, vì vướng luật. Cụ thể, Điều 48 trong Luật Đầu tư là những quy định về việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư. Theo đó, tại các điểm đ, e, g Khoản 1, Điều 48 có nội dung như sau: đ) Nhà đầu tư bị Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư và không thực hiện thủ tục điều chỉnh địa điểm đầu tư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày có quyết định thu hồi đất hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư; e) Dự án đầu tư đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày ngừng hoạt động, cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với nhà đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư; g) Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này;...

Trong khi đó, tại Điểm i, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai có quy định như sau: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Và chính điểm mâu thuẫn trên giữa hai đạo luật khiến nhiều dự án đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động do vi phạm thời hạn triển khai dự án theo Luật Đầu tư nhưng không thể thu hồi đất vì vướng quy định của Luật Đất đai. Bên cạnh đó, Luật Đất đai hiện tại quy định chia đất làm 3 nhóm theo mục đích sử dụng, với trên 19 loại đất khác nhau. Việc chia quá nhiều loại đất như vậy sẽ gây khó khăn cho công tác thống kê, quy hoạch, xác định quyền và nghĩa vụ của chủ sử dụng đất. Chưa hết, sau Luật Đất đai còn hàng loạt nghị định đưa ra rất nhiều quy định về điều kiện được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Được biết, theo kế hoạch, tại các kỳ họp sắp tới, Quốc hội khóa XIV sẽ cho ý kiến về việc sửa đổi Luật Đất đai, tôi đề xuất ý kiến cần có sự thống nhất giữa các đạo luật có liên quan đến việc giao đất, cho thuê quyền sử dụng đất cần có những quy định cụ thể, minh bạch hơn... Có như vậy thì nhà đầu tư mới yên tâm và tránh được tình trạng nhà đầu tư “xí phần” rồi bỏ đó, trong khi việc thu hồi lại khó khăn.

N.V

Hay!!
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở ô bên dưới.
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bạn mong gì trong năm mới 2017?
Sức khỏe và Hạnh phúc
Giá các loại nông sản tăng
Có việc làm
Tăng thu nhập
Ý kiến khác