Thứ 5, 28/03/2024 16:16:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:17, 18/08/2017 GMT+7

Người dân Đăng Hà khổ vì đường xuống cấp nặng

Thứ 6, 18/08/2017 | 14:17:00 227 lượt xem
BP - “Trời nắng thì bụi, mưa sình lầy”, đó là thực trạng của những con đường liên tổ, liên thôn ở các khu dân cư thôn 1, 2, 3, xã Đăng Hà (Bù Đăng). Vì vậy, có con đường khang trang, sạch đẹp giúp đi lại thuận tiện, giao thương nông sản, hàng hóa, đặc biệt an toàn cho học sinh là mong muốn của người dân nơi đây khi hằng ngày phải vật lộn với “con đường đau khổ” này.

Có đi thực tế chúng tôi mới thấy được nỗi vất vả của người dân khi lưu thông trên những con đường lầy lội, trơn trượt. Con đường liên thôn ở thôn 3 dài khoảng 2km nhưng có trên 1km bị hư hỏng, sụt lún, trời mưa đường càng sình lầy khó đi. Người dân lưu thông qua những đoạn này nhiều lúc phải dắt bộ, không thể chạy xe nếu không muốn bị té. Bà Nông Thị Thắm ở thôn 3, xã Đăng Hà hằng ngày đi qua đoạn đường này để vào rẫy của gia đình cho biết: Đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, mùa mưa đường sình lầy, trơn trượt nên xe máy cũng không thể vượt qua. Mong chính quyền hỗ trợ kinh phí cho thôn sửa chữa con đường này để người dân đi lại bớt khổ.

Phó chủ tịch UBND xã Đăng Hà Lê Quang Hiện đưa phóng viên đi thực tế tại các đoạn đường bị hư hỏng

Cũng với tình trạng đó, đường liên thôn, liên tổ của thôn 1 dài khoảng 10km thì có đến 5km bị hư hỏng nặng. Mấy ngày qua mưa liên tục khiến nhiều đoạn sình lầy ngập hơn nửa bánh xe. Vì thế việc đi lại trên đoạn đường này đã trở thành ác mộng đối với phụ nữ, người già và trẻ em. Anh Triệu Văn Tích, Trưởng thôn 1 cho biết: Nhiều người trong thôn khi đến xã liên hệ công việc, đi ăn tiệc, trẻ em đi học phải quay về giữa chừng để thay quần áo vì bị té khi đi qua những đoạn đường hư hỏng. Các thôn 1, 2, 3 ở xã Đăng Hà có diện tích tự nhiên trên 3.000 ha, trong đó trên 1.500 ha ruộng, người dân chủ yếu canh tác lúa và trồng bắp. Đầu năm, thôn đã vận động nhân dân đóng góp hàng chục triệu đồng để tu sửa, dặm vá những đoạn đường hư hỏng nặng. Tuy nhiên, hiện nay vào mùa mưa và là thời điểm thu hoạch nông sản của nhân dân nên các loại xe gặt lúa, xe của tư thương vào mua lúa lưu thông nhiều đã khiến mặt đường biến dạng nặng. Anh Tích cho biết thêm, do đường xấu nên việc đi lại, vận chuyển nông sản (lúa, bắp) của người dân ra trung tâm xã gặp nhiều khó khăn. Vì thế, khi tư thương đưa xe vào tận ruộng hoặc nhà dân thu mua nông sản thường bị ép giá làm giảm nguồn thu của nhà nông.

Phó chủ tịch UBND xã Đăng Hà Lê Quang Hiện cho biết: Thôn 1, 2 và 3 có trên 600 hộ dân, trên 3.500 người, trong đó 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn khó khăn, do đó việc vận động người dân đóng góp làm đường gặp nhiều hạn chế. Trên địa bàn các thôn có khoảng 20km đường liên thôn, liên tổ thì trên 60% đường bị hư hỏng nặng. Mặc dù xã rất quan tâm đến vấn đề này và đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện, tỉnh tại các cuộc tiếp xúc cử tri để có hướng hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong năm 2017, xã có nhiều kiến nghị với Phòng Kinh tế - Hạ tầng và UBND huyện về việc tu sửa đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đã chỉ đạo ban quản lý các thôn vận động nhân dân nạo vét, khai thông rãnh thoát nước nhằm tránh tình trạng ứ đọng nước, tràn lên mặt đường gây hư hỏng. Tuy nhiên thời gian vừa qua, do mưa liên tục trong nhiều ngày làm nhiều đoạn đường đọng nước, lại đúng dịp người dân thu hoạch vụ mùa nên các phương tiện đã cày xới phá nát nhiều đoạn đường. Trước tình hình đó, UBND xã vận động ban điều hành các thôn nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Đồng thời xã đã kiến nghị UBND huyện chỉ đạo các ngành kịp thời hỗ trợ đào đắp, sửa chữa đường cho nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Thời điểm này đang là mùa mưa và chuẩn bị bước vào năm học mới, tất cả con em trong các thôn đều phải đi qua những “đoạn đường đau khổ” này để đến trường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn thương tích đối với các em. Chính quyền xã mong các cấp, ngành liên quan sớm có giải pháp, hành động cụ thể để giúp người dân nơi đây có con đường sạch đẹp, an toàn hơn.

Anh Thắng - Lê Hoàng

  • Từ khóa
41967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu