Thứ 6, 29/03/2024 15:26:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:14, 18/06/2014 GMT+7

Việt Nam đồng chủ trì hội nghị về Hành động mìn nhân đạo

Thứ 4, 18/06/2014 | 19:14:00 1,614 lượt xem
BPO - Sáng 18-6, hội nghị lần thứ nhất Nhóm chuyên gia ADMM+ (Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng) về Hành động mìn nhân đạo đã diễn ra tại Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Lễ khai mạc hội nghị

Đại biểu 18 nước thành viên ADMM+ và đại diện Ban thư ký ASEAN tham sự hội nghị do đại diện Việt Nam và Ấn Độ đã đồng chủ trì.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng-Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nêu rõ mặc dù chiến tranh và xung đột đã lùi xa nhưng hậu quả vẫn tiếp tục tác động tới môi trường an ninh, dân sinh, điều kiện phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trong khu vực. Đất đai bị ô nhiễm bom, mìn, vật liệu nổ đang là mối đe dọa lớn đối với tính mạng và tài sản của nhân dân nhiều nước trong khu vực. Ô nhiễm là một vấn đề mà các quốc gia bị ảnh hưởng phải mất rất nhiều năm, thậm chí hàng trăm năm để giải quyết. Trong khi đó, các nước bị ảnh hưởng không đủ nguồn lực, kỹ thuật, kinh nghiệm để giải quyết và cần sự chung tay hợp tác lẫn nhau.

Tin tưởng vào cơ chế hợp tác ADMM+, tại hội nghị ADMM+ lần thứ hai diễn ra tại Brunei năm 2013, Việt Nam đã nêu vấn đề này và đề xuất thiết lập thêm Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo để thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh. Đề xuất này đã được bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên nhất trí thông qua với sự ủng hộ và đồng hành của Ấn Độ, với tư cách là đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo giai đoạn 2014-2017.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Quân đội nhân dân Việt Nam là nòng cốt tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả bom, mìn, làm sạch đất đai và môi trường, giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Chính phủ cũng như Bộ Quốc phòng Việt Nam rất quan tâm, ủng hộ thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực hành động mìn nhân đạo với các nước trong và ngoài khu vực cả trên bình diện song phương và đa phương. 

ADMM+ là một khuôn khổ hợp tác mà Việt Nam và các nước thành viên có thể chia sẻ, học tập, hỗ trợ lẫn nhau nhằm đối phó hiệu quả với các thách thức, trong đó có khắc phục hậu quả bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Hội nghị này có một ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng và khu vực. Bởi các nước có điều kiện, khả năng, cơ cấu tổ chức, hoạt động trong lĩnh vực hành động mìn nhân đạo cũng không hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, việc tăng cường trao đổi để xây dựng sự hiểu biết chung và hiểu biết lẫn nhau sẽ là nền tảng vững chắc cho sự hợp tác đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại lợi ích chung cho khu vực cũng như tất cả các quốc gia thành viên.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh kỳ vọng Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo sẽ triển khai kế hoạch hoạt động để đưa hợp tác đi vào thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu và mong mỏi của người dân trong khu vực. 

Đoàn đại biểu Nga và Singapore dự hội nghị

Tại hội nghị, các nước thành viên đã tham luận về Thông báo Kế hoạch hoạt động của Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hành động Mìn nhân đạo 2014-2017; đánh giá về tình hình, thực trạng, hậu quả của ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh và các cuộc xung đột của quốc gia ASEAN cũng như khu vực; kinh nghiệm của các quốc gia trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ; hợp tác trong đối phó, khắc phục hậu quả bom mìn trong khu vực, quốc tế và đề xuất hợp tác trong khuôn khổ ADMM+. 

Các tham luận của Việt Nam đã đi sâu vào những vấn đề tình hình ô nhiễm bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh ở Việt Nam và hậu quả; trong đó nêu rõ tình hình ô nhiễm và những tác động ảnh hưởng của bom, mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh đối với con người, đời sống xã hội, sản xuất, phát triển kinh tế; vai trò Quân đội nhân dân Việt Nam trong nhiệm vụ khắc phục bom, mìn sau chiến tranh thông qua các chương trình quốc gia, cũng như việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, triển khai những hoạt động rà phá bom, mìn, điều tra, lập bản đồ ô nhiễm bom mìn; đề xuất một số giải pháp khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh của Việt Nam và khu vực…

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
11342

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu