Thứ 5, 25/04/2024 14:59:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:38, 23/10/2014 GMT+7

Khó thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Thứ 5, 23/10/2014 | 14:38:00 72 lượt xem
BP - Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy sẽ góp phần cải thiện hạ tầng giao thông địa phương. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nguồn thu này mới đạt 18,11% kế hoạch năm.

Việc làm cần thiết

Theo thống kê, Bình Phước hiện có gần 300.000 xe máy đăng ký sử dụng và phần lớn số xe này chưa đóng phí bảo trì đường bộ. Trong khi đó, kinh phí hàng năm từ ngân sách tỉnh mới chỉ đáp ứng chưa đến 50% nhu cầu bảo trì các tuyến đường tỉnh, huyện, còn đường đô thị, đường xã đang bỏ ngỏ. Mặt đường nhiều tuyến xuống cấp trầm trọng khiến đi lại của người dân bị trở ngại, mất an toàn giao thông. Hạ tầng giao thông chưa “đi trước một bước” đã kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nộp phí sử dụng đường bộ còn để nâng cấp các tuyến đường hư hỏng, mất an toàn giao thông

Ông Nguyễn Chí Tuyến, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ (QBTĐB) tỉnh, cho biết: Phí bảo trì đường bộ được dùng vào duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường nhằm đảm bảo lưu thông thuận tiện, an toàn. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm từ cộng đồng trong việc chung tay với Nhà nước “chăm sóc” các tuyến đường mà chính người dân hàng ngày đi lại.

Nhưng khó hoàn thành

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 133/2014/TT-BTC và có hiệu lực từ ngày 1-11-2014. Theo đó, trường hợp chủ phương tiện, cơ quan thu phí có hành vi vi phạm các quy định về khai, thu, nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 186/2013/TT-BTC ngày 5-12-2013 của Bộ Tài chính.

Theo Điều 6 Thông tư 186 thì hành vi vi phạm quy định về nộp phí, lệ phí sẽ bị xử lý: Phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tiền tối đa là 50 triệu đồng.

Theo báo cáo của QBTĐB tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh được giao thu 29,5 tỷ đồng. Đến hết tháng 9, thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô mới được 5,4 tỷ đồng (đạt 18,3%), mặc dù ngay từ đầu năm, QBTĐB tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thị xã. Những đơn vị có tỷ lệ thu cao là các huyện: Chơn Thành, Đồng Phú, Bù Gia Mập cũng chỉ đạt trên 30%, còn lại đều rất thấp. Huyện Hớn Quản chỉ tiêu giao 2,35 tỷ đồng mới thu được 201 triệu đồng, thị xã Phước Long giao 2,35 tỷ đồng mới thu được 272 triệu đồng...

Theo quy định, người dân có thể đến phường nộp phí hoặc tổ trưởng tổ dân phố, thôn đến tận nhà dân thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Ông Đinh Xuân Cung, cán bộ tổ dân phố Phú Tân, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) chia sẻ: Năm 2013, khi nhận nhiệm vụ gõ cửa từng nhà để kê khai xe   máy rồi thu phí bảo trì đường bộ đã gặp không ít khó khăn, vì người đóng, người không. Năm nay, việc thu phí nặng nề hơn bởi người dân cho rằng, khi tham gia giao thông người đóng cũng như người không đóng, cảnh sát giao thông có phạt lỗi này đâu! Cùng lý do người đóng cũng như người không mà những người “vác tù và hàng tổng” đã nhận không ít lời chỉ trích của người dân khi đi thu phí.

Phó chủ tịch UBND phường Tân Phú Vũ Văn Lợi cho biết: Việc thu phí năm nay khó khăn hơn là do ngoài chế tài xử phạt chưa nghiêm thì còn lý do biên lai nộp phí bảo trì đường bộ mỏng quá, dễ rách, người dân không còn chứng cứ chứng minh với cảnh sát giao thông là mình đã nộp khoản phí này khi bị kiểm tra. Vì vậy cần phải thay đổi loại biên lai thu cho phù hợp...

Một số vướng mắc khác cũng gây trở ngại như địa bàn rộng, dân cư không tập trung, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao nên thu trực tiếp tại các hộ gia đình mất nhiều thời gian. Trong khi khoản phí thu được quá nhỏ, phần trăm trích lại không đủ tiền đổ xăng cho cán bộ đi thu. Không ít xã trên địa bàn huyện Bù Gia Mập cho rằng, nhiều trưởng thôn không nắm bắt được chủ trương thu phí sử dụng đường bộ, khi người dân thắc mắc không biết giải thích dẫn đến sự chây ỳ của một số hộ.

T.Mảng

  • Từ khóa
50067

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu