Thứ 7, 20/04/2024 01:29:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:58, 15/05/2019 GMT+7

Khó ngăn chặn nạn đưa xe máy gian qua Campuchia tiêu thụ

Thứ 4, 15/05/2019 | 14:58:00 444 lượt xem
BP - Mùa khô luôn là thời điểm tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới trở nên sôi động hơn. Nạn vận chuyển xe máy trộm cắp qua Campuchia tiêu thụ cũng không ngoại lệ. Nhiều năm qua, các đơn vị Bộ đội biên phòng tỉnh rất quyết liệt ngăn chặn tình trạng này, song lực lượng chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong việc bắt giữ và xử lý.

Xã Thiện Hưng (Bù Đốp) - địa bàn biên giới thuộc quản lý của Đồn biên phòng Bù Đốp được coi là điểm nóng về nạn vận chuyển xe máy trộm cắp qua Campuchia tiêu thụ. Đại úy Đinh Xuân Yên, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Bù Đốp cho biết: Các nguồn tin được lực lượng trinh sát nắm rất tốt. Song, việc triển khai lực lượng để mật phục đánh bắt lại khó. Bởi đơn vị quản lý đoạn biên giới dài, vào mùa khô sông biên giới cạn nước sẽ dễ dàng di chuyển hơn. Thêm nữa, cây cối rụng lá, những lùm cây, bụi cây dọc biên giới đều bị các đối tượng đốt hết để dễ dàng quan sát, song lại gây khó khăn cho lực lượng đánh bắt do không có vị trí thích hợp để ẩn nấp, mật phục. Bên cạnh đó, việc vận chuyển xe qua biên giới để tiêu thụ dù là “đá nóng” hay có tổ chức đều có sự “chỉ đường” cẩn thận của các đối tượng canh đường. Các đối tượng canh đường được triển khai dày đặc từ cổng đơn vị sang tận bên kia biên giới. Trước khi đưa xe đi tiêu thụ, các đối tượng sẽ đi dò đường, xem xét tất cả vị trí mà lực lượng chức năng có thể ẩn nấp. Khi thấy an toàn mới gọi điện thông báo cho các đối tượng vận chuyển xe di chuyển.

Đối tượng Dương Tiến Thắng (1976) và tang vật xe máy được lực lượng bộ đội biên phòng bàn giao cho Công an huyện Bù Đốp tiếp tục điều tra xử lý

Một khó khăn nữa là vận chuyển xe thường là những đối tượng cộm cán trên địa bàn, thông thạo mọi địa hình, từng đường mòn trên biên giới, có chứng minh nhân dân biên giới. Thêm nữa, chúng nắm rất rõ luật và biết mặt hầu hết lực lượng chức năng. Và lý do chính là lợi nhuận, mức giá các đối tượng canh đường được hưởng là 300 ngàn đồng, đối tượng vận chuyển được 500-800 ngàn đồng khi tiêu thụ trót lọt 1 xe máy. Bởi thế, các đối tượng thường rất manh động và bất chấp, sẵn sàng chống trả khi bị vây bắt. Đơn cử như vụ việc ngày 27-3-2019, tại ngầm 06 thuộc ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước (Bù Đốp), lực lượng chức năng bắt giữ Dương Tiến Thắng (1976), thường trú xã Long Hà, huyện Phú Riềng đang vận chuyển 1 xe Honda Wave RSX. Khi bị bắt, đối tượng mang theo bình xịt hơi cay với mục đích chống trả lực lượng chức năng. Hay như năm 2018, cũng tại ngầm 06, sau khi bị cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Đốp truy bắt, đối tượng đã vứt bỏ tang vật là xe máy và hô hoán các đối tượng canh đường dùng đá ném vào lực lượng chức năng để giải thoát.

Đại úy Đinh Xuân Yên cho biết thêm, thời gian vừa qua, đơn vị đã bắt và xử lý 2 vụ - 2 đối tượng có hành vi vận chuyển xe máy qua Campuchia tiêu thụ. Sẽ không có gì đáng nói nếu chỉ đơn thuần là vận chuyển xe sang bán bên nước bạn. Điểm đặc biệt ở đây là phương tiện các đối tượng vận chuyển là xe mới, có giấy tờ chính chủ. Qua quá trình điều tra, các đối tượng khai mua xe theo hình thức không xuất chứng từ, hóa đơn. Theo nguồn tin trinh sát nắm được, thị trường Campuchia hiện khá chuộng loại xe máy Honda Wave Alpha của Việt Nam, mức giá bán bên kia biên giới tương ứng với giá bán đã qua thuế của Việt Nam song vẫn rất đắt hàng. Một chiếc xe giá bình thường khoảng 15 triệu đồng, nếu khi mua yêu cầu không xuất hóa đơn sẽ còn hơn 13 triệu đồng; song khi đưa sang bên kia biên giới sẽ bán với giá 15 triệu đồng. Như vậy, lãi ròng hơn 1,5 triệu đồng khi thực hiện trót lọt 1 xe. Đó là một phương thức, thủ đoạn mới của nạn vận chuyển xe máy qua Campuchia tiêu thụ.

Theo Khoản 3, điều 11 Thông tư số 10/2014/TT-BTC ngày 17-1-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử phạt hành chính về hóa đơn quy định phạt tiền từ 4.000.000 đến 8.000.000 đồng về hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm. Sau khi bắt 2 vụ với 2 xe máy, Đồn biên phòng Bù Đốp đã phối hợp lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tiệm, cửa hàng xe máy trên địa bàn nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Ngoài ra, một phương thức nữa cũng được coi là mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Đó là khi vận chuyển xe trót lọt qua biên giới bán xong, các đối tượng sẽ tháo biển số xe mang về để sau này gắn vào xe khác khi tiếp tục đưa xe qua biên giới tiêu thụ.

2 năm trở lại đây, các đơn vị thuộc Bộ đội biên phòng Bình Phước đã bắt giữ, xử lý 32 vụ - 9 đối tượng, 36 xe máy, 3 biển số xe máy có nguồn gốc trộm cắp đưa qua Campuchia tiêu thụ. Thế nhưng, con số này chưa phản ánh hết diễn biến phức tạp của nạn vận chuyển xe máy sang bên kia biên giới. Đại úy Nguyễn Đình Chung, Đội trưởng Đội đặc nhiệm Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: “Bộ chỉ huy và phòng, ban chuyên môn đã rất quyết liệt chỉ đạo, nâng cao tinh thần đấu tranh với loại tội phạm đưa xe qua Campuchia tiêu thụ trái phép. Các nguồn tin đều nắm được chắc chắn. Song lực lượng quá mỏng, biên giới rộng, thêm vào đó hình thức vận chuyển ngày càng tinh vi, hình thành cả một ê-kíp chuyên nghiệp, tận dụng tối đa việc liên lạc bằng điện thoại di động thay vì xuất hiện. Đó là trở ngại khiến việc bắt giữ, ngăn chặn nạn vận chuyển xe trộm cắp sang Campuchia tiêu thụ đang gặp khó”.

Để việc ngăn chặn hiệu quả cần có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng liên quan. Ngoài ra, nhân dân cũng cần nâng cao cảnh giác, bảo quản tốt tài sản của mình, tránh làm “mồi” cho các đối tượng trộm cắp. Đồng thời, tích cực phối hợp lực lượng chức năng trong tố giác tội phạm, góp phần vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Lâm Anh

  • Từ khóa
31924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu