Thứ 6, 29/03/2024 15:10:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:28, 24/08/2013 GMT+7

Khó khăn khi xử lý ô nhiễm môi trường ở khu dân cư

Thứ 7, 24/08/2013 | 14:28:00 262 lượt xem

Ô NHIỄM TỪ MỘT CƠ SỞ SẢN XUẤT BÚN

Chúng tôi đến cơ sở sản xuất bún của hộ ông Nguyễn Văn Long ở khu phố Phước Trung, phường Phước Bình (TX. Phước Long) khi cơ sở đang tạm nghỉ. Dẫn chúng tôi ra khu vực phía sau lò bún, ông Nguyễn Văn Sâm, nhà kế bên lò bún than phiền: Đã hơn 10 năm, chúng tôi liên tục kiến nghị chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết, cũng chẳng thấy trả lời. Vừa qua, chúng tôi kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh và đã có đoàn kiểm tra đến làm việc. Về cơ bản, lò bún của ông Long đã khắc phục được một phần nhưng vẫn hôi thối. Nước thải từ các hầm chứa vẫn chảy ra hồ phía sau lò bún gây ô nhiễm giếng nước của các hộ dân xung quanh.


Hồ chứa lộ thiên phía sau cơ sở sản xuất bún nổi váng đen, bốc mùi hôi khó chịu

Ông Ngô Triết sống cạnh cơ sở sản xuất bún của ông Long cho biết, khoảng 3-5 giờ sáng, mùi hôi từ nước thải của lò bún phát tán không thể chịu nổi. Vốn bị viêm mũi dị ứng nhiều năm nên mùi hôi của lò bún khiến tôi nhức mũi, đau đầu, mỏi mệt. Ở trong nhà nhưng vẫn phải đeo khẩu trang y tế. Lo nhất là nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. Ở khu vực này chúng tôi chưa có nước máy nên phải dùng nước giếng khoan. Nếu lò bún không khắc phục, nước thải vẫn chảy ra hồ chứa lộ thiên rồi ngấm vào đất thì các ngành chức năng phải có biện pháp xử lý triệt để.

Đại diện Phòng tài nguyên và môi trường thị xã Phước Long cho biết, ngày 25-6-2013, phòng phối hợp với UBND phường Phước Bình thành lập đoàn kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở sản xuất bún của ông Long có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phiếu xét nghiệm nước và đã xây được hệ thống xử lý nước thải với hầm tự hoại 5 ngăn có sức chứa khoảng 240m3. Tại hiện trường có mùi hôi phát tán.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, lò bún của ông Long dù có hầm chứa nước thải xây kiên cố và có nắp đậy nhưng nước thải sản xuất bún vẫn chảy ra hồ lộ thiên thành dòng đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc. Mặt hồ nổi váng đen, sủi bọt, ruồi bọ, loăng quăng vo ve đầy mặt hồ nước.

XỬ LÝ BẰNG CÁCH NÀO?

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Mai, Chủ tịch UBND phường Phước Bình nêu những khó khăn: Chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân ở khu phố Phước Trung về cơ sở sản xuất bún của hộ ông Long gây ô nhiễm môi trường và đã phối hợp kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính đối với các lỗi vi phạm này vượt quá thẩm quyền của phường.

Nếu yêu cầu phải đưa cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư thì không biết đưa đi đâu. Hơn nữa, các cơ sở, đơn vị kinh doanh này đang là nguồn thu chính của phường nên việc xử lý phải đảm bảo công bằng. Việc giúp các hộ dân phát triển kinh tế, phường đảm bảo nguồn thu nhưng vẫn giữ được môi trường sống trong lành... đang là bài toán khó. Vì lẽ đó, nhiều cơ sở sản xuất bún sau khi bị thanh kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính chỉ khắc phục tạm bợ và vẫn gây ra mùi hôi, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm.

Theo bà Mai, nếu cơ sở sản xuất bún của ông Long vẫn tái phạm về bảo vệ môi trường, UBND phường sẽ đề nghị cấp trên rút giấy phép kinh doanh. Còn đại diện Phòng tài nguyên thị xã cho biết: Để tránh những kiến nghị kéo dài của người dân và hạn chế tối đa mùi hôi phát tán vào môi trường xung quanh, chúng tôi đã đề nghị cơ sở của ông Long tuyệt đối không được xả nước thải sản xuất bún ra môi trường và phải thường xuyên sử dụng men vi sinh để khử mùi hôi. Chúng tôi cũng đã yêu cầu hộ ông Long lập cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Nếu không thực hiện những yêu cầu của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên đình chỉ hoạt động.                  

M.Luận - C.Liên

  • Từ khóa
46368

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu