Thứ 7, 20/04/2024 04:50:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:25, 29/09/2016 GMT+7

Khó cấm học sinh đi xe phân khối lớn đến trường

Vũ Thuyên
Thứ 5, 29/09/2016 | 07:25:00 370 lượt xem
BP - Mặc dù đã có luật cấm người dưới 18 tuổi không được đi xe gắn máy từ 50 phân khối trở lên nhưng tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường vẫn diễn ra khá phổ biến và gia tăng. Nhằm hạn chế tình trạng này, các đơn vị, ngành chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế nhưng khó cấm triệt để, nhất là học sinh các trường THPT, THCS ở vùng sâu, vùng xa, nơi hệ thống giao thông đi lại khó khăn.

>> Học sinh “vô tư” đi xe phân khối lớn đến trường

“VÔ TƯ” ĐI XE PHÂN KHỐI LỚN ĐẾN TRƯỜNG

11 giờ 15 phút ngày 12-9, tại cổng Trường THPT Đồng Xoài (Đồng Xoài) sau hồi trống kết thúc buổi học, học sinh ào ra như ong vỡ tổ. Bên cạnh những em đi xe đạp điện, xe máy dưới 50 phân khối, xe đưa rước thì vẫn còn nhiều em đi xe phân khối lớn, cá biệt còn có em không đội mũ bảo hiểm. Có mặt tại cổng trường để đón cháu nội Trần Quang Khánh, học sinh lớp 12, ông Trần Văn Kiệt ở phường Tân Bình (Đồng Xoài) cho biết: Gia đình tôi có xe máy để dư ở nhà nhưng không bao giờ để cháu tự đi mà chủ động mỗi ngày 4 lần đưa đón. Ở lứa tuổi này các cháu còn hiếu động nên thường chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm và mất trật tự an toàn giao thông.

Nhiều học sinh Trường THPT Đồng Xoài đi học bằng xe phân khối lớnNhiều học sinh Trường THPT Đồng Xoài đi học bằng xe phân khối lớn

Theo quy định, người đủ 16 tuổi trở lên mới được sử dụng xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối; người đủ 18 tuổi mới được sử dụng xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50 phân khối trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự, nhưng với điều kiện phải có giấy phép lái xe.

6 giờ 30 phút ngày 13-9, tại cổng Trường cấp 2-3 Đồng Tiến (Đồng Phú), không chỉ có học sinh đi xe phân khối sai quy định mà nhiều phụ huynh còn chở 3 đưa con em mình đến trường, trong đó người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Và có lẽ tình trạng này diễn ra phổ biến nhất là ở các trường học vùng sâu, xa, nơi hệ thống giao thông chưa phát triển. Có mặt tại Trường THPT Thống Nhất (Bù Đăng) lúc 7 giờ 30 phút ngày 13-9, điều làm tôi ngạc nhiên là trong bãi giữ xe của học sinh của trường có hàng trăm chiếc nhưng chỉ lác đác vài xe phân khối nhỏ, còn lại hầu hết là xe đời mới phân khối lớn với nhiều loại, như Wave, Dream, Sirius, Vision, Future, thậm chí có cả SH, Air Blade, Exciter.

Không chỉ học sinh các trường THPT mà học sinh bậc THCS đi xe phân khối lớn đến trường không còn là chuyện hiếm. Có mặt tại cổng Trường THCS Thống Nhất (Bù Đăng) lúc 11 giờ 15 phút ngày 13-9, tôi dễ dàng nhìn thấy hàng trăm học sinh đi xe phân khối lớn, cá biệt còn có trường hợp chở 3 không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, rú ga phóng nhanh, vượt ẩu. Thậm chí còn có phụ huynh đi rước nhưng lại “tiếp tay” cho con em vi phạm Luật Giao thông đường bộ bằng cách đổi tay lái.

KHÓ TRIỆT ĐỂ

Thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài thừa nhận hiện vẫn còn tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường. Nguyên nhân do một số phụ huynh có điều kiện mua xe đời mới, phân khối lớn cho các em. Ngoài ra, một số em do nhà ở xa trục đường chính, xe dịch vụ không thể đến tận nơi đưa đón, trong khi phụ huynh bận đi làm ăn xa nên buộc các em phải đi xe máy trên 50 phân khối tới trường. Và đây cũng là những trường hợp khó cấm, bởi làm nghiêm các em sẽ bỏ học. Để hạn chế tình trạng này, ngoài tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phụ huynh ký cam kết không giao xe phân khối lớn cho các em, mời gọi thêm các chuyến xe dịch vụ đưa rước học sinh thì trường còn gửi văn bản đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông chặn ngay trước cổng trường để xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Xã hiện có 72km đường đất đỏ dốc, sình lầy, trơn trượt vào mùa mưa, có những đoạn phải quấn xích vào bánh xe mới đi được; mùa khô thì bụi mù vì thế mong nhà báo hết sức thông cảm và chia sẻ khó khăn với địa phương. Còn nếu cấm triệt để không cho các cháu đi xe máy đến trường thì chỉ cần huy động lực lượng công an xã ra quân trong vài ngày nhưng liệu sau đó có còn cháu nào dám đi học nữa không?

Phó chủ tịch UBND xã Thống Nhất Vũ Phú Quang

Đối với những học sinh THPT ở vùng sâu, xa thì việc cấm đi xe phân khối lớn đến trường là điều không thể. Thầy Huỳnh Đức Tuấn, Hiệu phó Trường THPT Thống Nhất cho biết: Phần lớn học sinh ở xa trường, có nơi đến 15km, mặt đường đất dốc, trơn trượt không phù hợp với xe phân khối nhỏ, xe đạp điện. Trong khi đó, phụ huynh không thể thường xuyên đưa đón, vì thế khó cấm mà chỉ tuyên truyền, vận động các em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng. Những trường hợp vi phạm mà cảnh sát giao thông, công an xã bắt được thì nhà trường cảnh cáo trước cờ, hạ hạnh kiểm.

Không những học sinh THPT mà việc cấm học sinh THCS ở vùng sâu, xa đi xe phân khối lớn đến trường cũng rất khó. Trao đổi vấn đề này, thầy Nguyễn Đình Thành, Hiệu trưởng Trường THCS Thống Nhất cho biết: Không chỉ học sinh khối 8, 9 mà cả học sinh khối 6, 7 cũng đi xe phân khối lớn đến trường. Trường hiện có hơn 1.000 học sinh, trong đó khoảng 400-500 em đi xe dịch vụ, một số gần nhà đi xe đạp điện, ba mẹ đưa đón, còn lại tự đi xe máy đến trường. Nguyên nhân do xe dịch vụ ít, giao thông khó khăn, nhất là do ý thức của phụ huynh còn hạn chế. Nhằm giải quyết tình trạng này, ngoài vận động các em chấp hành pháp luật về giao thông, nhiều năm qua trường cấm triệt để không cho học sinh đưa xe máy vào trường, tuy nhiên các em lại gửi ở nhà dân nên không thể kiểm soát. Còn việc cấm không cho học sinh đi xe máy là rất khó, bởi làm như thế khiến nhiều em sẽ bỏ học.

  • Từ khóa
86249

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu