Thứ 5, 28/03/2024 16:24:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:26, 21/01/2016 GMT+7

Kho bạc Nhà nước Bình Phước: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ 5, 21/01/2016 | 14:26:00 156 lượt xem
BP - Theo kế hoạch, chậm nhất đến ngày 31-1-2016, hệ thống kho bạc phải “khóa sổ” việc giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) tập trung. Do vậy, trong những ngày này đội ngũ cán bộ, công nhân viên Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh phải “căng mình” làm ngoài giờ để kịp thời giải quyết thủ tục, hồ sơ cho các chủ đầu tư.

TĂNG TỐC...

Ngay từ cuối tháng 11-2015, KBNN tỉnh đã chỉ đạo KBNN các huyện, thị xã tích cực làm việc, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư tất cả ngày trong tuần. KBNN tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị mời chủ đầu tư, ban quản lý dự án cùng cấp thông báo cụ thể thời gian thanh toán với từng nguồn vốn, đồng thời nắm bắt và có biện pháp tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của chủ các dự án trên địa bàn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân khoản chi ngân sách nhà nước.

Cán bộ, nhân viên KBNN tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ khách đến giao dịchCán bộ, nhân viên KBNN tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ khách đến giao dịch

KBNN tỉnh cũng nghiêm cấm mọi hành vi sách nhiễu, gây khó khăn cho chủ đầu tư trong quá trình kiểm soát thanh toán hay yêu cầu thêm những hồ sơ, tài liệu trái với quy trình của KBNN. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền, bảo đảm vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước không bị thất thoát, lãng phí, đầu tư dàn trải, kém hiệu quả.

Giám đốc KBNN tỉnh Đỗ Đức Trường cho biết: Công tác giải ngân các nguồn vốn XDCB thường tập trung vào những tháng cuối năm. Để tránh quá tải, KBNN tỉnh đã gửi công văn đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục, chứng từ thanh, quyết toán kinh phí đầu tư năm 2015 đúng thời gian. Kết quả, nguồn vốn chi đầu tư XDCB toàn tỉnh đạt gần 2.000 tỷ đồng (bằng 77% kế hoạch năm 2015). Theo đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh lũy kế đạt 85%, chi chương trình mục tiêu quốc gia hơn 60 tỷ đồng, đạt 62%... Dự kiến đến 31-1-2016, KBNN tỉnh sẽ hoàn thành tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư XDCB tập trung theo nghị quyết đề ra là hơn 93%. Các chương trình mục tiêu được phép kéo dài đến tháng 3 hoặc tháng 6 cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo quy định.

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Năm 2015, có nhiều thay đổi trong cơ chế chính sách liên quan đến công tác kiểm soát chi của KBNN. Nhiều luật mới được ban hành và có hiệu lực, tác động không nhỏ đến công tác kiểm soát chi, như Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước. Ông Đỗ Đức Trường chia sẻ, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước, ngay từ đầu năm KBNN tỉnh đã phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong toàn ngành. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với những đơn vị trong khối tài chính, ngân hàng thương mại được ủy nhiệm tập trung nhanh các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Hệ thống kho bạc cũng tăng cường kiểm soát các khoản chi NSNN, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát đúng tiêu chuẩn, định mức và dự toán được duyệt; tăng cường kiểm soát các khoản mua sắm, nhất là mua xe ôtô theo chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách năm 2015. Qua kiểm soát chi, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán 10 món với số tiền 6,896 tỷ đồng do chưa đủ thủ tục, hồ sơ và yêu cầu bổ sung, hoàn thiện. Đối với chi đầu tư XDCB, KBNN đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương nghiệm thu khối lượng, lập hồ sơ thanh toán đảm bảo hoàn thành kế hoạch vốn năm 2015. Song song với việc giải ngân, kho bạc cũng đẩy mạnh đôn đốc thu hồi tạm ứng, thường xuyên có văn bản đôn đốc tạm ứng gửi chủ đầu tư, đặc biệt công tác thu hồi tạm ứng kéo dài. Đối với số tạm ứng phát sinh trong năm, được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định và được quản lý theo dõi chặt chẽ về tiến độ hợp đồng, thời hạn bảo lãnh các khoản tạm ứng. Đồng thời có văn bản đôn đốc, nhắc nhở gửi chủ đầu tư trước khi hết hạn bảo lãnh tạm ứng để phối hợp thu hồi, tránh tình trạng dư tạm ứng kéo dài như những năm trước.

Trong năm 2015, hệ thống kho bạc đã nâng cấp các chương trình ứng dụng, thay thế thiết bị hạ tầng truyền thông; phối hợp cùng các đơn vị trong khối tài chính tại địa phương tập trung vận hành, khai thác Dự án Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) nhằm hiện đại hóa thu ngân sách nhà nước, thanh toán song phương điện tử tập trung...

Với các giải pháp thu tập trung, chi kịp thời, kiểm soát hiệu quả, KBNN tỉnh đã thực hiện tốt vai trò người giữ “tay hòm chìa khóa”, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, góp phần đảm bảo hoạt động tài chính của tỉnh được thông suốt, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.

T.Mảng

  • Từ khóa
39995

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu