Thứ 6, 26/04/2024 04:10:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:42, 01/07/2015 GMT+7

Bắt đầu kỳ thi quốc gia 2015: Chúc các em thi tốt!

Thứ 4, 01/07/2015 | 15:42:00 1,236 lượt xem
BPO - Sáng 1-7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015, kỳ thi đầu tiên sau khi ngành Giáo dục triển khai Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

Các thí sinh tập trung trước khi làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi Trường Đại học Văn hóa (Hà Nội) sáng 1-7

Trong ngày 1-7, buổi sáng các em thi môn Toán (thời gian làm bài 180 phút); buổi chiều thi môn ngoại ngữ (thời gian làm bài 90 phút).

Kỳ thi THPT quốc gia đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội bởi sự mới mẻ khi kỳ thi ĐH, CĐ đã được “nhập” vào với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ngay trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm học mới 2014-2015, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hàng loạt hội nghị để lấy ý kiến từ cộng đồng, các nhà giáo dục, các giáo viên… về nhiều vấn đề liên quan đến kỳ thi: Kết cấu đề thi, số môn thi, phương án tổ chức thi tại các địa phương thay vì tập trung tại 5 cụm thi ĐH, CĐ như trước đây, lập danh sách thí sinh…

Hàng nghìn bài báo đã phản ánh thông tin góp ý, phản biện, đề xuất các giải pháp khả thi cho quá trình tổ chức kỳ thi.

Đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc họp vào chiều 9/3, tại trụ sở Chính phủ với lãnh đạo Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Thủ tướng yêu cầu quá trình chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phải lường hết khó khăn và có phương án xử lý, không để bị động, không được chủ quan với mục tiêu đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nhất.  Bộ GD&ĐT cần tiếp thu, điều chỉnh các quy định sao cho hợp lý nhất, tạo sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân và toàn xã hội.

“Đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia đảm bảo các cháu đã học thì phải thi có chất lượng, kết quả học tập trung thực, để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ, cũng như những cháu chỉ muốn tốt nghiệp THPT rồi đi làm việc. Ngay cả những cháu ban đầu chỉ muốn thi tốt nghiệp nhưng sau đó lại có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chúng ta cũng đều phải đáp ứng. Đồng thời đảm bảo quyền tự chủ của các  trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh; quyền quản lý của Nhà nước về chất lượng giáo dục, đào tạo”, Thủ tướng nói.

Trong nhiều phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đã liên tục nhắc nhở ngành giáo dục đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi với tinh thần “dù có khó cho ngành giáo dục, nhưng bớt nhiêu khê, bớt phiền phức cho dân thì vẫn phải làm”.

Ngoài các cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có 3 chuyến khảo sát, trực tiếp làm việc với tỉnh Hải Dương, TPHCM, Tuyên Quang về quá trình chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Từ phản ánh của các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT chủ động giải đáp ngay mọi khúc mắc, tiếp thu ý kiến của người dân, các em học sinh nhằm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đảm bảo kết quả thật sự trung thực

Theo Phó Thủ tướng, kỳ thi lần này về lâu dài nhằm đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy, đồng thời khắc phục bất cập trong việc phân luồng tuyển sinh ĐH, CĐ và giảm bớt nhiêu khê cho xã hội.

“Xã hội vẫn còn nghi ngại giữa cụm thi địa phương và cụm thi do trường ĐH chủ trì có như nhau không. Cho nên yêu cầu tổ chức kỳ thi từ trông thi, chấm thi, giám sát phải hết sức khách quan, trung thực trên phạm vi toàn quốc. Trông thi nghiêm, chấm thi nghiêm, đề thi, barem rõ ràng, chi tiết để đánh giá đúng năng lực học sinh. Và phải đúng pháp luật để nâng cao quyền tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh”.

Đáng chú ý, tại cuộc làm việc với TPHCM, Tuyên Quang, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã tiếp thu các ý kiến đóng góp để chỉnh sửa những quy định còn thiếu hợp lý trong kỳ thi như: Quyết định kéo dài thời hạn cho phép các thí sinh thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia; chỉnh sửa lại cấu trúc đề thi tạo thuận lợi nhất cho thí sinh gồm khối câu hỏi cơ bản và khối câu hỏi nâng cao riêng biệt…

Kỳ thi đã nhận được sự quan tâm của tất cả các địa phương như chỉ đạo hỗ trợ tối đa các trường ĐH về điểm thi, nơi ăn, ở, phương tiện đi lại cho các thí sinh tham gia thi tại cụm thi liên tỉnh cũng như cụm thi địa phương. Nhiều địa phương đã có những cách làm linh hoạt để tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh như tại Tuyên Quang đã tổ chức riêng điểm thi với 160 thí sinh tại trường THPT Yên Hoa (Na Hang) cách trung tâm thị trấn Na Hang 50km.

Mới đây nhất, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã cam kết ngành giáo dục sẽ không chủ quan, bảo đảm không để xảy ra sai sót nào trong lần đầu triển khai kỳ thi THPT quốc gia.

Với sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của các bộ ngành, địa phương, kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, đáp ứng được kỳ vọng của người dân và là điểm đột phá trong đổi mới giáo dục như lựa chọn của ngành giáo dục.

Chúc các thí sinh tự tin làm bài thi đạt kết quả cao nhất!

Nguồn Chinhphu.vn

  • Từ khóa
6823

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu