Thứ 6, 19/04/2024 03:14:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:28, 15/02/2019 GMT+7

Khí thế sản xuất đầu xuân

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:28:00 131 lượt xem

BP - Bình Phước hiện có 9 khu công nghiệp (KCN) với 97 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho trên 50 ngàn lao động. Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, trên 90% công nhân ở các KCN đã trở lại làm việc, số còn lại do gia đình ở xa sẽ trở lại trong vài ngày tới. Hiện hầu hết doanh nghiệp trong các KCN đã đi vào sản xuất, nhiều doanh nghiệp có số lao động lớn, từ một đến vài ngàn công nhân, như: Beesco Vina, C&K Vina, Shyang Ta... đều đã hoạt động ổn định ngay trong ngày làm việc đầu tiên.

Tín hiệu này là động lực tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh trong năm 2019. Những năm trước, cứ sau mỗi kỳ nghỉ tết, doanh nghiệp ở các KCN rất lo lắng vì tỷ lệ lao động trở lại làm việc thấp. Đáng chú ý là tình trạng “nhảy việc” vào dịp này thường diễn ra cao, thậm chí còn xảy ra tranh chấp lao động hoặc ngừng việc tập thể, đình công thì năm nay đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Kết quả nêu trên cho thấy, các doanh nghiệp đã ý thức trong việc giữ chân người lao động bằng cách thay đổi chính sách đãi ngộ, lương thưởng, phúc lợi và chú trọng công tác an sinh xã hội bảo đảm có lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng và Liên đoàn Lao động tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất và tinh thần để khích lệ, động viên người lao động yên tâm làm việc. Ngay trước tết, việc trả lương, thưởng, phúc lợi xã hội được cải thiện, công nhân có hoàn cảnh khó khăn còn được hỗ trợ xe đưa, đón miễn phí trước và sau kỳ nghỉ tết.

Riêng chương trình “Tết sum vầy” năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 2.800 phần quà cho công nhân xa quê khó khăn không có điều kiện về quê đón tết; hỗ trợ 100 vé xe, mỗi vé trị giá 1 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm chưa về quê đón tết. Công đoàn các cấp còn tổ chức gặp mặt cuối năm, đón giao thừa, vui chơi, giải trí, giao lưu thể thao, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân... tạo không khí vui tươi, phấn khởi cũng như kịp thời động viên, khích lệ tinh thần những lao động phải đón tết xa quê.

Thực tế nêu trên khẳng định, muốn công nhân yên tâm gắn bó, làm việc lâu dài, doanh nghiệp phải luôn tạo điều kiện công việc cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo đảm các chế độ, chính sách tối thiểu bằng hoặc cao hơn quy định của pháp luật, giúp công nhân nuôi sống được bản thân và gia đình. Đồng thời, các cấp và ngành chức năng phải tích cực vận động công nhân chấp hành tốt các quy định, nội quy của doanh nghiệp; tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; xây dựng các chế độ, chính sách vừa bảo đảm đời sống người lao động vừa thúc đẩy doanh nghiệp phát triển...

Khí thế làm việc tích cực ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới đã khẳng định, người lao động hiện nay đã có sự thay đổi về mọi mặt. Họ không chỉ được nâng cao tinh thần, trách nhiệm và ý thức làm việc, mà trong chấp hành kỷ cương hành chính, kỷ cương lao động... cũng thể hiện rõ nét. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà tỉnh đã đề ra.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu