Thứ 7, 20/04/2024 13:39:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:56, 28/08/2015 GMT+7

Khi niềm tin phục thiện quay về

Thứ 6, 28/08/2015 | 06:56:00 1,318 lượt xem
BP - Trực tiếp quản lý, giáo dục phạm nhân nên môi trường làm việc của cán bộ quản giáo luôn gắn với nhiều khó khăn, thử thách. Họ không chỉ thực thi pháp luật mà còn giáo dục, định hướng cho phạm nhân hoàn lương. Họ gieo niềm tin để phạm nhân quyết tâm phục thiện, làm lại cuộc đời.

NHỮNG MẢNH ĐỜI LẦM LẠC

Trong số phạm nhân được đề nghị xét đặc xá năm nay có Nguyễn Văn Hiếu (SN1993) ngụ xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú. Hiếu phạm tội cướp tài sản, bị phạt tù 4 năm. Hiếu nhớ lại những ngày đầu vào trại: “Tốt nghiệp lớp 12 và thi đậu đại học đang chờ ngày nhập học nhưng chỉ vì nghe chúng bạn đi cướp nên em sa vào vòng lao lý. Những dự định về tương lai tươi sáng phút chốc tan biến, tinh thần suy sụp, nhiều lúc em muốn buông xuôi”.

Biết hoàn cảnh, cán bộ quản giáo đã kịp thời động viên, giúp đỡ để Hiếu dần lấy lại cân bằng. Câu nói của cán bộ quản giáo: “Còn trẻ, có thể làm lại cuộc đời” đã giúp Hiếu thêm động lực để quyết tâm phục thiện. Hiếu chia sẻ: “Được về, em sẽ không theo bạn bè xấu mà phụ giúp ba mẹ làm ăn, tìm cho mình một việc làm ổn định và sẽ không tái phạm”.

Qua những buổi sinh hoạt buồng, tiếp xúc riêng, cán bộ quản giáo đã kịp thời động viên, giúp đỡ để Hiếu dần lấy lại sự cân bằng

Phạm nhân Nguyễn Văn Tùng (SN1991) trú thôn 3, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng bị phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Như bao phạm nhân khác khi mới vào trại, Tùng thường vi phạm nội quy, kỷ luật trại, chây lười lao động. Nhưng với sự tận tình, động viên của cán bộ quản giáo, Tùng đã hiểu tội lỗi mình gây ra và chấp hành án tốt chính là cách thể hiện sự phục thiện, hối cải của mình. “Được cán bộ quản giáo phân tích đúng sai, từ đó em rất hối hận. Cán bộ còn thường xuyên động viên, giúp em cải tạo. Ban đầu em chỉ xếp loại trung bình nhưng giờ đã lên loại khá, tốt” - phạm nhân Nguyễn Văn Tùng bộc bạch.

Khi có tên trong danh sách được xét đặc xá đợt này, Tùng mới thấm thía giá trị của chuỗi ngày nỗ lực phấn đấu. Vui hơn là trong quá trình chấp hành án, Tùng được cán bộ quản giáo hướng nghiệp và cho học nghề hàn xì, thợ xây. Tuy vất vả nhưng lao động đã giúp Tùng hiểu giá trị của cuộc sống và cả những giọt mồ hôi. Tùng cho biết thêm: “Với những công việc đã học được trong trại, em tin khi về cuộc sống đời thường sẽ kiếm được việc làm chân chính. Sau dịp đặc xá lần này em sẽ phấn đấu thành người có ích”.

GIEO NIỀM TIN

Trại tạm giam Công an tỉnh - nơi đang quản lý, giáo dục hơn 250 can phạm nhân với nhiều tội danh như trộm, cướp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ tiền giả... Mỗi phạm nhân vào đây đều có hoàn cảnh, số phận riêng nên tư tưởng rất khác nhau. Để cải tạo phạm nhân thành người tốt, một người phạm tội khi trở về cộng đồng là công dân có ích quả không dễ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản giáo phải kiên trì, tùy từng hoàn cảnh mà cảm hóa, giáo dục phù hợp. Đại úy Cao Xuân Tiềm, Đội trưởng Đội quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh chia sẻ: “Đối với từng phạm nhân phải có phương pháp giáo dục khác nhau. Thông qua các buổi giáo dục, sinh hoạt, cán bộ quản giáo sẽ lồng ghép chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phạm nhân hiểu, từ đó giúp họ dần biến chuyển”.

Với mỗi phạm nhân, những buổi họp phân loại thi đua hằng tuần, hằng tháng, hằng quý là dịp để nhìn nhận mức độ phấn đấu cải tạo của mình. Thông qua đó, cán bộ quản giáo kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những phạm nhân chưa tiến bộ, giúp họ chấp hành kỷ luật, quyết tâm phục thiện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Mỗi đợt đặc xá, giảm án là động lực để phạm nhân phấn đấu cải tạo tốt, sớm về với gia đình, xã hội.

“Sau khi nhận được hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương và chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã triển khai đến bộ phận nghiệp vụ thực hiện các bước rà soát, lập danh sách phạm nhân đủ điều kiện xét đặc xá trong đợt này. Đơn vị cũng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng” - Thượng tá Trịnh Đức Doanh, Phó giám thị Trại tạm giam, Công an tỉnh cho biết.

Dịp này, cán bộ quản giáo khá tất bật vì phải tập trung rà soát danh sách phạm nhân đủ điều kiện đặc xá, niêm yết công khai danh sách... Bên cạnh đó, cán bộ còn vận động phạm nhân phối hợp với thân nhân, gia đình thực hiện tốt các hình phạt bổ sung để họ có đủ điều kiện xét đặc xá. Qua tuyên truyền, thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác đặc xá, cán bộ quản giáo đã tạo dựng niềm tin phục thiện trong mỗi phạm nhân.

Có lẽ những dự định mà Tùng, Hiếu ấp ủ về tương lai tươi sáng cũng là mong muốn của cán bộ quản giáo, những người đánh thức mầm thiện trong những mảnh đời lầm lỗi để họ làm lại cuộc đời mới tươi đẹp hơn.

Trung Sinh - Minh Chính

  • Từ khóa
27051

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu