Thứ 4, 24/04/2024 14:34:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:21, 13/06/2017 GMT+7

Khi nhân dân nổi giận

Thứ 3, 13/06/2017 | 10:21:00 5,757 lượt xem

BP - Theo kế hoạch thường niên, sáng 28-5-2017, chính quyền 2 xã Sơn Hải và Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức diễn tập phòng thủ trị an, tổ chức bắn đạn giả nhằm nâng cao khả năng phòng thủ với tình huống địch xâm nhập từ đường biển và các tình huống tại chỗ. Tuy nhiên, khi tiếng đạn giả vang lên thì nhà thờ giáo họ Văn Thai thuộc giáo xứ Song Ngọc - nơi linh mục Nguyễn Đình Thục làm quản xứ đã dùng loa để xuyên tạc sự thật. Qua miệng lưỡi của các giáo chức, buổi diễn tập thường niên đã lập tức “biến” thành “chính quyền Nghệ An bắn vào nhà thờ”.

Một nữ giáo dân có lẽ được giao “nhiệm vụ truyền thông” đã chạy sang khu vực diễn tập để quay video với mục đích phát tán lên mạng vu khống “Công an xã bắn vào nhà thờ”. Tuy nhiên, hành động của cô ta đã bị một số người dân xung quanh phát hiện và quây lại định cho cô ta một bài học. Vì sợ có chuyện chẳng lành cho “nữ truyền thông” nên công an đưa cô về trụ sở UBND xã để thoát khỏi những người dân đang nổi giận. Thế nhưng, việc làm tử tế đó đã bị xuyên tạc thành “bắt người tra tấn”. Họ rung chuông kêu gọi và kích động giáo dân tràn ra đường, kéo đến trụ sở UBND xã để “đòi người”, tạo nên tình trạng lộn xộn về an ninh trật tự. Dù đã được chính quyền bắc loa giải thích đây là đợt diễn tập phòng thủ và chỉ là bắn đạn giả, nhưng các giáo chức vẫn vờ như điếc, tiếp tục kích động giáo dân gây rối. Ngay ngày hôm sau 29-5, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu lại định tổ chức biểu tình. Biết trước âm mưu đó, nhân dân các xã lân cận đã đồng loạt phản đối, cảnh cáo âm mưu của Đặng Hữu Nam. Đài truyền thanh các xã đồng loạt lật mặt nạ lợi dụng vụ việc gây rối của linh mục Đặng Hữu Nam. Chưa hết, tối 30-5, trong lúc tình hình đang nóng, linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc lại đến nhà thờ giáo họ Văn Thai, lợi dụng việc làm lễ để tiếp tục kích động giáo dân. Dù đã tối, vị linh mục này vẫn chỉ đạo rung chuông tập hợp giáo dân tiếp tục gây rối.

Trong đám đông xuống đường phản đối những kẻ quá khích ấy, chưa hẳn tất cả mọi người tham gia đều hiểu về đấu tranh chống lại những kẻ cơ hội, phản động. Nhưng một điều chắc chắn rằng họ bất bình và không chấp nhận những kẻ đã và đang cố tình gây rối, làm xáo trộn, rối ren cuộc sống bình yên của họ. Những hành động phi lý của chủ chăn cũng đã khiến những giáo dân chân chính bất bình, bởi họ không yên tâm làm ăn được, ruộng đồng, biển bàu bê trễ, kinh doanh buôn bán ế ẩm vì bị cộng đồng tẩy chay, ra đường là bắt gặp ánh mắt không thiện cảm của láng giềng vốn từng thân thiện.

Có lẽ đã quá mệt mỏi với những trò phá bĩnh lâu nay của vị linh mục bất hảo này và quá bất bình trước hành vi lợi dụng đức tin của giáo dân để xúi giục họ làm những điều xằng bậy, nhân dân các xóm của xã Sơn Hải đã đánh kẻng huy động hàng ngàn người trong xã và các xã lân cận đến bao vây nhà thờ giáo họ Văn Thai, yêu cầu Nguyễn Đình Thục phải xin lỗi người dân vì hành vi gây rối; đồng thời dừng ngay mọi hoạt động chia rẽ đoàn kết lương giáo. Nhưng với bản chất ngoan cố, Nguyễn Đình Thục đã thông báo cho các trang mạng phản động trong và ngoài nước, vu cáo chính quyền “đàn áp” giáo dân. Hành vi này của cha Thục đã bị người dân phát hiện và ngăn cản, khiến ông ta phải gọi điện cầu cứu các giáo xứ. Tuy nhiên, quá hiểu rõ việc lợi dụng giáo dân để phục vụ mục đích chính trị đen tối của cha Thục nên việc cầu cứu của ông ta đã không được các giáo xứ đáp ứng. Thật là một kẻ trơ trẽn đến khó tin, bởi trước sức mạnh của quần chúng, Nguyễn Đình Thục đã phải gọi điện nhờ công an và chính quyền đến giải cứu khỏi khối đông nhân dân đang nổi giận.

Trở lại việc người dân xã Sơn Hải gióng kẻng huy động lực lượng bao vây những kẻ quá khích tại nhà thờ giáo họ Văn Thai, không phải 1 thôn mà có tới 6 thôn người dân mua kẻng phục vụ công tác bảo vệ an ninh trật tự. Động thái này cho thấy sự bức xúc của người dân với các hành động gây rối của những kẻ lợi dụng tôn giáo và cũng thể hiện sự cương quyết của người dân đối với những việc làm sai trái của các linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam cùng những giáo dân quá khích. Nhẽ ra tiếng kẻng chỉ được dùng để báo động, tập hợp lực lượng chống lại những kẻ tội phạm, nhưng nó lại được sử dụng để ngăn cản những hành vi gây rối của cha xứ cùng các giáo chức. Như vậy, chính các cha xứ, những giáo chức không lương thiện đã tự xếp mình vào nhóm có nguy cơ cao gây ra các tổn hại cho xã hội.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người dân Nghệ An đồng loạt sát cánh cùng chính quyền lên án những linh mục không chăm lo chăn dắt phần hồn của giáo dân mà chỉ chăm chăm tìm cớ và lợi dụng giáo dân chống phá chính quyền. Sự kiện hàng ngàn người dân Nghệ An đồng loạt xuống đường hồi tháng 2 vừa rồi với thái độ bức xúc trước những hành động gây rối chặn quốc lộ của những giáo dân quá khích đã thể hiện thái độ không khoan nhượng trước những việc làm sai trái, có hại cho cộng đồng, cho đất nước.

Từ trước tới nay, những linh mục lầm đường lạc lối như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục ở Nghệ An đã và đang cố tình lợi dụng đám đông giáo dân để thực hiện những mưu đồ chính trị đen tối. Nhưng vì chính sách đoàn kết dân tộc, tôn giáo mà chính quyền nơi hai vị linh mục này cai quản mới chỉ dùng đến biện pháp thuyết phục và các biện pháp hành chính cần thiết chứ chưa dùng đến biện pháp mạnh tay hơn. Có lẽ vì thế mà họ nhờn mặt, không biết sợ và cứ liên tục kích động, tổ chức những cuộc tụ tập đông người để gây rối làm mất an ninh trật tự. Nhưng chắc rằng từ sau vụ việc người dân xã Sơn Hải thể hiện thái độ tập thể của mình, những linh mục này cũng sẽ phải chùn tay. Bởi chưa cần đến sức mạnh của chính quyền, một khi đã làm tổn thương đám đông, làm cho nhân dân nổi giận thì dù là thế lực phản động nào cũng sẽ bị nghiền nát.

Thảo Linh

  • Từ khóa
2629

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu