Thứ 5, 28/03/2024 21:12:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:43, 18/08/2018 GMT+7

Khi Nhà nước và nhân dân cùng làm

Thứ 7, 18/08/2018 | 08:43:00 1,024 lượt xem

BP - Sau hơn 43 năm gii phóng min Nam, thng nht đất nước, cuc sng ca đồng bào các dân tc thiu s (DTTS), vùng kháng chiến cũ vn còn nhiu khó khăn; có h vn trong nhà tranh tre, vách na dt nát. Đã c gng vươn lên nhưng h chưa th xây cho mình căn nhà vng chc. T thc trng đó, năm 2017, thc hin s ch đạo ca Tnh y, t ngun vn động chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, Thường trc Ban vn động Qu “Vì người nghèo” tnh đã h tr xây dng 879 căn nhà, tr giá 44,155 t đồng tng đồng bào DTTS, vùng kháng chiến cũ khó khăn v nhà . Trong năm 2018, Thường trc Ban vn động Qu “Vì người nghèo” tnh tiếp tc xây dng thêm 500 căn h tr đồng bào DTTS, vùng kháng chiến cũ và các đối tượng hộ nghèo khác.

KHU ĐỊNH CANH, ĐỊNH CƯ LỘC THỊNH CHUYỂN MÌNH

V li xã Lc Thnh (Lc Ninh) trong nhng ngày cui tháng 7, n tượng đầu tiên trong tôi là màu xanh đã tri dài trong khu định canh, định cư (ĐCĐC) đồng bào DTTS theo Chương trình 33 ca Chính ph.

Khác hn vi cnh tượng hoang vng và nóng bc cách đây 2 năm, khi đoàn công tác ca Ban vn động Qu “Vì người nghèo” tnh v kho sát, rà soát trc tiếp các đối tượng h nghèo để xét xây dng nhà, khu ĐCĐC hin đã thay da, đổi tht. Nhng căn nhà đã được nâng cp, cơi ni rng rãi. Trn nhà đóng la phông chng nóng, nn lát gch men, tường xây tô và được sơn nước hay quét vôi ve rt bt mt. Khu dân cư đông hơn, không còn cnh hoang vng như trước. Người dân đã đầu tư phát trin sn xut, trng trt và chăn nuôi. Mt s h dân đi làm xa như anh Lâm Don cũng tranh th v dn dp nhà ca và chăm sóc vườn điu ca gia đình.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Quang Toản kiểm tra nhà xây tại khu định canh, định cư đồng bào DTTS theo Chương trình 33 của Chính phủ tại xã Lộc Thịnh (Lộc Ninh)

Màu xanh ca cây điu và các loi cây ngn ngày như mì, bp... trng xen trên din tích đất cp cho tng h dân trong khu ĐCĐC minh chng cho s khi sc vùng quê nghèo khó. Ch Th Nga, người dân khu ĐCĐC cho biết: “Gia đình tôi có 4 người, trước đây cuc sng gp nhiu khó khăn, nay đây mai đó làm thuê kiếm sng qua ngày. Khi vào sinh sng ti khu ĐCĐC, gia đình tôi được cp 5 sào đất và 5 sào đất sn xut; Nhà nước h tr xây nhà, giúp cây - con ging, hướng dn k thut để phát trin sn xut, chăn nuôi, n định cuc sng. Năm 2017, được UBMTTQVN tnh h tr thêm 30 triu đồng để cơi ni nhà rng thêm, gia đình tôi vui mng, phn khi và hin vườn điu đã cho thu nhp khong 10 triu đồng/v”. Tuy nhiên, không phi gia đình nào trong khu ĐCĐC cũng có thu nhp như h ch Th Nga, bi có người vào trước, sau nhưng điu đáng ghi nhn là đồng bào DTTS đã có chuyn biến trong nhn thc, yên tâm phát trin sn xut, tng bước n định cuc sng.

NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ, CỘNG ĐỒNG GIÚP ĐỠ

Thành công ca vic xây dng nhà cho h nghèo năm 2017 t ngun vn động ti chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, năm 2018, huyn Lc Ninh được Ban vn động Qu “Vì người nghèo tnh” h tr xây dng 65 căn nhà đại đoàn kết tng h nghèo khó khăn v nhà , vi tng tr giá 3,7 t đồng. Trong đó h tr xây dng 45 căn cho đồng bào DTTS, tr giá mi căn 60 triu đồng; 20 căn h tr đối tượng h nghèo khác, mi căn tr giá 50 triu đồng.

Ông Hoàng Văn Tình, Phó ch tch UBMTTQVN huyn Lc Ninh cho biết: Để đảm bo cht lượng và tiến độ xây dng nhà cho h nghèo, UBMTTQVN huyn đã xây dng kế hoch kim tra, giám sát tiến độ xây dng, có s tham gia ca ban giám sát đầu tư ca cng đồng và nhân dân khu dân cư. Din tích các căn nhà đều đảm bo quy định t 32-40m2, đối vi h độc thân din tích t 24m2 tr lên. Cht lượng nhà đều đảm bo tiêu chun “3 cng” (nn cng, tường cng, mái cng), có la phông, tui th nhà t 15 năm tr lên. Các b phn nn, khung, mái ca căn nhà đều được làm t vt liu cht lượng tt. Đến nay, vic xây dng nhà đã hoàn thành 80% phn vic, trong đó UBMTTQVN huyn đã nghim thu 35 căn.

Qua kim tra thc tế vic xây dng nhà ti 2 xã Lc Thnh và Lc Khánh, Ch tch UBMTTQVN tnh, Trưởng ban vn động Qu “Vì người nghèo” tnh Nguyn Quang Ton đánh giá cao vai trò, trách nhim ca các cp y đảng, chính quyn trong trin khai xây dng nhà cho h nghèo. Vic t chc thc hin đảm bo đúng tiến độ, cht lượng. Ngoài ngun vn h tr ca Nhà nước, hu hết các gia đình xã Lc Khánh đều góp thêm t 25-30 triu đồng để xây dng căn nhà khang trang, sch đẹp hơn. Đây là điu đáng quý khi người dân đã có ý thc và động lc vươn lên trong cuc sng.

Anh Đào Xuân Thun p Đồi Đá, xã Lc Khánh phn khi cho biết: “Trước đây, tôi nghĩ không biết bao gi mình mi xây được căn nhà khang trang để . Khi được Nhà nước h tr xây nhà, bà con dòng h đã giúp thêm 35 triu đồng để m rng căn nhà lên 70m2, đóng la phông bng thch cao, tường p gch men, tng tr giá căn nhà gn 100 triu đồng. Gi gia đình không phi lo mưa nng, tôi cm ơn s quan tâm h tr ca Nhà nước. Tôi s chăm ch lao động để có thu nhp, lo cho các con hc hành và n định cuc sng”. H ông Lâm Tôn p Sóc Ln, xã Lc Khánh, khi biết mình có trong danh sách được h tr xây nhà đã bán chiếc xe máy, cng thêm tin tiết kim để góp 30 triu đồng xây căn nhà khang trang hơn. H anh Thch Sa, p Ba Ven, xã Lc Khánh ngoài góp thêm 25 triu đồng, còn thc hin phương châm “v ph chng xây” t m thêm bn vng.

 Trọng Phước

  • Từ khóa
1444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu