Thứ 5, 25/04/2024 07:00:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:20, 21/02/2016 GMT+7

Khi nhà nông dám nghĩ và dám làm

Chủ nhật, 21/02/2016 | 15:20:00 164 lượt xem

BP - Trong nắng chiều gay gắt của mùa khô ở miền Đông Nam bộ, chúng tôi đến thăm vườn cây ăn trái của gia đình ông Nguyễn Văn Thăng ở tổ 6, khu phố Tân Trà, phường Tân Bình (Đồng Xoài). Hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp là những cây mận trái sai trĩu cành từ đầu ngõ vào đến tận vườn nhà. Trong ao, cùng với nuôi cá mè, chép, trôi... ông Thăng còn trồng rau nhút bò kín mặt nước. Với mô hình vườn - ao - chuồng kết hợp đã giúp gia đình ông có thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

CANH TÁC ĐA TẦNG

Năm 2000, ông Thăng đưa gia đình từ Hà Nam vào Bình Phước lập nghiệp. Vì ít vốn nên vợ chồng ông chọn mảnh đất đầm lầy, gần bờ suối ở tổ 6, khu phố Tân Trà, phường Tân Bình để khởi nghiệp. Từ mảnh đất trống, bạc màu, vợ chồng ông ra sức cải tạo để trồng lúa. Nhưng do đất xấu, năng suất lúa không cao nên gia đình ông đã chuyển sang đào ao nuôi cá. Đến nay, với 3 ao cá rộng khoảng 0,6 ha, mỗi năm gia đình ông thu hơn 80 triệu đồng từ việc nuôi cá.

Mỗi ngày ông Nguyễn Văn Thăng hái 50 bó rau nhút bỏ mối cho thương lái với giá 6.000 đồng/bóMỗi ngày ông Nguyễn Văn Thăng hái 50 bó rau nhút bỏ mối cho thương lái với giá 6.000 đồng/bó

Ông Thăng cho hay, thời gian xuống giống nuôi cá từ tháng giêng và đến tháng 8 là mùa thu hoạch. Trong ao cá, toàn bộ diện tích mặt nước để không nên ông đã trồng thêm rau nhút nhằm tăng nguồn thu cho gia đình. Rau nhút là loại thân thảo nổi trên mặt nước, thích hợp cho việc cải tạo môi trường ở ao, đầm, sông... đồng thời là thức ăn lý tưởng cho cá trong mùa khô. Và đây cũng là loại rau sạch rất được mọi người ưa chuộng nên không sợ thiếu đầu ra. Ông Thăng nói: “Rau nhút rất dễ sống, không cần công chăm sóc nhiều. Là dạng thân bò nên khi ngắt ngọn thì cây càng đẻ nhiều nhánh. Trung bình một ngày, gia đình tôi bỏ mối cho thương lái khoảng 50 bó với giá 6.000 đồng/bó, một vụ thu từ 20-30 triệu đồng”. Thời gian này ông Thăng cũng đang chuẩn bị nuôi ba ba nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

THÊM TRÁI NGỌT BÊN BỜ AO

Cùng với việc đào ao nuôi cá, ông Thăng còn tận dụng nguồn nước và những khoảnh đất trống để trồng các loại rau màu, cây ăn trái. Ban đầu, ông trồng 10 gốc mận mua ở miền Tây. Thấy thị trường ưa chuộng nên ông đã nhân giống bằng cách chiết cành. Đến nay, gia đình ông đã chiết và nhân rộng được 30 gốc mận hơn 10 năm tuổi. Ông Thăng cho biết: “Giống mận có nguồn gốc từ miền Tây, quả to, không hạt, ngọt mát nên bán được giá hơn so với các loại mận khác trên thị trường hiện nay. Lúc đầu, tôi trồng vài cây cho mát vườn nhưng khi vợ tôi đem trái ra chợ bán thì thương lái tìm đến đặt hàng rất nhiều. Do đó, tôi đã chiết cành để trồng và hiện mận cho nguồn thu đáng kể”.

Để trái mận ngọt, đỏ mọng... ông Thăng đã dành nhiều thời gian tìm hiểu đặc tính của cây từ đó có cách chăm sóc phù hợp. Theo đó, trước khi cây ra bông, ông bón hỗn hợp phân đạm, lân, kali, trung bình một gốc từ 3-6kg. Nếu bón quá nhiều phân lân hoặc đạm sẽ tạo phèn trong đất và làm trái bị chua. Một vụ mận cho thu hoạch trong vòng 2 tháng. Thu đến đâu phải cắt tỉa cành già, yếu, sâu bệnh và bón phân thêm một lần nữa để cây hồi sức.

Ngoài chăm sóc đúng khoa học - kỹ thuật, ông còn nghiên cứu cách phòng trừ sâu bệnh mà không phun hay dùng thuốc trừ sâu trực tiếp lên cây. Ông dùng một chai nhựa có đục thủng nhiều lỗ nhỏ và cho vào chai 2 viên long não rồi treo lên cây. Mỗi cây mận ông treo 2 chai long não, mùi thơm của long não sẽ xua đuổi được các loài côn trùng gây hại như ruồi vàng, nhặng, ong... Hiện tại, mỗi năm gia đình ông Thăng thu hơn 30 triệu đồng từ 30 gốc mận. Ngoài ra, những trái mận do không thu hoạch kịp bị rụng, ông Thăng làm thức ăn cho heo rừng. Hiện nay, gia đình ông nuôi 3 heo nái, trong đó 1 heo rừng, 2 heo thịt, một năm đẻ khoảng 2 lứa, mỗi năm thu khoảng vài chục triệu đồng. Như vậy, nhờ mô hình vườn - ao - chuồng đem lại thu nhập cao mà gia đình ông đã vượt khó vươn lên trở thành hộ giàu, đây là cách làm rất cần được nhân rộng.

Thùy Hương

  • Từ khóa
40101

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu