Thứ 3, 19/03/2024 18:55:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:16, 06/06/2018 GMT+7

Khi người dân là “tai mắt” của lực lượng công an

Thứ 4, 06/06/2018 | 14:16:00 1,286 lượt xem
BP - Tố giác tội phạm; hỗ trợ lực lượng công an làm rõ và truy bắt tài xế gây tai nạn bỏ trốn; hay cảnh giác, tấn công tội phạm... là những việc mà người dân huyện Chơn Thành đã làm trong thời gian vừa qua. Những hành động, việc làm ý nghĩa này một lần nữa khẳng định vai trò, sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Mưu trí

Buổi lễ trao quyết định khen thưởng đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tổ chức tại xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành. 2 cá nhân được vinh danh trong buổi lễ là chị Phạm Thị Tú Trang (1987) và anh Nguyễn Hồng Phúc (1984), cùng ngụ ấp Thủ Chánh, xã Thành Tâm. Chị Trang và anh Phúc đã có thành tích xuất sắc trong việc cung cấp thông tin tố giác tội phạm, phối hợp, hỗ trợ cơ quan công an làm rõ, truy bắt đối tượng gây tai nạn giao thông chết người rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

Chị Phạm Thị Tú Trang và anh Nguyễn Hồng Phúc nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Chị Trang kể lại: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 23-1-2018, đi chơi về đến khu vực giao nhau của đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 13, thuộc ấp Thủ Chánh, tôi chứng kiến một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe môtô và xe đầu kéo. Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe đầu kéo tiếp tục điều khiển xe chạy khỏi hiện trường. Do không thấy người bị nạn ở đâu nên tôi chạy theo xe đầu kéo. Đến khu vực điện đường sáng, tôi phát hiện nạn nhân đang nằm sau rơ-moóc của xe đầu kéo. Vì không mang theo điện thoại nên tôi chạy về nhà và gọi báo cho lực lượng cảnh sát giao thông biết sự việc.

Vừa điện thoại báo lực lượng công an, chị Trang còn kể lại sự việc cho anh Nguyễn Hồng Phúc biết. Không bàng quan trước sự việc, anh Phúc đã sử dụng xe môtô đuổi theo hướng xe đầu kéo gây tai nạn bỏ trốn. Khi đến trạm thu phí giáp ranh tỉnh Bình Dương, anh Phúc đã đón các xe ôtô du lịch, thông báo cho những tài xế này biết sự việc tai nạn xảy ra, mô tả đặc điểm và cho số điện thoại của mình để nhờ lái xe hỗ trợ tìm kiếm. Khoảng 10 phút sau, anh Phúc được một tài xế gọi điện thông báo vị trí và biển số của chiếc xe đầu kéo mà anh Phúc đã mô tả trước đó. Những thông tin quý này lập tức được anh điện báo cho lực lượng trinh sát Công an huyện Chơn Thành để làm cơ sở truy bắt tài xế và chiếc xe gây tai nạn, phục vụ điều tra, xử lý sau này.

Nhờ thông tin tố giác tội phạm của chị Trang và sự mưu trí, hỗ trợ tích cực của anh Phúc, Công an huyện Chơn Thành đã nhanh chóng bắt giữ được chiếc xe và tài xế gây tai nạn khi đang trên đường bỏ trốn tại tỉnh Long An. Tại cơ quan điều tra, tài xế xe gây tai nạn được xác định là Nguyễn Văn Nghĩa (1975), ngụ phường Phước Long A, quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Nghĩa khai nhận, sau khi tai nạn xảy ra, Nghĩa đã dừng xe ở xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) để kiểm tra xe thì phát hiện nạn nhân (là Nguyễn Quang Đạo, sinh năm 1993, ngụ xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) nằm trên đuôi rơ-moóc đã tử vong. Nghĩa bàn với phụ xe, sau đó khiêng xác nạn nhân bỏ lại bên lề đường rồi tiếp tục điều khiển xe qua tỉnh Long An.

Dũng cảm tấn công tội phạm

Tại UBND xã Minh Long (Chơn Thành), Công an tỉnh cũng vừa phối hợp chính quyền xã tổ chức trao tặng giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh cho 4 cá nhân dũng cảm vây bắt tội phạm. Đó là các anh: Lê Hoàng Chính Nghĩa (1985); Thạch Thươnl (1981); Phan Thanh Hùng (1978); ông Huỳnh Văn Thinh (1957), cùng ngụ xã Minh Long.

Trước đó, trưa 16-3-2018, trên đường đi làm rẫy về đến đoạn đường thuộc ấp 1, xã Minh Long, 2 anh Nghĩa và Thạch Thươnl phát hiện 1 thanh niên đang dừng xe bên đường với nhiều biểu hiện khả nghi. Với tinh thần cảnh giác, 2 anh đã quay xe lại để tìm hiểu. Anh Thạch Thươnl kể lại: Chúng tôi thấy đối tượng chở tivi sau xe nhưng lại không có thùng hộp, dây điện thì lòng thòng. Khi chúng tôi quay lại hỏi, ban đầu đối tượng nói là tivi mang đi sửa, sau đó nói là của người ta cầm. Thấy biểu hiện bất minh, chúng tôi gặng hỏi thì đối tượng không trả lời mà rút cây côn 3 khúc ra hù dọa rồi nhanh chóng lên xe bỏ chạy.

“Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã Thành Tâm luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã quan tâm. Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền phong trào sâu rộng đến các tổ tự quản cũng như quần chúng, tạo sự lan tỏa và đồng thuận của người dân. Vì vậy, thời gian qua, phong trào ở xã Thành Tâm đã có những chuyển biến tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với tuyên truyền gương việc tốt của chị Trang, anh Phúc đến các khu dân cư và trong buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể để nhân rộng” - ông Phan Xuân Quế, Chủ tịch UBND, Trưởng ban phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành cho biết.

Biết là đối tượng xấu nên anh Nghĩa nói với anh Thạch Thươnl ở lại giữ tivi còn mình dùng xe môtô đuổi theo và truy hô để người dân cùng tham gia vây bắt. Chạy được hơn 1km, trước sự truy đuổi gắt gao của anh Nghĩa, đối tượng buộc bỏ xe, chạy bộ vào vườn cây của người dân bên đường nhằm thoát thân. Anh Nghĩa tiếp tục truy hô và điện báo cho lực lượng công an vào cuộc. Lúc này, ông Thinh đang kiếm củi gần đó và anh Hùng ở trong nhà nghe tiếng anh Nghĩa tri hô liền chạy ra hỗ trợ vây bắt đối tượng. Các anh Nghĩa, Hùng và ông Thinh cùng sự hỗ trợ của lực lượng dân quân, Công an xã đã truy lùng đối tượng hơn 3 giờ trong các vườn cây hai bên đường. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Phạm Tùng Sơn (1998), trú ấp Hiệp Lực, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Theo hồ sơ tại cơ quan công an, Sơn là đối tượng lang thang, không nghề nghiệp, từng có các tiền án về tội cướp tài sản, trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích. Từ tỉnh Đồng Nai đến xã Thành Tâm (Chơn Thành) tìm việc làm, do không có tiền nên Sơn nảy sinh ý định trộm cắp. Sau khi chuẩn bị công cụ, phương tiện, Sơn phá cửa sổ, đột nhập nhà anh Nguyễn Ngọc Quyền ở khu phố 8, thị trấn Chơn Thành trộm 1 tivi 40 inch hiệu Pana, 1 điện thoại di động hiệu Philips, 1 thiết bị kết nối internet và 190 ngàn đồng. Trên đường Sơn mang tài sản trộm được đi cất giấu thì bị nhân dân cảnh giác, phát hiện, bắt giữ.

Thấy chuyện bất bình trước mắt, ra tay hành động nhằm đẩy lùi cái xấu, cái ác. Việc làm của chị Trang, anh Phúc, anh Nghĩa, ông Thinh... thật đáng trân quý và cần lan tỏa trong cộng đồng, để khi đó phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển.

Trung Sinh - Ngọc Huấn

  • Từ khóa
2129

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu