Thứ 5, 25/04/2024 11:26:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:30, 17/03/2017 GMT+7

Khi người dân đồng thuận giữ gìn ANTT

Thứ 6, 17/03/2017 | 07:30:00 197 lượt xem
BP - Những năm qua, xã Tân Lập (Đồng Phú) đã tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hình thức sáng tạo, thu hút đông cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Để thực hiện tốt phong trào, Đảng bộ, chính quyền xã đã triển khai nhiều biện pháp tích cực. Trong đó, chú trọng vai trò nòng cốt của lực lượng công an xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và thành lập các tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân, đặt hòm thư tố giác tội phạm tại các khu dân cư. Bên cạnh đó còn phát huy tốt vai trò tham mưu, phối hợp của các hội, đoàn thể trong thực hiện phong trào. Đến nay, 9/9 khu dân cư đều đã thành lập được các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân hoạt động hiệu quả.

 

Tổ an ninh tự quản trao đổi thông tin với Công an xã Tân Lập

Cụ thể trong năm 2016, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 46 tin, trong đó 38 tin có giá trị. Lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện điều tra làm rõ 4 vụ, 6 đối tượng phạm pháp hình sự. Tiếp nhận và xác minh làm rõ 13 vụ, 37 đối tượng vi phạm an ninh trật tự, xử phạt hành chính 43,5 triệu đồng. Phối hợp với Ban CHQS xã và các tổ chức nòng cốt tại cơ sở tổ chức 36 lượt tấn công, truy quét, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Gọi, hỏi răn đe 28 lượt đối tượng tha tù, đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Kiểm tra nơi cư trú 27 đợt, phát hiện 26 trường hợp chủ hộ không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, 53 trường hợp không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, xử phạt hành chính 79 trường hợp với 18,6 triệu đồng...

NHIỀU MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

Ấp 7 giáp ranh giữa hai ấp 6, 8 (xã Tân Lập) và ấp Tân Hà (xã Tân Tiến), ấp Dên Dên (thị trấn Tân Phú). Ông Nguyễn Quang Hiện, Chủ tịch giáo họ Tân Điền cho biết: Đây là vùng kinh tế mới nên tập trung nhiều thành phần phức tạp, thanh niên hay tụ tập rượu chè, cờ bạc... Trước tình hình đó, đầu năm 2014, ban điều hành ấp phối hợp lực lượng công an thành lập tổ an ninh trật tự có 12 thành viên, gồm đồng bào có đạo và không có đạo. Trong đó, 3 giáo dân có uy tín được phân công phụ trách tại các khu vực nhiều bà con giáo dân sinh sống. Theo quy định, tổ họp định kỳ tháng/lần phân công thành viên đi tuần các tuyến đường hay xảy ra điểm nóng; tuyên truyền bà con giáo dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, tổ chức ma chay, cưới hỏi đơn giản theo nếp sống mới. Lồng ghép thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, thời gian qua trên địa bàn ấp không xảy ra tệ nạn xã hội. Bà con giáo dân phấn khởi, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo.

Ấp 3 có 508 hộ với hơn 2.000 người. Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở ấp 3 được phát động rộng khắp và trở thành điểm sáng trong toàn huyện. Tổ an ninh tự quản ấp 3 thành lập từ năm 2009 gồm 10 thành viên tự nguyện xin gia nhập. Sau gần 7 năm hoạt động, tổ đã thực hiện tốt vai trò, chức năng trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm, tự bảo vệ tài sản của mình và người khác, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Theo thông lệ 2 lần/tuần, các thành viên trong tổ đi tuần vào các khung giờ cao điểm, ngày nghỉ, dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, tổ còn đặt đường dây nóng tại nơi công cộng, người dân hay qua lại như khu vực chợ. Từ đó, trong ấp có những việc lớn nhỏ hay mâu thuẫn gia đình, tổ an ninh tự quản đều có mặt kịp thời không kể ngày đêm để giải quyết. Nhờ đó, trong năm 2016 người dân đã cung cấp 20 tin thông qua đường dây nóng, góp phần xử lý, ngăn chặn kịp thời tụ điểm đá gà và nhóm thanh niên chuẩn bị tụ tập gây gổ đánh nhau.

Nói về hiệu quả của tổ an ninh, ông Đỗ Văn Đức, Trưởng ấp 3 cho biết: Với phương châm vì cuộc sống bình yên của người dân, các thành viên trong tổ thường xuyên tuần tra, canh gác, phối hợp cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Đối với những người tái hòa nhập cộng đồng chúng tôi luôn quan tâm động viên, giúp đỡ. Những địa điểm nóng có thanh niên hay tụ tập, chúng tôi luôn cử người theo dõi, có biến động báo cáo lên Công an xã để có biện pháp xử lý kịp thời. Nhờ đó, ấp 3 được công nhận 3 năm liền đạt khu dân cư văn hóa.

Đại úy Nguyễn Phồn Quân, Trưởng công an xã khẳng định: “Thời gian tới, Công an xã tham mưu Đảng ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Tiếp tục kiện toàn, củng cố, xây dựng Công an xã trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phối hợp với các ngành, đoàn thể nâng cao chất lượng các mô hình, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.

Xuân Túc

  • Từ khóa
32482

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu