Thứ 7, 20/04/2024 14:21:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:29, 12/08/2015 GMT+7

THỊ XÃ BÌNH LONG:

Khi học và làm theo Bác đi vào thực tiễn

Thứ 4, 12/08/2015 | 07:29:00 1,719 lượt xem
BP - Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thị xã Bình Long đã có 78 tập thể, 62 cá nhân tiêu biểu được các cấp khen thưởng. Nhiều mô hình được sáng tạo từ yêu cầu thực tiễn công việc của các đơn vị đã mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ tốt đời sống nhân dân.


Thị ủy Bình Long biểu dương tập thể, cá nhân điển hình Học và làm theo Bác năm 2013

Học Bác gắn với xây dựng Đảng

Đảng bộ thị xã Bình Long hiện có 61 chi, đảng bộ trực thuộc với 1.753 đảng viên. Bí thư Thị ủy Nguyễn Thanh Quang cho biết, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW được Thị ủy xác định là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

 Do đó trong quá trình thực hiện, Thị ủy Bình Long đã gắn thực hiện Chỉ thị số 03 với thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), quan tâm xử lý dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân. Học và làm theo Bác được coi là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của mỗi cán bộ, đảng viên và các đơn vị. Theo đó, hằng năm từng cá nhân, đơn vị gắn với nhiệm vụ chuyên môn trên cơ sở xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, có kiểm tra, đánh giá, tổng kết.

Cụ thể trong 4 năm, UBND thị xã Bình Long đã tiếp nhận và giải quyết dứt điểm 65 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân (57 quyết định giải quyết khiếu nại và 8 kết luận giải quyết tố cáo của nhân dân). Bồi thường bổ sung phần sân giếng nước cho người dân, khôi phục quyền lợi cấp 100m2 đất thổ cư cho công dân và quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 16m2 đất thổ cư cho một hộ dân. Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính thông qua việc rút ngắn thời gian cấp giấy đăng ký kinh doanh trong 2 ngày, thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành trong 10 ngày.

Nhiệm kỳ qua, trên địa bàn thị xã không xảy ra khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp và vượt cấp. Tỷ lệ tội phạm được kiềm chế và giảm so với trước, tai nạn giao thông giảm.

Để khắc phục thực trạng thiếu bác sĩ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thị xã đã xây dựng đề án đào tạo bác sĩ giai đoạn 2011-2015. Đến nay, đạt tỷ lệ 8,5 bác sĩ/vạn dân. Năm 2016 sẽ có thêm 13 bác sĩ ra trường về công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Bệnh viện đã xây dựng được chuẩn mực thầy thuốc, trong đó có 5 điều nên làm và 5 điều không làm. Các mô hình được bệnh viện xây dựng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, như: Giải quyết dứt điểm những bức xúc của bệnh nhân từ đường dây nóng, “Ngân hàng máu hiếm” và đội thanh niên xung kích, làm hài lòng người bệnh. Từ năm 2013 đến nay, không còn xảy ra khiếu nại, tố cáo của bệnh nhân đối với bệnh viện.

Những tấm lòng vàng  

Qua 4 năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thị xã đã có nhiều tấm gương điển hình trong hoạt động từ thiện xã hội. Tiêu biểu như đảng viên trẻ Điểu Sơn, Trưởng ban Điều hành khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến. Anh đã vận động bà con vần đổi công được 1.500 công lao động; hiến đất, cây trồng làm 2,4km đường giao thông nông thôn; ủng hộ làm đường số tiền 40,7 triệu đồng...

 “Làm từ thiện phải có duyên thì mới gắn bó lâu dài được. Mình không có điều kiện chu cấp thường xuyên cho các hoạt động nhưng xung quanh còn rất nhiều người có tấm lòng tốt muốn góp sức với cộng đồng” - bà Đoàn Thị Lan ở khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến bộc bạch. Nhiều năm liền, bà hỗ trợ tiền xây nhà tình thương; ủng hộ 10 triệu đồng mua bò cho người nghèo; hỗ trợ địa chỉ nhân đạo hằng tháng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Trường tiểu học Thanh Bình mỗi tháng 1,2 triệu đồng; hỗ trợ 5 người tàn tật, người già neo đơn 10kg gạo/người/tháng.

Làm tốt công tác chuyên môn, được đồng nghiệp quý trọng, học trò yêu mến, cô Huỳnh Thị Hồng Yến, Hiệu phó Trường THPT Bình Long đã vận động ủng hộ thầy giáo Trần Hán Hải gần 100 triệu đồng để chữa bệnh hiểm nghèo. Cô còn tích cực vận động ủng hộ Quỹ khuyến học được 145 triệu đồng, chăm lo cho học sinh nghèo hiếu học và hoàn cảnh khó khăn. Hay ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội Đông y thị xã, Trưởng khu phố Phú Trọng, phường Phú Đức vận động nhân dân làm mới và tu sửa 1km đường; mở phòng thuốc nam khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân. Bà Nguyễn Thị Cúc (phường Hưng Chiến) quyên góp 4.800kg gạo và cung cấp 460 suất ăn miễn phí cho người nghèo với tổng trị giá 76 triệu đồng. Bà Phạm Thị Tiến (xã Thanh Lương) hỗ trợ cây giống cho người nghèo trị giá 50 triệu đồng...

Khơi dậy những tấm lòng vì người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một trong những việc làm thiết thực của Đảng bộ và nhân dân thị xã Bình Long. Những tấm gương người thật, việc thật ở Bình Long đã giúp sức cho biết bao người có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp.

P.Hà-H.Châu

  • Từ khóa
1909

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu