Thứ 5, 25/04/2024 06:11:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:10, 21/12/2016 GMT+7

Khát vọng ra biển lớn

Lâm Phương
Thứ 4, 21/12/2016 | 07:10:00 148 lượt xem

>> Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp công nghệ cao phát triển

BP - “Phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước. Chính phủ sẽ ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo lập môi trường pháp lý, chính sách đồng bộ thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Vì vậy, doanh nghiệp làm nông nghiệp công nghệ cao phải có quyết tâm cao, ý chí quyết liệt và khát vọng lớn”. Đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 18-12 tại TP. Hồ Chí Minh.

SẼ CÓ KHU TỔ HỢP NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Việt Nam hiện có hơn 70% số dân làm nông nghiệp, nhưng chỉ đóng góp khoảng 20% GDP. Trong khi ở những quốc gia phát triển như Hà Lan, tỷ lệ lao động trong ngành nông nghiệp chỉ chiếm 2-4% số dân nhưng đóng góp 40% GDP. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới về “Chuyển đổi nông nghiệp Việt Nam: Tăng giá trị, giảm đầu vào” xu hướng gần đây GDP nông nghiệp Việt Nam đang giảm, tốc độ tăng năng suất chậm lại, trong khi khoảng cách về thu nhập giữa lao động nông nghiệp và phi nông nghiệp đang nới rộng.

Đề xuất “Mô hình phát triển các khu tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao” của Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA Việt Nam) với Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị này được cho là hướng đi nhiều triển vọng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận đầu tư giữa Công ty TNHH Hùng Nhơn và DAA Việt Nam

 
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch DAA Việt Nam cho rằng, đây là cách làm mới trong nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết giá trị, doanh nghiệp hóa nông nghiệp, nông dân. Cách làm này sẽ góp phần thay đổi ngành nông nghiệp Việt Nam từ sản xuất truyền thống sang “nông nghiệp công nghệ cao”, từ ngành có giá trị gia tăng và tốc độ tăng trưởng thấp sang ngành có giá trị vượt trội so với các ngành công nghiệp truyền thống và hình thành một chuỗi giá trị nông nghiệp hiệu quả, cạnh tranh cung cấp sản phẩm có chất lượng.

Hiện các thành viên của DAA Việt Nam đã có rất nhiều cách làm hay, đáp ứng đúng yêu cầu của sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đó là mô hình sản xuất tôm giống ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH đầu tư thủy sản Nam Miền Trung (Bình Thuận); ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa, giống hoa của Công ty cổ phần rừng hoa Đà Lạt (Lâm Đồng); mô hình liên kết chuỗi giá trị trong chăn nuôi của Công ty TNHH Hùng Nhơn (Bình Phước); “lão nông triệu đô” Võ Quan Huy (Long An) từ kinh nghiệm chăn nuôi bò, nuôi tôm thịt đến trồng chuối xuất khẩu đã tự xây dựng chuỗi giá trị của riêng mình...

Để hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp xanh và sạch, tại hội nghị, DAA Việt Nam đã giới thiệu đề án ứng dụng công nghệ số trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm - “Sử dụng tem thông minh DAA STAMP truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thực phẩm an toàn”. Dự án này giúp cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi sản xuất, như phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật. Người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được thực phẩm mình lựa chọn mua có nguồn gốc từ đâu, do ai trồng, chăm bón như thế nào và doanh nghiệp không bị đánh đồng sản phẩm chất lượng cao với sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

QUYẾT TÂM CỦA MỘT DOANH NGHIỆP BÌNH PHƯỚC

Là người có nhiều năm kinh nghiệp trong chăn nuôi, ông Vũ Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hùng Nhơn cho biết: Hiện mô hình kinh doanh khép kín từ đầu vào tới đầu ra sẽ giảm chi phí tối đa và tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập cao và ổn định. Tôi cũng luôn mong muốn về một ngành kinh doanh thực phẩm rõ nguồn gốc và sạch, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Hiện Công ty TNHH Hùng Nhơn cùng 2 đối tác hợp tác đầu tư Dự án “Thung lũng thực phẩm an toàn có nguồn gốc ở Đồng Nai và Bình Phước”.

DAA Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thành lập ngày 21-9-2016. DAA tập hợp và liên kết các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và một số lĩnh vực liên quan khác để ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm phát triển nông nghiệp Việt Nam hội nhập thế giới. DAA còn là cầu nối để các doanh nghiệp công nghệ và nông nghiệp bắt tay nhau cùng tìm ra giải pháp công nghệ hiệu quả nhất, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm...

Theo đó, Công ty TNHH Hùng Nhơn đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH De Heus (doanh nghiệp chuyên về chăn nuôi của Hà Lan) tổng trị giá 50 triệu USD (1.200 tỷ đồng) để cùng xây dựng và phát triển chuỗi chăn nuôi khép kín từ giai đoạn con giống đến thành phẩm nhằm cung cấp thực phẩm sạch, an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Dự kiến sản lượng gồm 3 triệu con gà thịt, 1 triệu con gà đẻ, 1.600 con heo nái và 15 ngàn heo thịt mỗi năm; đồng thời sản xuất và cung cấp rau, củ, quả với sản lượng khoảng 900 tấn/năm.

Công ty TNHH Hùng Nhơn còn hợp tác với DAA Việt Nam thực hiện dự án tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm phân bón Đồng Phú và một số sản phẩm khác. Theo đó, DAA sẽ cung cấp cho Công ty TNHH Hùng Nhơn 800 ngàn con tem trong 40 ngàn tấn phân bón Đồng Phú. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Hà Lan và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Ông Vũ Mạnh Hùng khẳng định, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cũng sẽ giúp nhà nước quản lý tốt thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc và phân bón giả, phân bón kém chất lượng trên thị trường.

Tại hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam, trước sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hùng Nhơn Vũ Mạnh Hùng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với DAA Việt Nam về truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm phân bón do công ty sản xuất, ký kết hợp tác với Công ty TNHH De Heus về xây dựng chuỗi chăn nuôi gia cầm quy mô lớn. Đây không chỉ là quyết tâm và khát vọng của ông Vũ Mạnh Hùng với Công ty TNHH Hùng Nhơn, mà trên hết là mong muốn đưa những sản phẩm bảo đảm chất lượng của Bình Phước đến người tiêu dùng trong nước và thế giới.

  • Từ khóa
40948

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu