Thứ 3, 19/03/2024 18:58:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 05:49, 09/06/2013 GMT+7

Khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Chủ nhật, 09/06/2013 | 05:49:00 1,465 lượt xem

Sáng 8-6, tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ mít tinh Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2013 và ngày Đại dương thế giới. Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành trung ương, đại diện 28 tỉnh thành ven biển và các đoàn thể cấp tỉnh, địa phương, cán bộ, nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu tại lễ mít tinh

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá cao việc Bộ Tài nguyên và Môi trường,  tỉnh Hà Tĩnh cùng các Bộ ngành, đoàn thể liên quan đã phối hợp tổ chức thành công sự kiện Tuần lễ biển đảo năm 2013 với chủ đề Chung tay hành động vì biển đảo quê hương. Đây là sự kiện thường niên với quy mô cấp quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng. Qua đó, chúng ta tôn vinh biển, hải đảo và đại dương trong cuộc sống, hưởng ứng cùng thế giới đối với các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, giữ gìn môi trường biển, vì sự bền vững của biển cả và vì sự bền vững của hành tinh. Đồng thời, đây cũng là dịp chúng ta tiếp tục khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng bất khả xâm phạm của tổ quốc, tri ân đối với các thế hệ đã giữ gìn, bảo vệ biên giới, biển đảo quê hương, ghi nhận những đóng góp to lớn của quân và dân các tỉnh, thành phố trong sự nghiệp phát triển Kinh tế-Xã hội và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển và đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh "Những năm qua công tác biên giới, biển, đảo của chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, đã đảm bảo chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia đối với biển, đảo của Tổ quốc. Các nguồn lợi từ biển mang lại đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Kinh tế biển và vùng biển không ngừng lớn mạnh và đóng góp khoảng 48% GDP cả nước, trong đó nền kinh tế “thuần biển” chiếm khoảng 22%. Các ngành kinh tế biển quan trọng như dầu khí, hàng hải, thủy sản, du lịch biển đều tăng trưởng với nhịp độ cao. Nhiều nguồn tài nguyên biển đã và đang được khai thác, sử dụng có hiệu quả trong công cuộc xây dựng đất nước và phục vụ đời sống nhân dân…". 

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, với mục tiêu, đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, đảm bảo vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo... Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục khẳng định mạnh mẽ và thể hiện ý chí quyết tâm cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc; khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế chính sách và pháp luật về biển, đảo. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữa phát triển các vùng biển, ven biển và hải đảo với phát triển vùng đồng bằng, đô thị. Phát triển kinh tế biển gắn với liền với quản lý, bảo vệ vùng trời, bờ biển, vùng biển, đảo. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các tuyến đường ven biển, hệ thống cảng biển, cảng nước sâu thông thương với quốc tế…

Ngay sau Lễ mít tinh, các đoàn thể diễu hành Chung tay hành động vì biển đảo quê hương dọc tuyến bờ biển Thiên Cẩm, tỉnh Hà Tĩnh

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang khẳng định, "Thông qua việc tổ chức Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2013, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới sẽ tạo được sự lan tỏa trong xã hội, sự đồng thuận với nhận thức về vị trí vai trò to lớn của biển, hải đảo về trách hiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Từ đó mỗi người, mỗi cộng đồng có những hành động thiết thực trong việc "Chung tay hành động vì biển đảo quê hương".

(Theo SGGP)

  • Từ khóa
8422

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu