Thứ 4, 24/04/2024 02:58:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:47, 26/09/2017 GMT+7

Khẩn trương hoàn thành nhà ở khu định canh - định cư Lộc Thịnh

Thứ 3, 26/09/2017 | 10:47:00 1,852 lượt xem
BP - Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng tại buổi kiểm tra thực tế xây nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số khu định canh - định cư Lộc Thịnh (Lộc Ninh) theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22-9 vừa qua... Hiện nay, 45/64 căn nhà tại khu định canh - định cư (ĐC-ĐC) Lộc Thịnh đang được nhà thầu khẩn trương thi công. Huyện Lộc Ninh quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào trong tháng 11-2017, để người dân vui tết trọn vẹn...

HIỆU QUẢ CỦA CÁC DỰ ÁN ĐC-ĐC

Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về ĐC-ĐC cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có cuộc sống ổn định để phát triển kinh tế gia đình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giảm nghèo của Đảng. Kiểm tra thực tế tại khu ĐC-ĐC ở Lộc Thịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, tuy chưa hoàn chỉnh hạng mục nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, tiến độ chậm chủ yếu do những nguyên nhân khách quan nhưng 18 hộ đã được giao nhà vào ở rất phấn khởi. Phó chủ tịch Nguyễn Tiến Dũng khẳng định, nhìn chung việc triển khai Quyết định số 33 trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả cao. 2 dự án ĐC-ĐC Lộc Thịnh, Lộc Thành ở Lộc Ninh người dân sẽ được hưởng lợi từ Khu du lịch sinh thái - lịch sử Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng (ngoài cùng bên phải) kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở tại khu định canh - định cư Lộc Thịnh theo Quyết định số 33

Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Nguyễn Gia Hòa cho biết, trong hoàn cảnh vốn phân bổ chậm nhưng Lộc Ninh đã linh động ứng vốn khai hoang, xây dựng các hạng mục giao thông, đường điện, nước để phục vụ người dân. Lộc Ninh có 3 dự án ĐC-ĐC theo Quyết định số 33, trong đó dự án ở Lộc Hòa, Lộc Thành đi vào hoạt động năm 2015, 2016, người dân rất phấn khởi. Hiện nay, nhiều hộ trồng điều đã cho trái bói. 

Chương trình 33 ở Lộc Ninh đạt hiệu quả cao, giải quyết được bài toán cấp đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số không có đất sản xuất. Bởi khi người dân ổn định chỗ ở, có đất sản xuất liền canh hoặc khoảng cách từ nhà đến vườn gần sẽ không xảy ra tình trạng sang nhượng, cho người khác thuê hoặc đất bị lấn chiếm. Khu ĐC-ĐC Lộc Thịnh chỉ mới xây dựng xong 19/64 căn nhưng đa phần các hộ trong dự án đã trồng điều trên 0,5 sào định cư. Đất định canh (0,5 ha) của dự án Lộc Thịnh được huyện Lộc Ninh quy hoạch tại Tiểu khu 215 thuộc ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, cách khu định cư 3km có đường sỏi đỏ cấp phối rộng nên người dân đã trồng điều, cao su và các loại cây ngắn ngày trên diện tích được cấp.

SẼ HOÀN THÀNH NHÀ Ở TRONG THÁNG 11-2017

Dự án ĐC-ĐC Lộc Thịnh có tổng diện tích 65,7 ha, tại ấp Chà Là, cạnh đường liên xã, cách UBND xã 1km, tổng vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng. Hiện các hạng mục giao thông, điện, nước đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Nước sinh hoạt gồm 2 giếng khoan công nghiệp độ sâu hơn 100m, 2 đài nước 10.000 lít, hệ thống đường ống về đầu tuyến giao thông nội bộ trong khu dân cư đã đầu tư. Các công trình phúc lợi xã hội gồm 2 phòng học mầm non, trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng khang trang... Dự án ổn định chỗ ở cho 64 hộ, trong đó Lộc Thịnh 11 hộ, Lộc Thuận 38 hộ và Lộc Thành 15 hộ. Việc bình xét các hộ vào khu ĐC-ĐC đều được các xã điều tra, rà soát chặt chẽ, công khai, dân chủ qua bình chọn ở khu dân cư nên không xảy ra khiếu nại vì sai đối tượng.

Theo báo cáo của UBND huyện Lộc Ninh, 19 căn được xây dựng, trong đó 18 hộ đã vào ở tại khu ĐC-ĐC Lộc Thịnh có mức đầu tư 25 triệu đồng/căn (15 triệu đồng của Trung ương, 10 triệu đồng địa phương). Trong thời điểm giá thành vật liệu xây dựng tăng, huyện Lộc Ninh vận động các hộ dân đối ứng thêm 5 triệu  đồng/căn.

45 căn còn lại, tháng 6-2017, UBMTTQVN tỉnh quyết định hỗ trợ thêm mỗi căn 35 triệu đồng. UBND huyện giao Phòng Dân tộc phối hợp xã Lộc Thịnh mời các hộ dân để thống nhất phương thức xây dựng. Theo đó, các hộ dân ký hợp đồng trực tiếp với nhà thầu trên cơ sở thiết kế đã được thẩm định. Thời điểm này 37 căn đang xây dựng (8 căn chưa xây). Vì đang giữa mùa mưa nên tiến độ thi công bị ảnh hưởng nhưng huyện Lộc Ninh quyết tâm sẽ hoàn thành công trình nhà ở khu ĐC-ĐC Lộc Thịnh trong tháng 11-2017.

Qua kiểm tra thực tế và ý kiến của các thành viên tham gia đoàn kiểm tra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng yêu cầu huyện Lộc Ninh thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân ổn định chỗ ở, yên tâm chăm sóc cây trồng, bảo vệ và hưởng lợi từ các công trình phúc lợi đã được xây dựng. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền và lực lượng chức năng xã Lộc Thịnh tăng cường tuyên truyền, kiểm tra giảm thiểu các xe tải lớn lưu thông tắt qua đường khu dân cư. Huyện Lộc Ninh nghiên cứu để có giải pháp đưa nước sạch về tận nhà dân, nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng, bảo quản công trình cấp nước. Huyện tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, đồng thời đốc thúc các xã vận động người dân vào định cư khi nhà ở hoàn thiện.

Phương Hà

  • Từ khóa
18937

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu