Thứ 5, 25/04/2024 01:37:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:31, 24/07/2016 GMT+7

Khám sức khỏe trước khi kết hôn - Tại sao chưa bắt buộc?

Chủ nhật, 24/07/2016 | 14:31:00 113 lượt xem
BP - Luật Hôn nhân và gia đình đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 19-6-2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015. So với những luật trước đó, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển của đất nước.

Khám sức khỏe trước khi kết hôn giúp các cặp đôi có định hướng tốt cho cuộc sống hôn nhân. Trong ảnh là cha mẹ chờ khám sức khỏe cho con tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh - Ảnh: K.BKhám sức khỏe trước khi kết hôn giúp các cặp đôi có định hướng tốt cho cuộc sống hôn nhân. Trong ảnh là cha mẹ chờ khám sức khỏe cho con tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh - Ảnh: K.B

Cụ thể, về điều kiện kết hôn được quy định tại Điều 8 và điều này được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở các điều 9 và 10 Luật Hôn nhân và gia đình 2000. Theo đó, độ tuổi kết hôn đối với nữ là từ đủ 18 tuổi (luật 2000 là từ 18 tuổi), nam từ đủ 20 tuổi (luật 2000 là từ 20 tuổi). Luật 2000 cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, luật 2014 sửa đổi thành: Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Và nội dung của Điều 8 như sau: Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; Không bị mất năng lực hành vi dân sự; Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d Khoản 2 Điều 5 của luật này. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Như vậy, trong các quy định về điều kiện kết hôn không có khoản nào quy định bắt buộc nam - nữ kết hôn phải khám sức khỏe tiền hôn nhân. Ngày nay, có rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới quy định bắt buộc nam nữ phải khám sức khỏe tiền hôn nhân. Trong khi đó, tại Việt Nam điều này chưa thực sự phổ biến và không bắt buộc. Vì hiện nay trong xã hội vẫn còn không ít người cho rằng, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn là dấu hiệu của sự không tin tưởng lẫn nhau. Thế nhưng trong thực tế đời sống cho thấy, khi yêu nhau và cả khi quyết định đi đến hôn nhân, mấy ai biết được người bạn đời của mình đang mang trong người mầm mống của những căn bệnh nguy hiểm, như: Ung thư, bệnh lao hay tiểu đường hoặc bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh hiếm muộn,... và các bệnh liên quan đến việc không thể sinh đẻ của phụ nữ, đặc biệt là đối với những bệnh lây qua đường tình dục như HIV, viêm gan B, C...

Hơn nữa, việc khám bệnh tiền hôn nhân không phải là việc làm không tin tưởng nhau, mà ngược lại nó càng làm cho tình yêu trong sáng và bền chặt hơn. Trong trường hợp khi khám bệnh tiền hôn nhân và phát hiện ra bệnh lý rồi chữa trị kịp thời và tình yêu vẫn tồn tại thì việc đi đến hôn nhân là một kết quả đẹp. Chỉ có những ai mang trong mình mầm mống của những căn bệnh hiểm nguy mà không chịu chạy chữa và cũng không dám đi khám bệnh tiền hôn nhân, thì đó mới thực sự là không trung thực trong tình yêu, vì họ cho rằng khi người yêu biết mình mang bệnh thì tình yêu sẽ không còn. Vì vậy, theo quan điểm của nhiều người thì khám bệnh tiền hôn nhân là việc nên làm.

Sau khi khám bệnh, các cặp vợ chồng sẽ biết rõ tình trạng sức khỏe của người bạn đời, từ đó tìm ra cách điều trị thích hợp. Ngoài ra, điều này còn giúp các cặp đôi có định hướng tốt cho cuộc sống hôn nhân, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả cho con cái cũng như giống nòi sau này. Vì khoa học ngày nay đã chứng minh được việc có rất nhiều căn bệnh liên quan đến di truyền và cần có giải pháp chữa trị từ sớm. Và cha ông ta đã từng dạy rằng: Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. Từ những phân tích trên cho thấy, việc khám bệnh tiền hôn nhân là rất cần thiết, nhưng Luật Hôn nhân và gia đình 2014 không quy định điều này cụ thể.

Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định bắt buộc về việc khám sức khỏe tiền hôn nhân trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.      

N. D

  • Từ khóa
55945

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu