Thứ 6, 29/03/2024 16:40:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 16:25, 15/08/2014 GMT+7

Khai quật mộ cổ huy hoàng thời Alexander đại đế

Thứ 6, 15/08/2014 | 16:25:00 214 lượt xem
BPO - Các nhà khảo cổ học vừa khai quật một ngôi mộ quan trọng được cho là có niên đại từ cuối thời vua Alexander đại đế, người chinh phục các vùng đất rộng lớn của thế giới cổ đại giữa Hy Lạp và Ấn Độ.
tomb.jpg

Một góc khu mộ, nơi các nhà khảo cổ đang khai quật ở Amphipolis, phía bắc Hy Lạp. Ảnh: AP

Ngôi mộ cổ, có niên đại khoảng 300 năm trước Công nguyên, có thể được dùng để lưu giữ thi thể một trong các vị tướng của vua Alexander hoặc một thành viên trong gia đình ông. Nó nằm dưới một gò đất lớn gần khu vực Amphipolis cổ đại ở miền bắc Hy Lạp. 

Hôm 12-8, thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã đến thăm ngôi mộ và mô tả phát hiện này "rõ ràng là cực kỳ quan trọng". 

Theo Telegraph, ngôi mộ được dẫn vào bởi một con đường rộng gần 5 m. Lối vào mộ có hai bức tượng điêu khắc hình nhân sư, bên ngoài mộ là một bức tường đá cẩm thạch dài hơn 450 m. Các chuyên gia tin rằng bức tượng điêu khắc hình sư tử cao gần 5 m từng được tìm thấy gần khu vực này có thể đã được đặt trên đỉnh ngôi mộ. 

Các chuyên gia cũng loại trừ khả năng ngôi mộ này là của vua Alexander, vị vua được cho là đã được chôn ở Ai Cập sau khi qua đời vì một cơn sốt ở Babylon vào năm 323 trước Công nguyên. 

Ngôi mộ được tìm thấy ở khu vực Macedonia, phía bắc Hy Lạp, nơi vua Alexander bắt đầu xây dựng đế chế của ông. 

"Rõ rằng chúng ta đang đứng trước một phát hiện có tầm quan trọng đặc biệt. Vùng đất Macedonia vẫn không ngừng dịch chuyển và khiến chúng ta kinh ngạc. Những tài sản quý báu lộ ra từ bên dưới lòng đất đã kết hợp và tạo nên bức tranh độc đáo về lịch sử mà tất cả người dân Hy Lạp đều cảm thấy rất tự hào", ông Samaras nói. 

Các nhà khảo cổ học bắt đầu khai quật vùng đất này từ năm 2012 và hy vọng sẽ khám phá toàn bộ khu mộ để xác định chính xác ai là người bị chôn cất. Hiện khu vực này được cảnh sát canh gác nghiêm ngặt. 

Catherine Peristeri, người đứng đầu cơ quan quản lý di tích khảo cổ khu vực bắc Hy Lạp, cho biết một số vị tướng và đô đốc của vua Alexander có vài mối liên hệ với những khu vực xung quanh thành phố cổ Amphipolis. Đây cũng là nơi vợ và con trai Alexander bị Cassander, một vị tướng Macedonia nổi loạn sau cái chết của Alexander Đại đế, ra lệnh giết vào năm 311 trước Công nguyên. 

Nằm cách Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, gần 105 km về phía đông bắc, ngôi mộ này dường như là lớn nhất trong số những ngôi mộ từng được tìm thấy ở Hy Lạp. 

Nhiều khả năng ngôi mộ là của "một người Macedonia nổi tiếng thời kỳ đó", một quan chức bộ văn hóa nói với Reuters. 

Ngôi mộ, được trang trí bằng đá cẩm thạch và các bức tường bích họa, đã bị phá hủy một phần trong thời kỳ người La Mã chiếm đóng Hy Lạp. 

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
95665

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu