Thứ 5, 28/03/2024 15:53:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 23:07, 22/06/2013 GMT+7

Khai mạc triển lãm Di sản văn hóa Việt Nam-ASEAN

Thứ 7, 22/06/2013 | 23:07:00 165 lượt xem

Tối 21/6, tại công viên Vườn Tượng An Hội, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam-ASEAN chính thức được khai mạc.

Đây là một trong những sự kiện trọng tâm trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh và phát huy di sản văn hóa dân tộc và các nước trong khu vực ASEAN.

Đồng thời, sự kiện này còn nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền nhằm quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản văn hóa bền vững giữa các tỉnh, khu vực, vùng miền trong cả nước, giữa các quốc gia khu vực ASEAN. 

Sự kiện cũng là cơ hội để các tỉnh, thành giao lưu và trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các vùng miền trong nước, giữa các quốc gia khu vực ASEAN.

Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam-ASEAN” trưng bày “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam,” “Không gian Di sản văn hóa ASEAN;” trưng bày, giới thiệu về di sản văn hóa của 22 tỉnh, thành trong cả nước đã được Ủy ban Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới hoặc đang trong quá trình xét, các di tích quốc gia đặc biệt; giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, gắn với giá trị di sản văn hóa của địa phương, điểm nhấn là di sản thế giới; quảng bá các ngành nghề thủ công truyền thống tiêu biểu của các địa phương.

Trong khuôn khổ triển lãm, một số lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian tiêu biểu, nghệ thuật truyền thống… sẽ được trình diễn phục vụ công chúng, du khách như hát bài chòi, hò khoan (Quảng Nam), Nhã nhạc cung đình (Huế), hát Then, đàn tính (Bắc Kạn), hát Xoan (Phú Thọ), Quan họ cổ, hát ống, nghề in sách (Bắc Giang), lễ Cấp sắc tộc người Dao Thanh Y; trò chơi múa rùa, đá ngựa (Quảng Ninh), biểu diễn trống đồng (Thanh Hóa); Triển lãm Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Chương trình nghệ thuật “Sắc màu phương Nam” giới thiệu văn hóa các dân tộc như Kinh-Hoa-Khmer.

Đặc biệt, 23 nhà rường cổ được lắp đặt tại Không gian Di sản văn hóa Việt Nam-ASEAN, trong đó 22 không gian Di sản văn hóa đại diện cho đặc trưng văn hóa của 22 tỉnh, thành tham gia triển lãm và một không gian chung cho các quốc gia ASEAN. Những nhà rường này được bố trí theo chiều Bắc-Nam, cực Bắc là không gian Di sản văn hóa của tỉnh Hà Giang và kết thúc tại điểm cực Nam là không gian Di sản văn hóa tỉnh Kiên Giang. Từ đây, du khách sẽ có những thông tin cơ bản về văn hóa ở các tỉnh, thành, hình dung về dòng chảy văn hóa dọc dải đất hình chữ S và cả khối ASEAN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết triển lãm với sự tham gia của 22 đoàn của các tỉnh, thành đại diện cho các sắc màu văn hóa dân tộc của Việt Nam, đoàn các nước thành viên ASEAN, các nước Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ là một cơ hội quý báu để các quốc gia dân tộc trong khu vực tăng cường sự giao lưu, nâng cao hiểu biết về các nền văn hóa trong ASEAN và quốc tế về một đất nước có bề dày truyền thống lịch sử, sự đa dạng trong văn hóa của 54 dân tộc.

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 cũng là sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm Công ước bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO và hưởng ứng “Tuần văn hóa và phát triển” do UNESCO phát động.

Cũng trong khuôn khổ lễ khai mạc, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO đã trao thưởng cho 11 tác phẩm đoạt giải cuộc thi sáng tác mỹ thuật “Di sản Thế giới trong tay bạn” do Văn phòng UNESCO Việt Nam và Panasonic Việt Nam đã phát động trong toàn quốc.

Cuộc thi nhằm khuyến khích các bạn trẻ suy nghĩ về tầm quan trọng của Di sản Thế giới và hưởng ứng việc bảo tồn các di sản này cho các thế hệ tương lai. Các tác phẩm đạt giải sẽ được sử dụng để in ấn trong các sản phẩm lưu niệm, gửi những thông điệp về bảo vệ di sản tới du khách, đồng thời tăng nguồn ngân sách cho bảo tồn của Ban Quản lý các khu Di sản Thế giới.

Triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam-ASEAN sẽ được diễn ra từ nay đến hết ngày 26/6.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
90541

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu