Thứ 7, 20/04/2024 08:44:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:02, 31/12/2014 GMT+7

Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015

Thứ 4, 31/12/2014 | 09:02:00 1,283 lượt xem
BPO - “Các bộ, ngành, địa phương phải coi cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu như vậy tại Phiên họp thường kỳ tháng 12-2014. Phiên họp được tổ chức ngày 30-12, tại Hà Nội.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần kiên định, nhất quán thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2014 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (gọi tắt là Nghị quyết 19), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2015.

Thủ tướng nhấn mạnh, sau phiên họp này, Chính phủ sẽ ban hành một nghị quyết mới trên cơ sở nội dung của Nghị quyết 19 để tăng cường hơn nữa việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nghị quyết sẽ chỉ rõ những nhiệm vụ, công việc cụ thể của Chính phủ, từng bộ, ngành trong việc tiếp tục rà soát, sửa đổi các cơ chế, chính sách không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp; đơn giản hóa quy trình, cắt giảm thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời hết sức chú ý đến việc thực thi của đội ngũ cán bộ, công chức. Tại các phiên họp thường kỳ tới đây, Chính phủ sẽ kiểm điểm, đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đồng thời, ngay đầu năm 2015, chỉ số cải cách hành chính của các bộ và địa phương của năm 2014 sẽ được công bố công khai.


Thủ tướng điều hành Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12. Ảnh do Văn phòng Chính phủ cung cấp.

rước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh báo cáo với Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 19. Theo đó, nhiều bộ, cơ quan, địa phương đã tích cực triển khai nghị quyết, bước đầu đạt được một số kết quả. Thủ tục khởi sự kinh doanh giảm còn 5 thủ tục với thời gian khoảng 16 ngày, thay vì 10 thủ tục và 34 ngày như trước đây. Trong đó, thời gian đăng ký kinh doanh là 5 ngày, ít hơn 1 ngày so với yêu cầu trong nghị quyết. Tổng số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế dự kiến giảm được 370 giờ, còn 167 giờ, trong khi yêu cầu của nghị quyết là 121,5 giờ. Về thời gian tiếp cận điện, theo kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với các cơ quan quản lý Nhà nước, rút ngắn tổng thời gian thực hiện các thủ tục đối với công trình lưới điện trung áp là 37 ngày, thấp hơn so với yêu cầu của nghị quyết. Về thời gian nộp bảo hiểm xã hội, dự kiến Bảo hiểm xã hội sẽ rút gọn từ 263 thủ tục xuống còn 111 thủ tục, giảm 50% số giờ giao dịch của các doanh nghiệp so với hiện nay. Với những kết quả này, dự kiến, xếp hạng tổng thể về môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng lên thứ hạng 56.

Trình dự án Luật Biểu tình theo đúng chương trình

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, năm 2014, công tác xây dựng luật, pháp lệnh, các văn bản quy định chi tiết thi hành luật có nhiều cố gắng, tiến bộ cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế như vẫn còn tình trạng nợ đọng văn bản, nội dung trong một số văn bản có tính khả thi không cao, chưa sát thực tế. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, với những luật, pháp lệnh, văn bản đã có trong chương trình, phải tập trung hoàn thiện để trình Quốc hội theo đúng yêu cầu; phải nghiên cứu, đánh giá kỹ về các tác động xã hội của các dự thảo luật, pháp lệnh và khi đã được đưa vào chương trình, phải hạn chế thấp nhất việc xin rút, xin lùi.

Đối với dự án Luật Biểu tình, sau khi nghe ý kiến của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Hiến pháp quy định người dân có quyền biểu tình, đồng thời cũng quy định việc hạn chế quyền của người dân phải do luật định, nhưng hiện mới chỉ có nghị định của Chính phủ quy định. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị, Bộ Công an là cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật này cần tập trung hoàn thiện để trình Quốc hội theo đúng chương trình; nghiên cứu kỹ và chỉ nên xin lùi thời điểm trình dự án luật.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thông qua Nghị định Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc. Theo đó, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng được điều chỉnh tăng 8%. Thời điểm thực hiện từ ngày 1-1-2015.

Cùng với đó, Chính phủ đã nghe và thảo luận về Báo cáo Đề xuất sử dụng các chỉ tiêu giảm nghèo, việc làm và lao động qua đào tạo trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và hằng năm giai đoạn 2016-2020; nghe và cho ý kiến vào Báo cáo Về hoạt động của các tổ chức giám định pháp y tâm thần; dự án Luật Tạm giữ, tạm giam; dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
12385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu