Thứ 6, 29/03/2024 08:09:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:10, 14/01/2018 GMT+7

Khắc tinh của tội phạm ở xã Minh Hưng

Chủ nhật, 14/01/2018 | 08:10:00 1,498 lượt xem

BP - Minh Hưng là xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Chơn Thành. Đây là địa bàn có tuyến quốc lộ 13 đi qua, giáp ranh 2 xã thuộc huyện Hớn Quản và xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, địa bàn xã có 2 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 6.000 công nhân đến làm việc. Vì vậy, tình hình ANTT trong xã luôn tiềm ẩn phức tạp. Những năm qua, UBND xã đã thành lập nhiều mô hình tham gia phòng, chống tội phạm để chung tay, góp sức với lực lượng công an và chính quyền giữ gìn ANTT. Trong đó Tổ phòng chống tội phạm (PCTP) tuy mới được thành lập nhưng đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Tổ PCTP cùng Công an xã chuẩn bị đi tuần tra trên các tuyến đường thường xảy ra phức tạp về ANTT

Thành lập tháng 11-2016, Tổ PCTP có 6 thành viên do anh Nguyễn Thanh Hà, trú xã Minh Hưng làm Tổ trưởng. Nhiệm vụ của tổ là thường xuyên tham gia cùng công an, dân quân thường trực xã tuần tra, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi phạm pháp xảy ra trên địa bàn. Thời gian đầu, Tổ PCTP gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện vật chất, trang thiết bị cũng như kinh phí để duy trì hoạt động. Nhưng được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, ngành, tổ đã từng bước hoạt động ổn định và dần phát huy hiệu quả. Tuy mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, người buôn bán, người chạy xe ôm, xe ba gác hoặc làm thợ xây nhưng bằng sự nhiệt tình và tinh thần tự nguyện, từng thành viên luôn chủ động, không quản ngày đêm, mưa gió khắc phục khó khăn thực hiện tốt phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn...

Để duy trì hoạt động, UBND xã đã lập 1 chốt tại khu vực cổng ra vào chợ Minh Hưng. Đây cũng là địa điểm trung tâm của xã, rất thuận tiện cho Tổ PCTP thường trực quân số, sẵn sàng xuất quân chặn bắt tội phạm. Đều đặn mỗi ngày đêm, tổ thường xuyên phân công các thành viên trực tại chốt và tuần tra, mật phục, nắm tình hình và thông tin tội phạm trên toàn địa bàn. Các anh rong ruổi trên các tuyến đường, ngõ hẻm, các khu vực trọng điểm phức tạp về trật tự xã hội, nơi giáp ranh khu công nghiệp. Khi phát hiện dấu hiệu khả nghi hoặc hành vi phạm pháp của các đối tượng thì lập tức thông báo lực lượng công an và tổ chức theo dõi, phối hợp bắt giữ. Vì vậy, tình hình các đối tượng lợi dụng trà trộn vào đám đông khi công nhân đi làm hoặc tan ca để cướp giật, trộm cắp tài sản đã giảm rõ rệt.

Sau hơn 1 năm hoạt động, Tổ PCTP xã Minh Hưng đã tổ chức tuần tra trên địa bàn được trên 300 lượt; qua đó phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 5 đối tượng trộm cắp tài sản; 2 tụ điểm đánh bạc; 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; 2 vụ hiếp dâm. Ngoài ra còn kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép... bàn giao cho lực lượng công an xử lý.

Điển hình như vụ Hồ Công Nguyên  (1983), là cư dân trong xã, lợi dụng đêm tối, đường vắng người qua lại khống chế chị L.T.Q (1990), trú xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản đưa vào lô cao su tại khu vực Nông trường Minh Hưng, ấp 6, xã Minh Hưng, rồi thực hiện hành vi hiếp dâm trong đêm 20-10-2017. Từ tin báo của bị hại và được sự phân công, các thành viên Tổ PCTP nhanh chóng xác minh. Bằng sự tích cực và quyết tâm cao, chỉ trong buổi sáng hôm sau (21-10), tổ đã xác định đối tượng nghi vấn là Hồ Công Nguyên nên thông báo Công an xã và cùng truy tìm. Thấy khó thoát, tối cùng ngày, Nguyên đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hay vụ trộm cắp tài sản táo tợn xảy ra đêm 13-9, tại ấp 3B, xã Minh Hưng. Đối tượng đã liều lĩnh trộm cắp xe ôtô tải loại 8 tấn, biển số 93C-067.99, trên xe chở 850 bao phân bò của ông Nguyễn Văn Sử (1968), trú ấp 3B, xã Minh Hưng đang đậu ở bên đường. Từ tin báo của bị hại, Tổ PCTP báo cáo và phối hợp Công an xã Minh Hưng nhanh chóng tổ chức truy tìm. Bằng sự mưu trí, các thành viên trong tổ đã nhanh chóng phát hiện xe ôtô bị mất cắp đang đỗ tại địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản. Tổ đã phối hợp Công an xã Minh Hưng và xã Tân Hiệp bắt giữ đối tượng gây án là Kiều Viết Rin (1987), trú xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, cùng tang vật giao Công an huyện Chơn Thành điều tra, xử lý.

Thiếu tá Trần Tuấn Nghĩa, Trưởng công an xã Minh Hưng cho biết: “Mặc dù mới hoạt động hơn 1 năm qua nhưng Tổ PCTP xã Minh Hưng đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong tham gia PCTP, góp phần giữ gìn bình yên khu dân cư. Năm 2016, trên địa bàn xã xảy ra 77 vụ phạm pháp hình sự và 3 vụ tệ nạn xã hội thì đến tháng 12-2017 số vụ phạm pháp hình sự là 73 vụ và 1 vụ tệ nạn xã hội, giảm 7,5%. Tổ PCTP thực sự là “cánh tay nối dài” rất hiệu quả của lực lượng công an trong phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật”.  

Nhận xét về kết quả hoạt động của Tổ PCTP xã Minh Hưng, Thượng tá Lâm Văn Long, Trưởng công an huyện Chơn Thành đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong tổ; đồng thời khẳng định thời gian tới sẽ quan tâm đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này tại các địa bàn trọng điểm hoặc phức tạp về ANTT; từng bước tham mưu cơ chế và hỗ trợ kinh phí, phương tiện để phục vụ hoạt động của tổ hiệu quả hơn.

Để đạt được hiệu quả cao trong PCTP và từng bước làm trong sạch địa bàn xã Minh Hưng là sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng công an và nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên địa bàn xã, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Tổ PCTP xã Minh Hưng. Các anh đã cùng với lực lượng công an và dân quân của xã tạo dựng được hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống tội phạm; đồng thời từng bước khẳng định thương hiệu “Hiệp sĩ đường phố” mà nhân dân nơi đây đã tin tưởng đặt tên. Hy vọng rằng, các anh sẽ mãi duy trì ngọn lửa nhiệt huyết trong đấu tranh, PCTP và trở thành khắc tinh của tội phạm để góp phần mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân địa bàn.

Văn Thủy - Trung Sinh

  • Từ khóa
33669

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu