Thứ 4, 24/04/2024 15:26:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:34, 06/12/2018 GMT+7

Khắc phục “khoảng trống” trong đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Thứ 5, 06/12/2018 | 15:34:00 1,532 lượt xem

BP - Mấy năm gần đây, việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng luôn gắn liền với kết quả lãnh đạo xây dựng các đoàn thể, xem là một trong 4 nội dung quan trọng để kiểm điểm, đánh giá cuối năm. Cụ thể, tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh khi thỏa mãn nhiều yếu tố, trong đó có tổ chức đoàn thể xếp loại cao. Điều đó đồng nghĩa với việc trước khi kiểm điểm, đánh giá chi, đảng bộ phải tiến hành xong việc đánh giá, phân loại cuối năm của các tổ chức chính trị - xã hội. Thực tế, rất ít nơi làm được điều này, bởi công tác chỉ đạo đánh giá, phân loại cuối năm của mỗi ngành có sự khác nhau. Thông thường việc phân loại của các tổ chức chính trị, đoàn thể ở cơ sở được thực hiện vào tháng 11, cấp trên xem xét và công nhận vào tháng 12, có khi đến tận tháng 1 năm sau. Trong khi đó, các tổ chức cơ sở đảng thường tổ chức kiểm điểm, đánh giá phân loại vào cuối tháng 11, 12. Thậm chí nếu năm nào diễn ra đại hội đảng, để chuẩn bị công tác đại hội, trong tháng 10 của năm đó, các chi, đảng bộ cơ sở phải hoàn thành việc tự phân loại, đánh giá. Vì vậy, trong các tiêu chuẩn, biểu điểm đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, 2 tiêu chuẩn liên quan đến lãnh đạo xây dựng và xếp loại chất lượng các đoàn thể thường bỏ trống. 

Hội nghị triển khai, hướng dẫn đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2018 của Huyện ủy Chơn Thành

Để khắc phục những “khoảng trống” trong đánh giá nêu trên, năm 2018, Trung ương đã có quy định rất chặt chẽ trong kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp (Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW, ngày 24-9-2018 của Ban Tổ chức Trung ương). Cụ thể là từ năm 2018: “Cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện kiểm điểm sau khi các tập thể lãnh đạo, quản lý của chính quyền, chuyên môn, đoàn thể đã hoàn thành kiểm điểm”. Như vậy, không chỉ đánh giá, phân loại chất lượng các đoàn thể trước khi đánh giá, phân loại tổ chức đảng, mà còn bổ sung phải đánh giá, phân loại tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Đối với đảng viên, Trung ương cũng quy định trước khi kiểm điểm đảng viên, phải tiến hành xong việc đánh giá chất lượng công chức, viên chức hoặc xếp loại lao động; đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý thì đánh giá xếp loại đảng viên trước, cán bộ lãnh đạo, quản lý sau. Một điểm mới nữa là các tiêu chí đánh giá được xây dựng cụ thể thông qua các phiếu phân tích chất lượng tập thể lãnh đạo, cơ quan; chất lượng đảng viên; chất lượng cán bộ lãnh đạo; chất lượng tổ chức đảng với 4 cấp độ: xuất sắc, tốt, trung bình, kém.

Khung tiêu chuẩn các mức chất lượng tổ chức đảng cũng có nhiều điểm mới. Trong đó, điểm mới đáng quan tâm nhất là quy định về tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tỷ lệ khen thưởng. Mấy năm trước, Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 25-9-2014 chưa có khung riêng về tổ chức đảng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mà thay vào đó là khung về tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh khi chi bộ có 100% đảng viên đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên, đảng bộ có 100% số tổ chức đảng trực thuộc đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên. Số tổ chức cơ sở đảng được phân loại “Trong sạch, vững mạnh” không vượt quá 50% tổng số tổ chức cơ sở đảng của tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, cấp ủy cấp trên xem xét, lựa chọn một số tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng; số tổ chức cơ sở đảng được khen thưởng tối đa không vượt quá 20% tổng số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

Năm nay, Trung ương xây dựng khung riêng về tổ chức đảng “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” (không có tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh) khi đáp ứng nhiều tiêu chí. Trong đó, phải có tiêu chí đảng bộ có 100% số tổ chức đảng trực thuộc được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên; chi bộ phải có 100% đảng viên được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên. Số lượng tổ chức đảng được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% số tổ chức đảng cùng cấp trực thuộc được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” của từng đảng bộ.

Ông Nguyễn Văn Trọng, chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy Chơn Thành cho biết, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2018 hầu như mới hoàn toàn theo phương châm đánh giá đa chiều, bổ sung đối tượng đánh giá (tập thể lãnh đạo, quản lý; cán bộ lãnh đạo, quản lý) và có nhiều chủ thể tham gia đánh giá.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
24557

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu