Thứ 5, 25/04/2024 16:21:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:54, 13/10/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 87 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA ĐẢNG (15-10-1930 - 15-10-2017)

Kết quả tích cực sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh về công tác dân vận

Thứ 6, 13/10/2017 | 06:54:00 2,346 lượt xem
BP - Nghị quyết của Đảng luôn xác định “Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân”. Do đó, công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, điều này đã được khẳng định trong nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Đồng chí Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy khảo sát tình hình dịch bệnh trên cây điều ở thị xã Phước Long

Hơn 2 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Tỉnh ủy đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của hệ thống chính trị. Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 27 về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về công tác dân vận. Kế hoạch hướng vào 3 lĩnh vực: xây dựng hệ thống chính trị; tham gia vào mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh với 8 nhóm vấn đề chính.

Từ năm 2015 đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy thực hiện 31 đợt kiểm tra, giám sát, khảo sát việc thực hiện nghị quyết của Đảng bộ về công tác dân vận tại các đơn vị, huyện, thị. Trong đó, năm 2016 kiểm tra, giám sát 18 đơn vị, năm 2017 khảo sát ở 13 huyện, thị, đơn vị... cho thấy việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X về công tác dân vận đã đạt những kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành và đội ngũ cán bộ, công chức đối với công tác dân vận đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Ban cán sự đảng, đảng đoàn và các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc đều xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy về công tác dân vận phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị. Điều này góp phần quan trọng quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết Tỉnh ủy đề ra đối với công tác dân vận hằng năm.

Để làm tốt công tác dân vận trong tình hình mới, đồng chí Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng, cần tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chăm lo đời sống nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội...

Việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận của các cấp ủy đã có nhiều đổi mới, quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể cơ sở; tạo điều kiện về vật chất, tinh thần để khối vận cơ sở, tổ dân vận thôn, ấp, khu phố hoạt động. Đặc biệt, ngày 31-8-2016, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 01-ĐA/TU về “Nâng cao năng lực, đổi mới hoạt động công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Bình Phước giai đoạn 2016-2020” và Kế hoạch số 36-KH/TU để thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác dân vận. Đây là đề án về dân vận đầu tiên mà Tỉnh ủy ban hành kể từ khi tái lập tỉnh đến nay. Điều đó cho thấy sự quan tâm và nhận thức sâu sắc của Đảng bộ đối với vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới.

Trong năm 2016, 2017, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác dân vận, nổi bật là kế hoạch triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận chính quyền; kế hoạch về thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác dân vận. Chính quyền các cấp đã tăng cường phối hợp tổ chức hơn 220 cuộc họp, trao đổi với hệ thống dân vận, MTTQ, đoàn thể các cấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện các dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những vấn đề bức xúc, liên quan đến đời sống nhân dân. UBND các cấp đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục có những đổi mới trong hoạt động, hướng về cơ sở, tổ chức các đợt tuyên truyền, phối hợp nắm bắt tình hình nhân dân, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo trên 40 tỷ đồng, xây dựng và bàn giao 777 căn nhà.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn liền với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã có hàng chục mô hình, điển hình trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa, sống tốt đời - đẹp đạo... Toàn tỉnh đã xây dựng được 123 mô hình “dân vận khéo” và 91 tập thể, cá nhân tiêu biểu được Ban Dân vận Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh biểu dương khen thưởng; 31 cá nhân được Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng giấy khen.

K.Hạnh

  • Từ khóa
19039

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu