Thứ 5, 28/03/2024 20:45:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:29, 29/08/2013 GMT+7

Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất

Thứ 5, 29/08/2013 | 11:29:00 4,631 lượt xem

* Điều 43 trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là những quy định về quyết định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, gồm 4 khoản với nội dung như sau:  1. Quốc hội quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. 2. Chính phủ phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh. 3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. 4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 điều này. Trường hợp địa phương không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp huyện thì Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xét duyệt. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua kế hoạch thu hồi đất hàng năm để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là chưa phù hợp với thực tế hiện nay và có nguy cơ luật vừa ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung. Vì hiện nay chúng ta đang thực hiện thí điểm, tiến tới sẽ bỏ Hội đồng nhân dân cấp quận, huyện. Vì vậy, tôi đề nghị ở Khoản 4 của điều này cần được sửa đổi, bổ sung và viết lại như sau: 4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua kế hoạch thu hồi đất hàng năm để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quy định như trên vừa phù hợp, vừa chặt chẽ và điều khoản lại ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực thi. Hơn nữa, việc giao trách nhiệm quy hoạch đất cho cấp huyện là không cần thiết, vì khi cấp tỉnh quy hoạch thì đã thực hiện trên toàn địa bàn, trong đó có cả cấp huyện.

* Tại Khoản 1, Điều 57 là những quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gồm những nội dung như sau: 1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trong các trường hợp sau đây: a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức; b) Giao đất đối với cơ sở tôn giáo; c) Giao đất, cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; d) Giao đất đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức kinh tế liên doanh để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; đ) Cho thuê đất đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức kinh tế liên doanh; e) Cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ; hoạt động khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; làm cơ sở sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khác; g) Cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên cũng giống như chính sách quản lý đất đai hiện hành, nhất là các quy định ở các điểm a, b, c của khoản này. Và đây là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất tràn lan ở nhiều địa phương trong cả nước thời gian qua. Tôi đề nghị, đối với những trường hợp giao đất ở các điểm a, b, c, d nêu trên là: a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức; b) Giao đất đối với cơ sở tôn giáo; c) Giao đất, cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; d) Giao đất đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức kinh tế liên doanh để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; cần được giao về cho Chính phủ và thẩm quyền này thuộc Thủ tướng Chính phủ quyết định. Có như vậy, việc giao đất cho các trường hợp trên mới được thực hiện chặt chẽ, thống nhất trong cả nước.

Hòa Bình (Phú Riềng)

  • Từ khóa
8810

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu