Thứ 6, 29/03/2024 05:16:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:15, 07/07/2015 GMT+7

Kết quả giai đoạn 1 chiến lược phát triển thanh niên

Thứ 3, 07/07/2015 | 13:15:00 218 lượt xem

BP - Anh Nguyễn Thanh Phương, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Qua thực hiện chiến lược phát triển thanh niên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh ngày càng thể hiện rõ vai trò là chỗ dựa vững chắc cho thanh niên. Nhiều phong trào hành động cách mạng phù hợp đã tập hợp được đông đảo thanh niên vào tổ chức để giáo dục, rèn luyện họ trở thành lớp thanh niên ưu tú. Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức thanh niên ở nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay do một bộ phận cán bộ đoàn - hội ở cơ sở còn hạn chế về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ. Một bộ phận thanh niên có trình độ học vấn thấp, chưa có việc làm hoặc không ổn định; lười học tập, lao động, đua đòi, có lối sống buông thả... Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra cho chiến lược phát triển thanh niên trong thời gian tới.

Thực hiện chiến lược phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 1 (2012-2015), các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã triển khai sâu rộng việc phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trên nhiều nội dung khác nhau (tuyên truyền, đối thoại, đào tạo dạy nghề, giải quyết việc làm...). Qua đó giúp các cấp bộ đoàn - hội nâng cao nhận thức về thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa; một số vấn đề bức xúc của thanh niên được tập trung giải quyết; cơ chế phối hợp giữa đoàn thanh niên và các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai chiến lược phát triển thanh niên được xây dựng cơ bản và thực hiện thường xuyên.

Trong giai đoạn 2010-2015, đoàn thanh niên toàn tỉnh đã phát 200 ngàn tờ rơi, hàng ngàn sổ tay tuyên truyền trên các kênh thông tin của đoàn. Qua 4 năm, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hơn 400 buổi đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên, thanh niên tiêu biểu để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên.

Thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015”, Tỉnh đoàn đã phối hợp các ngành, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, học nghề, mở các lớp khởi sự kinh doanh, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật... giúp thanh niên phấn đấu lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng cho gia đình, bản thân và xã hội...

Các cấp bộ đoàn còn tham mưu chính quyền, các ngành tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên tham gia các chính sách ưu đãi về học nghề, vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã duy trì hiệu quả vốn giải quyết việc làm qua kênh Trung ương Đoàn với 5 dự án trị giá 580 triệu đồng; đồng thời toàn đoàn hiện quản lý 222,349 tỷ đồng vốn giải quyết việc làm cho 17.700 thanh niên, 2.519 học sinh - sinh viên vay vốn phục vụ học tập.

Giai đoạn 2011-2015, Tỉnh đoàn đã xây dựng đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong thanh thiếu nhi, tổ chức được 865 đợt tuyên truyền, phổ biến và đã thu hút 209.682 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Thành lập, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng các mô hình phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng như câu lạc bộ: Tuổi trẻ với pháp luật, Tuổi trẻ phòng chống tội phạm, Tiền hôn nhân và các hoạt động trợ giúp pháp lý khác. Đặc biệt trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, toàn đoàn hiện có 2.645 chi đoàn có nhật ký làm theo Bác, 857 tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác”; 100% văn phòng chuyên trách các huyện, thị đoàn đã gắn bảng chuẩn mực đạo đức...  

Hồng Phấn

  • Từ khóa
81553

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu