Thứ 7, 20/04/2024 18:07:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:00, 09/02/2017 GMT+7

Kết nối để gỡ khó cho doanh nghiệp

Thứ 5, 09/02/2017 | 06:00:00 85 lượt xem
BP - Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH-DN) được Ngân hàng Nhà nước thực hiện hơn 3 năm qua không chỉ tháo gỡ về vốn, lãi suất mà còn giúp DN duy trì và phát triển sản xuất - kinh doanh (SXKD) ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng nâng cao hiệu quả hoạt động, đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

KHƠI THÔNG DÒNG CHẢY TÍN DỤNG

Toàn tỉnh hiện có 4.952 DN đang hoạt động SXKD trong các lĩnh vực. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước, đến nay các DN đang có quan hệ tín dụng với các ngân hàng thương mại trên địa bàn chiếm 41,67%, với tổng dư nợ 37.142 tỷ đồng, giúp DN nâng cao năng lực tài chính và cạnh tranh. Trong đó, dư nợ cho vay đối với DN nhỏ và vừa ước đạt 10.910 tỷ đồng.

Nhờ nguồn vốn ngân hàng mà doanh nghiệp và người dân gỡ được thế khó trong sản xuất - kinh doanh. Trong ảnh: Người dân, doanh nghiệp giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Bình Phước Ảnh: Sỹ Hòa

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước, năm 2016 vốn huy động tại chỗ của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt 24.568 tỷ đồng, trong đó cơ cấu tiền gửi phát triển theo hướng bền vững. Để hỗ trợ DN vay vốn đầu tư phát triển SXKD, các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã áp dụng lãi suất trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi cho DN với lãi suất chỉ từ 5-9%/năm tùy kỳ hạn. Ngoài việc hạ lãi suất để thu hút khách hàng, các NH còn chủ động tiếp cận DN, nhà đầu tư vào Bình Phước để khơi thông dòng chảy tín dụng. Hiện nguồn cung vốn của các NH khá dồi dào, khi tìm được những khách hàng có tình hình tài chính tốt, dự án khả thi, NH sẵn sàng cho vay với lãi suất ưu đãi.

Ông Trương Quang Dũng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: “Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Trung ương và tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, NH trên địa bàn chủ động kết nối với DN đúng quy trình, linh hoạt, ưu tiên phù hợp với từng ngành, lĩnh vực. Riêng năm 2016, thông qua chương trình kết nối NH-DN đã có 12 tổ chức ngân hàng thương mại tài trợ vốn cho 24 DN đầu tư đẩy mạnh SXKD với hơn 640 tỷ đồng. Đây là hoạt động thiết thực, gắn kết giữa NH với DN để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn vay của DN hiện nay”.

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DN TIẾP CẬN VỐN

Nhằm khơi thông dòng chảy vốn trong SXKD do tăng trưởng tín dụng còn chậm, ngành NH đã và đang đẩy mạnh chương trình kết nối NH-DN. Riêng năm 2016, chương trình đã cho vay với lũy kế tăng gần 25%, dư nợ của các DN hiện đạt 11.830 tỷ đồng. Theo doanh số giải ngân, Vietinbank Bình Phước, BIDV Bình Phước là những NH đứng đầu trong số các ngân hàng thương mại tham gia chương trình này. Theo ông Hà Thiên Sơn, Giám đốc BIDV Bình Phước, hiện chi nhánh đang áp dụng gói lãi suất 5-7%/năm đối với ngắn hạn và 7-9%/năm đối với trung và dài hạn, tập trung vào khách hàng là DN nhỏ và vừa. Đồng thời điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ và thực hiện giãn nợ, kéo dài thời gian cho vay...

Kết nối NH-DN tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển SXKD (ảnh minh họa)

Bà Trần Mỹ Tâm, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Mỹ Lệ nhìn nhận, hiện các NH đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng để cung ứng vốn, chủ động đồng hành và chia sẻ khó khăn với DN. Cụ thể, việc giải ngân vốn vay được các NH thực hiện rất nhanh, chỉ một ngày sau khi hoàn tất các thủ tục, khách hàng đã nhận được tiền. Trong hoạt động SXKD, các DN không thể thiếu sự hỗ trợ vốn từ NH. Việc các NH đẩy mạnh chương trình kết nối với DN đã tác động tích cực, không chỉ giúp DN thuận lợi trong vay vốn mà NH cũng được hưởng lợi từ việc tăng trưởng tín dụng. “Chương trình kết nối NH-DN đã giúp NH khơi thông vốn hỗ trợ DN. Đây là sự nỗ lực lớn nhằm tạo đồng thuận giữa hai bên trong việc cung ứng vốn cho các DN hoạt động” - ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh nói.

CẦN SỰ BÌNH ĐẲNG GIỮA NH-DN

Theo đánh giá của ngành NH, các DN trên địa bàn chủ yếu là nhỏ và vừa, không ít DN có năng lực tài chính yếu, khả năng cạnh tranh thấp. Việc cho vay đối với các DN nhỏ và vừa có nhiều rủi ro do DN dựa vào vốn vay là chủ yếu, nhất là khi tình hình hoạt động chưa khởi sắc, dẫn đến quy mô không tăng hoặc tăng chậm, ảnh hưởng đến việc trả nợ NH.

Tại hội nghị sơ kết chương trình kết nối NH-DN và làm việc với một số ngân hàng thương mại, DN trên địa bàn tỉnh năm 2016, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh: Hiện tỉnh dành nhiều ưu thế cũng như cơ chế rộng mở nhằm thu hút đầu tư và vào cuộc tích cực giúp đỡ DN. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh các nội dung của chương trình kết nối NH-DN, giúp DN phát triển sản xuất ổn định, nhất là DN thuộc lĩnh vực ưu tiên, DN ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nhà nước tạo điều kiện cho DN, nhưng bản thân mỗi DN phải tuân thủ luật pháp trong hoạt động SXKD. Đồng thời nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để đầu tư sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo thống kê, đến hết năm 2016, nợ xấu của các DN là 387 tỷ đồng, chiếm 3,54% tổng dư nợ của tổ chức tín dụng, NH trên địa bàn tỉnh. Đây là con số mà các tổ chức tín dụng, NH phải xem xét trong quá trình thẩm định, xét duyệt cho vay đối với DN chưa đảm bảo về tài sản cũng như phương án SXKD. Tuy nhiên, đứng về góc độ người vay, một số DN cho rằng, trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, giá một số mặt hàng nông sản biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến DN, nhất là khả năng trả nợ NH. Để lấy lại thị trường và tốc độ phát triển, DN rất cần được tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển SXKD. “Nếu NH vẫn thận trọng xem xét cho vay với các tiêu chuẩn chặt chẽ như hiện nay thì DN cũng rất khó tiếp cận được vốn. Vì vậy, DN rất cần được nới lỏng chính sách tài chính tín dụng và cả những chính sách ưu đãi khác” - ông Võ Quang Thuận đề nghị.

T.Mảng

  • Từ khóa
41090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu