Thứ 5, 25/04/2024 23:28:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:51, 31/03/2017 GMT+7

LIÊN HOAN VĂN HÓA - THỂ THAO CÁC DTTS:

Kết nối cộng đồng các dân tộc

Thứ 6, 31/03/2017 | 10:51:00 159 lượt xem
BP - Diễn ra 2 năm một lần, liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Lộc Ninh lần thứ 6/2017 quy tụ trên 1.600 nghệ nhân, vận động viên (VĐV), diễn viên của 17 đơn vị đến từ các xã, thị trấn và Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện tham dự. Liên hoan là ngày hội văn hóa - thể thao lớn, mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Lộc Ninh (7-4-1972 - 7-4-2017).

Những môn thi bóng chuyền, đi cà kheo, đẩy gậy... các VĐV đuổi bám điểm nhau rất sát, tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính, lôi cuốn người xemNhững môn thi bóng chuyền, đi cà kheo, đẩy gậy... các VĐV đuổi bám điểm nhau rất sát, tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính, lôi cuốn người xem

Đoàn kết, thân thiện, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Trong đêm khai mạc (29-3), mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng khán giả tới dự rất đông, thưởng thức “bữa tiệc âm nhạc” đầy màu sắc của các diễn viên, nghệ nhân không chuyên. Màu sắc của 13 dân tộc anh em quện vào nhau qua những bộ trang phục rực rỡ của dân tộc mình cùng tiếng trống, chiêng âm vang rộn rã và điệu múa sinh hoạt cộng đồng vui nhộn. Trong khuôn khổ liên hoan, du khách có dịp được tham quan, tìm hiểu phong tục, tập quán, nét sinh hoạt thường ngày của đồng bào các DTTS đang sinh sống trên địa bàn huyện và thưởng thức những món ăn truyền thống do chính người dân làm.

Liên hoan diễn ra trong 3 ngày từ 29 đến 31-3. Không chỉ biểu diễn nghệ thuật, các đội còn thi đấu thể thao, thi trại đẹp, các trò chơi dân gian và đêm hội văn hóa. Nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc được mô tả trong kiến trúc trại. Từ các nguyên, vật liệu như cây rừng, tre, nứa, lồ ô, tranh... đến những vật dụng như gùi, các loại nhạc cụ, đồ dùng sinh hoạt... đã lột tả sinh hoạt văn hóa trong cuộc sống thường ngày của đồng bào.

Ông Điểu Vem, Trưởng ấp 8B, xã Lộc Hòa chia sẻ: “Thanh niên giờ ít biết đánh cồng chiêng, dựng nêu, thiếu nữ không biết dệt váy truyền thống của dân tộc mình để mặc trong các dịp lễ, tết... đó là điều đáng buồn. Liên hoan là dịp để truyền cho con cháu tình yêu văn hóa dân tộc và học hỏi thêm nhiều nét văn hóa của các dân tộc khác. Thế hệ trẻ nếu không biết gìn giữ, sau này con cháu sẽ không còn nhớ về cội nguồn dân tộc”.

Liên hoan với các hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn gắn liền với đời sống, lao động và tập quán của người dân. Các đội bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ đã cống hiến cho người xem những màn thi đấu kịch tính, tạo không khí phấn khởi, thi đua giữa các dân tộc anh em trên địa bàn. Theo đánh giá của ban tổ chức, liên hoan có số lượng VĐV tham gia đông, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Huyện Lộc Ninh có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống (19% số dân toàn huyện), trong đó 80% đồng bào S’tiêng và Khơme. Để có những tiết mục biểu diễn đẹp mắt, trước đó vài tháng, các nghệ nhân không chuyên đã gác lại công việc ngày mùa để cùng tập luyện. Họ đều là những diễn viên, VĐV nông dân, nhưng khi biểu diễn lại “cháy hết mình”.

 

Các thiếu nữ dân tộc S’tiêng uyển chuyển trong điệu múa mừng lúa mớiCác thiếu nữ dân tộc S’tiêng uyển chuyển trong điệu múa mừng lúa mới

 

“Bữa tiệc văn hóa” đầy màu sắc

 

Đang là mùa thu hoạch điều nhưng không kể ngày hay đêm, khán phòng Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Lộc Ninh luôn chật kín người tới cổ vũ. Các tiết mục hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc (hòa tấu cồng chiêng), múa dân gian, hát ru, đối đáp, độc tấu nhạc ngũ âm, biểu diễn trang phục dân tộc được các đơn vị chuẩn bị chu đáo. Nội dung các tiết mục phản ánh đời sống sinh hoạt của đồng bào DTTS, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa...

“Khuyến khích thế hệ trẻ tham gia các trò chơi dân gian, thể hiện những làn điệu dân ca đặc trưng, phục dựng lễ hội truyền thống là điểm mạnh của liên hoan lần này. Liên hoan đã tái hiện một bức tranh văn hóa các DTTS độc đáo, mang tính nghệ thuật cao, đa sắc, đa thanh, tạo cơ hội để các dân tộc anh em giao lưu, trao đổi những cái hay, nét đẹp, góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các dân tộc” - bà Trần Thị Bích Lệ, Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh, Trưởng ban tổ chức liên hoan khẳng định.

Có mặt tại điểm diễn ra các môn thi đấu của hội thao mới thấy tinh thần đoàn kết và tình yêu thể thao trong mỗi VĐV, cổ động viên DTTS. Trên sân đấu, các VĐV từ già, trẻ, gái, trai đều thi đấu hết mình với tinh thần thể thao cao thượng. Còn cổ động viên nhiệt tình cổ vũ cho đồng đội, đơn vị của mình. Ấn tượng nhất là những cổ động viên cao tuổi nhưng nhiệt huyết và tinh thần thể thao thì luôn tươi trẻ. Ở các môn thi: bóng chuyền, đi cà kheo, đẩy gậy... các VĐV đeo đuổi bám điểm nhau rất sát, tạo nên nhiều trận đấu hấp dẫn, kịch tính, lôi cuốn người xem. Đặc biệt là môn kéo co, từ VĐV đến người xem đều phấn chấn bởi đây là môn thi tập thể đòi hỏi có sự kết hợp ăn ý với nhau, không chỉ sức mạnh cơ bắp mà cần phải có kỹ thuật, chiến thuật, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng của toàn đội mới có thể giành chiến thắng. Sức hút từ các trận thi đấu đã tạo nên không khí tưng bừng, nhộn nhịp và đầy hấp dẫn tại liên hoan. 

Hà Nam

 

  • Từ khóa
92808

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu