Thứ 3, 19/03/2024 10:24:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:00, 13/09/2017 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ đất công của Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài

Thứ 4, 13/09/2017 | 10:00:00 5,406 lượt xem
BP - Thanh tra tỉnh vừa ban hành Thông báo số 90/TB-T.Tr ngày 31-8-2017 về kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ đất công của Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài.

Kết luận đã ghi nhận nhiều kết quả liên quan đến quỹ đất công trên địa bàn thị xã Đồng Xoài cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng các loại đất thuộc quỹ đất công giai đoạn 2014-2016, việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng quỹ đất công giai đoạn 2014-2016. Trong đó, kết luận thanh tra đã đưa ra nhiều hạn chế như: Công tác quản lý quỹ đất công còn chưa chặt chẽ, qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các thửa đất chưa được đo đạc, cắm mốc, hồ sơ lưu trữ thể hiện nguồn gốc đất bị thất lạc, hiện không còn được lưu trữ, một số thửa đất bị các hộ dân lấn chiếm sử dụng, xây dựng nhà ở trên đất. Một số diện tích đất nhỏ lẻ, dôi dư sau khi thực hiện dự án còn nhiều nhưng chưa có phương án giải quyết dẫn đến người dân lấn chiếm sử dụng, gây khó khăn cho việc quản lý của cơ quan chức năng. Khi thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2015, 2016, đơn vị chưa tổ chức lấy ý kiến của nhân dân. Các dự án được đưa vào quy hoạch thì chỉ một số dự án được triển khai thực hiện, đa số chưa triển khai thực hiện và xin loại ra khỏi quy hoạch; có dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Đồng Xoài: Rút kinh nghiệm khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo thời gian, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Luật Đất đai. Khi xây dựng kế hoạch sử dụng đất cần đảm bảo tính cần thiết, khả thi của dự án. Yêu cầu UBND thị xã Đồng Xoài hoàn chỉnh thủ tục pháp lý về việc điều chỉnh lộ giới đường hẻm hiện hữu tại dự án UBND phường Tân Đồng (cũ), có báo cáo kết quả đến UBND tỉnh. Chỉ đạo đơn vị được giao giúp UBND thị xã quản lý đất công và các phòng, ban có liên quan giúp UBND thị xã thống kê, đo đạc, cắm mốc toàn bộ phần diện tích đất công trên địa bàn thị xã Đồng Xoài. Đồng thời, làm rõ nguồn gốc các thửa đất công để xây dựng phương án và xin ý kiến của các cấp có thẩm quyền xử lý. Ngoài ra, đối với các thửa đất dôi dư, đất hẻm cụt... cần có kế hoạch bán đấu giá hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất phù hợp quy định của pháp luật, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, cũng như tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đối với 3 thửa đất đã có chủ trương bán đấu giá tại Công văn số 2230/UBND-KTN ngày 17-7-2015 của UBND tỉnh, đề nghị UBND thị xã Đồng Xoài tiếp tục thực hiện theo chủ trương tại công văn nêu trên và có báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh. Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như góp ý của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trong việc quy hoạch, triển khai thực hiện dự án Trường tiểu học và Trạm Y tế xã Tiến Thành. Trong đó, phải đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước và nhân dân đối với các hộ dân có đất bị thu hồi bởi dự án; tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và đồng thuận với việc mở rộng dự án phân lô tái định cư và bán đấu giá tạo nguồn kinh phí xây dựng hạ tầng. Việc bố trí khu phân lô trước cổng trường học phải đảm bảo thuận lợi, an toàn cho học sinh, phụ huynh và nhân dân trong khu vực. Bổ sung dự án Trường tiểu học và Trạm Y tế xã Tiến Thành vào quy hoạch sử dụng đất của thị xã Đồng Xoài giai đoạn 2015-2020. Đối với các dự án có khu tái định cư phải sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết những vướng mắc, khiếu nại liên quan đến thu hồi đất và giao đất tái định cư. Sắp xếp, tận dụng những lô đất tái định cư còn dôi dư của những dự án đã thực hiện để bố trí đất tái định cư cho những dự án chuẩn bị thực hiện trong thời gian tới của thị xã Đồng Xoài, hạn chế thu hồi đất của người dân. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường làm công tác chuyển giao chức năng quản lý quỹ đất công về Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Đồng Xoài theo quy định.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Đồng Xoài phối hợp các phòng, ban liên quan tham mưu UBND thị xã thống kê, đo đạc, cắm mốc toàn bộ diện tích đất công trên địa bàn thị xã Đồng Xoài; rút kinh nghiệm đối với việc giao đất tái định cư ngoài thực địa chậm. Đồng thời, xây dựng phương án giao đất tái định cư theo hình thức bốc thăm nhằm đảm bảo tính khách quan, tránh khiếu kiện sau này; nhanh chóng thực hiện bàn giao đất ngoài thực địa cho các hộ dân. Việc chậm bàn giao đất ngoài thực địa khi đã có chủ trương giao đất làm ảnh hưởng đến đời sống của một số hộ dân khi muốn xây dựng nhà trên đất. Có phương án di dời các hộ bị thu hồi đất đã được bồi thường, giao tái định cư ra khỏi khu vực dự án, trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hạ tầng cơ sở của dự án chợ Tân Thành để đưa vào sử dụng.

Phòng Nghiệp vụ 5
(Thanh Tra tỉnh)

  • Từ khóa
1186

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu