Thứ 5, 25/04/2024 18:28:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:20, 10/07/2018 GMT+7

Kết bạn bắt đầu từ tâm thế là “người xấu”

Thứ 3, 10/07/2018 | 08:20:00 125 lượt xem
BP - Ngày 6-7, báo cáo với Đoàn kiểm tra 65 của Tỉnh ủy (về chăm sóc sức khỏe nhân dân và an toàn thực phẩm), lãnh đạo Sở Y tế cho biết, năm 2017, toàn tỉnh có 4.688 cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, trong số đó chỉ có 228 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, 119 cơ sở được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Như vậy, còn tới 4.341 cơ sở - tương đương 92,6% chưa được cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Những năm gần đây, an toàn thực phẩm trở thành câu chuyện nóng từ nghị trường Quốc hội đến từng bàn ăn của mỗi gia đình. Nó nóng đến mức cộng đồng bi quan truyền khẩu rằng “ăn thì chết từ từ, không ăn thì chết ngay, nên vẫn phải ăn để chết từ từ còn hơn chết ngay”. Ở những nơi văn minh, việc tìm thấy, phát hiện thực phẩm không bảo đảm an toàn rất khó, vì nó... rất hiếm. Bởi cơ quan chức năng của họ kiểm soát rất nghiêm ngặt. Nhưng quan trọng hơn là cơ sở, doanh nghiệp, nhà hàng, tiệm ăn nào bị phát hiện kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn gần như sẽ bị phá sản hoặc thiệt hại cực lớn. Họ sẽ bị cơ quan chức năng phạt rất nặng, thậm chí có thể phải ngồi tù vì đe dọa đến tính mạng người khác, đồng thời khách hàng, đối tác không một ai hợp tác, tiêu thụ sản phẩm của họ. Họ cũng bị cộng đồng tẩy chay vì đã xem thường sức khỏe con người...

Ngược lại với xu hướng phát triển chung đó, ở nước ta bây giờ việc khó như lên trời lại là tìm được... thực phẩm sạch! Người nội trợ tin tưởng mua được thực phẩm sạch ở chợ, siêu thị hay khách hàng trong các cửa tiệm, hàng quán hoàn toàn tin rằng mình được ăn uống thực phẩm sạch dường như chỉ còn trong chuyện cổ tích... Thế nên, con số chỉ có 347 trong tổng số 4.688 cơ sở trong toàn tỉnh được cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm không có gì lạ. Thậm chí, với điều kiện thực tế hiện nay về nguồn nguyên liệu và sự minh bạch trong quản lý, 347 cơ sở kia cũng chưa chắc đã được khách hàng, người tiêu dùng thật sự tin tưởng.

Phía sau câu chuyện này nói lên rất nhiều điều và cũng có rất nhiều vấn đề, từ nhiều phía, cả nông dân, tiểu thương, chủ cơ sở kinh doanh, quản lý nhà nước, đặc biệt là người tiêu dùng. Kiểu như không thể yêu cầu mua rau muống bào, hoa chuối bào không bị thâm mà không qua ngâm chất tẩy trắng, hay biết mua ở chợ không an toàn bằng ở siêu thị nhưng chỉ vì tiện đường không phải gửi xe máy mà chọn mua ở chợ, ở quầy không được chứng nhận an toàn... Thay vì cùng cộng đồng lên án và tẩy chay, nhiều người lại tặc lưỡi tiêu dùng, vô tình tiếp tay cho kinh doanh thực phẩm không an toàn.

Là một nước nông nghiệp, là một địa bàn nông nghiệp nhưng sản phẩm nông nghiệp - nguyên liệu chính, lại không tạo được thực phẩm sạch, thực phẩm chất lượng tốt. Điều ấy nói lên rằng đó chắc chắn không phải là một nước, một địa bàn có nền nông nghiệp phát triển và quản lý tốt. Và “thương hiệu” thực phẩm không an toàn không chỉ tạo nên sự ám ảnh đối với người dân trong nước ấy, trên địa bàn ấy. Nó còn làm cho các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta bị những nước nhập khẩu đưa vào “danh sách đen” nguy cơ cao mất an toàn thực phẩm. Hệ lụy của việc này thật khôn lường.

Giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm ở cả trong nước và với đối tác nước ngoài của chúng ta bây giờ tựa như phải bắt đầu kết bạn với người khác trong tâm thế mình bị ấn tượng là “người xấu” vậy!

Trần Phương

  • Từ khóa
108910

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu