Thứ 6, 19/04/2024 23:25:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 13:30, 14/08/2015 GMT+7

Xe hơi sẽ bị "cướp" từ xa

Thứ 6, 14/08/2015 | 13:30:00 372 lượt xem
BPO - Xe hơi hiện đại kết nối mạng có thể bị hacker chiếm quyền điều khiển từ xa, kết quả từ một thử nghiệm thực tế.
Xe hơi hiện đại có kết nối mạng có thể bị hack và điều khiển từ xa - Ảnh minh họa: Technotraps.com
Xe hơi hiện đại có kết nối mạng có thể bị hack và điều khiển từ xa - Ảnh minh họa: Technotraps.com

Hai chuyên gia về an ninh mạng mới đây đã chứng minh khả năng chiếm quyền điều khiển (hack) một chiếc ôtô từ hai chiếc máy tính có nối mạng Internet. Kết quả công bố khiến mọi người hoang mang vì giờ đây các băng nhóm tội phạm và khủng bố đã có chiêu thức mới để hành động.

“Xe hơi điều khiển từ xa”

Charlie Miller, cựu hacker của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), và nhà nghiên cứu của IOActive Chris Valasek cho biết họ đã sử dụng một tính năng của hệ thống viễn thông Fiat Chrysler UConnect để hack một chiếc xe đang được lái trên đường cao tốc bởi một phóng viên trang web tin tức công nghệ Wired.com.

Trong thử nghiệm này, họ bật radio trên xe và kích hoạt những tính năng khác trước khi đưa ra các lệnh lái, phanh và khởi động động cơ thông qua một mạng nội bộ.

Với nhiều năm nghiên cứu về an toàn xe cộ, hai chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng hành động hack một chiếc xe hơi tương tự để thực hiện hành vi phạm pháp là điều không thể tránh khỏi. Họ khẳng định: “Hiện có hàng trăm ngàn chiếc xe có thể bị tấn công trên đường”.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng cho biết việc hack một chiếc xe hơi là điều tương đối khó khăn đối với các tin tặc. Đối với dòng xe Jeep, họ còn phải biết địa chỉ Internet của một chiếc xe để tấn công nó, và địa chỉ này thay đổi mỗi lần được khởi động.

Tuy nhiên, việc tấn công vẫn có thể được thực hiện một cách ngẫu nhiên, khi các tin tặc có thể dễ dàng điều chỉnh mã và tấn công nhiều loại xe khác nhau.

Rủi ro tiếp nối

Việc một chiếc Chryslers có thể bị hack đã dẫn đến nguy cơ tiềm tàng về việc hàng loạt phương tiện di chuyển khác cũng có thể gặp phải trường hợp tương tự. Thuyền, tàu hỏa, hay thậm chí máy bay…, tất cả chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tháng 4 vừa qua, một chuyên gia an ninh mạng của FBI là Chris Roberts đã đáp chuyến bay xuống vùng ngoại ô New York. Ông cho biết có đến khoảng 20 lần ông cắm máy tính xách tay của mình vào ô bên dưới chỗ ngồi trên máy bay và xem được nhiều dữ liệu nhạy cảm từ hệ thống điều khiển.

Từ vị trí đó, ông có thể kiểm soát bất cứ điều gì.

Các hacker hoàn toàn có thể thực hiện được điều này từ xa với việc bước lên máy bay, để lại một thiết bị điện tử và gửi tín hiệu về nơi khác.

Sẽ không quá bi quan khi cho rằng đây là phương thức phạm tội trong tương lai. Tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ đã chứng minh với chúng ta rằng lý thuyết của hôm nay chính là thực tại của ngày mai.

Nhà cầm quyền lo ngại

Nguy cơ trên đã làm dấy lên quan ngại về việc kiểm soát hệ thống an ninh từ giới cầm quyền ở Mỹ - quốc gia bị cho là có tỉ lệ tội phạm và khủng bố thuộc hạng cao trên thế giới.

Giám đốc Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia (NHTSA) Mark Rosekind cho biết họ đã nhận ra đây sẽ là mục tiêu hoạt động mới của bọn tội phạm. “Nếu người dùng không tin vào tính an toàn của hệ thống kết nối các phương tiện di chuyển, họ sẽ không dùng nó nữa” - ông nói.

Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ, việc hack một chiếc máy bay chỉ còn là vấn đề thời gian - Ảnh: CNN
Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ, việc hack một chiếc máy bay chỉ còn là vấn đề thời gian - Ảnh: CNN 

Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề trên. Ngày 21-7, thượng nghị sĩ Ed Markey và Richard Blumenthal đã đệ trình một dự luật cho phép NHTSA cô lập các phần mềm quan trọng và phát hiện các vụ hack xe hơi ngay khi nó xảy ra.

Hai chuyên gia Miller và Valasek cũng cho biết họ đã làm việc với Công ty phần mềm Fiat Chrysler để tìm cách vô hiệu hóa hoạt động phi pháp này. Dự kiến phương án này sẽ được đưa ra tại hội nghị an ninh Def Con vào tháng tới.

Đối với các nhà sản xuất, những người đang chạy đua để gia tăng các tính năng kết nối Internet cho xe của mình, nên nỗ lực hơn để gia tăng mức độ an toàn cho sản phẩm của họ, như tự động cập nhật phần mềm, tách hệ thống giải trí và kỹ thuật ra riêng, phát triển các phần mềm phát hiện xâm nhập trái phép.

Chuyên gia Valasek khẳng định: “Theo quan điểm của tôi, bất cứ thứ gì giúp kết nối với thế giới bên ngoài đều có thể trở thành trung gian tấn công”.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
96063

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu