Thứ 5, 28/03/2024 19:47:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:16, 21/04/2017 GMT+7

Kẻ mắc bệnh hoang tưởng

Thứ 6, 21/04/2017 | 09:16:00 1,125 lượt xem
BP - Không phải đến những ngày gần đây, mà đã nhiều năm từ sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, ngày càng có nhiều người dân Việt Nam biết Nguyễn Văn Lý là kẻ khoác áo linh mục nhưng lại hoang tưởng và tâm thần chính trị, một tội đồ của dân tộc. Bởi, ông ta có thâm niên chống cộng quyết liệt và cũng chính vì cái gọi là “tinh thần chống cộng” này, mà ông ta đã phải trả giá bằng việc “ra tù, vào tội” rất nhiều lần. Vậy, Nguyễn Văn Lý là ai và tội lỗi của ông ta đối với đất nước, với dân tộc ra sao?

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, Nguyễn Văn Lý sinh ngày 15-5-1946 tại xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Sau khi học xong tú tài, Nguyễn Văn Lý vào tu tại tiểu chủng viện, rồi tiếp đó là đại chủng viện Huế. Năm 1974, Nguyễn Văn Lý được thụ phong linh mục tại Sài Gòn. Sau ngày đất nước thống nhất, thay vì chuyên tâm vào công việc của một linh mục sống phúc âm trong lòng dân tộc, thì Nguyễn Văn Lý lại liên tiếp có những hành vi chống phá đất nước, chống lại dân tộc và luôn có âm mưu lật đổ chính quyền. Vì thế, từ năm 1975-1977, Nguyễn Văn Lý nhiều lần bị xử lý hành chính vì tội tuyên truyền, chống chính quyền. Đến năm 1983, do liên tục tái phạm, coi thường luật pháp, Nguyễn Văn Lý bị Tòa án nhân dân Thừa Thiên - Huế xử phạt 10 năm tù giam. Tháng 12-1992, Nguyễn Văn Lý mãn hạn tù về cư ngụ tại họ đạo Nguyệt Biều thuộc xã Thủy Biều, thành phố Huế.

Năm 1995, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định cư trú bắt buộc đối với Nguyễn Văn Lý tại họ đạo Nguyệt Biều, xã Thủy Biều, thành phố Huế. Vào cuối năm 2000, bọn phản động lưu vong người Việt ở nước ngoài tâng bốc “tấn phong” cho ông ta làm cố vấn “Ủy ban tự do tôn giáo cho Việt Nam”. Được thể và tự sướng vì cứ tưởng mình được như thế đã “to” lắm, Nguyễn Văn Lý ngày càng dấn sâu thêm trên con đường tội lỗi. Nghiêm trọng hơn, Nguyễn Văn Lý đã công khai bộc lộ ý đồ của mình, là đòi giải thể Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp, đòi đa nguyên, đa đảng,...  Những vấn đề Nguyễn Văn Lý nêu ra cũng chính là những vấn đề bọn phản động người Việt ở ngoài nước vẫn thường xuyên kêu gào. Vì thế, ngày 22-2-2001, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định quản chế hành chính nhưng Nguyễn Văn Lý không chấp hành và kích động giáo dân chống đối chính quyền. Ngày 17-5-2001, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt Nguyễn Văn Lý và ngày 19-10-2001, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt Nguyễn Văn Lý 15 năm tù về tội “Không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc”.

Ngày 1-2-2005, dù được đặc xá nhưng Nguyễn Văn Lý không ăn năn hối cải mà liên tiếp vi phạm pháp luật. Ngay sau ngày ra tù, Nguyễn Văn Lý đã viết và phát tán hàng loạt ấn phẩm tài liệu phản động chống lại Đảng và Nhà nước. Năm 2005 và 2006, Nguyễn Văn Lý đã soạn thảo hàng chục ngàn trang như: “Tuyên ngôn tự do dân chủ cho Việt Nam”, “Lời kêu gọi tẩy chay bầu cử Quốc hội năm 2007”, “Tự do tôn giáo hôm nay ở Việt Nam”... Tất cả “văn kiện, tài liệu” này đều có nội dung xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, kêu gọi người dân không đi bầu cử Quốc hội năm 2007; kêu gọi Chính phủ Mỹ không ký Hiệp định thương mại Việt - Mỹ.

Chưa hết, vào tháng 4-2006, Nguyễn Văn Lý cùng Nguyễn Bình Thành và Hoàng Thị Anh Đào thành lập nên cái gọi là đảng “Thăng tiến Việt Nam”. Nguyễn Văn Lý chỉ đạo Nguyễn Phong thông qua hình thức liên lạc bằng internet liên kết với tổ chức phản động mang tên đảng “Vì dân” ở nước ngoài để thành liên đảng “Lạc hồng” và chúng dự định tổ chức công khai vào đêm giao thừa tết Đinh Hợi 2007. Nhưng âm mưu của Nguyễn Văn Lý và đồng bọn đã bị phát hiện, bắt quả tang. Đêm 18-2, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định kiểm tra hành chính nơi ở của Nguyễn Văn Lý trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, Tòa Tổng giám mục Huế và bà con sở tại. Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ 5 máy tính xách tay, 1 máy tính để bàn đang kết nối internet thông qua điện thoại di động. Kiểm tra ổ cứng các máy tính đều có chứa tài liệu phản động. Ngoài ra, còn thu được 7 điện thoại di động, 136 sim điện thoại cùng một số phương tiện khác mà Nguyễn Văn Lý dùng để in, phát tán tài liệu phản động.

Vì thế, ngày 30-3-2007, tại Huế, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Lý về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo quy định tại Khoản 1, Điều 88 của Bộ luật Hình sự và tuyên phạt 8 năm tù giam, 5 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi mãn hạn tù. Do chính sách nhân đạo của Nhà nước (vì ông ta bị bệnh tăng huyết áp, tai biến mạch máu não liệt nửa người), nên ngày 20-6-2016, Nguyễn Văn Lý đã được đặc xá tha tù trước thời hạn. Nhưng vừa mới ra tù chưa được bao lâu thì ngày 2-3-2017, trên trang Facebook của mình, Nguyễn Văn Lý lại tiếp tục “đùa với lửa”, “lấy trứng chọi đá” bằng việc ra lời kêu gọi cuộc “Tổng biểu tình” toàn quốc vào ngày 5-3-2017. Sự ngông cuồng, ngạo mạn của ông ta còn được thể hiện bằng hành vi thách thức pháp luật là vào ngày 9-3-2017, ông ta ngang nhiên cho phát clip kêu gọi “Tổng biểu tình” tiếp theo vào chủ nhật 12-3. Nhưng cả ba lần ra lời kêu gọi lạc lõng ấy, Nguyễn Văn Lý chỉ quy tụ được vài kẻ là tay chân và những tên có tiền án, tiền sự.

Đến đây thì chắc chắn rằng ai cũng rõ, với Nguyễn Văn Lý thì việc chống phá Đảng và Nhà nước ta đang không còn là “ngựa quen đường cũ”, mà đã trở thành bản chất, hay nói cách khác là ông ta đã mắc chứng bệnh “nan y” không còn thuốc trị. Giờ thì ai cũng biết rõ câu trả lời của câu hỏi vì sao ở cái tuổi gần đất xa trời, nhưng Nguyễn Văn Lý vẫn tiếp tục lợi dụng chức sắc tôn giáo để hoạt động chống phá chính quyền và nhân dân? Đó là vì Nguyễn Văn Lý được bọn phản động, bọn khủng bố Việt Tân ở nước ngoài hà hơi tiếp sức, với mục đích gây bất ổn chính trị đất nước, dần dần từng bước âm mưu lật đổ chính quyền. Nhưng tất cả việc làm ấy của Nguyễn Văn Lý và đồng bọn đều là hoang tưởng. Bởi chẳng có người dân Việt Nam nào lại nghe theo kẻ mà cuộc đời phần lớn thời gian là ở trong nhà tù. Và trên thế gian này chẳng ai mà thần kinh đến mức chống lại chế độ đã giúp mình tháo bỏ xiềng xích nô lệ, mang lại cuộc sống hòa bình, ấm no và hạnh phúc.

Thanh Hải

  • Từ khóa
2606

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu