Thứ 7, 20/04/2024 00:28:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:24, 23/07/2016 GMT+7

Kê khai tài sản sai sẽ không được bổ nhiệm

Thứ 7, 23/07/2016 | 09:24:00 756 lượt xem
BP - Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ chủ trì soạn thảo vừa được công bố để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và nhân dân. Trong dự thảo luật này có rất nhiều điều khoản được sửa đổi và bổ sung mới so với luật hiện hành. Một trong những điểm mới nổi bật là trong dự thảo đã dành riêng Điều 41 trong dự luật quy định cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập; đồng thời, dự luật cũng quy định cụ thể đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập và hình thức xử lý đối với những người không trung thực trong việc kê khai.

Cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập

Theo đó, nội dung của Điều 41 có quy định như sau: Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng kiểm soát tài sản, thu nhập của những người có nghĩa vụ kê khai thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, người có nghĩa vụ kê khai được hưởng phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên công tác tại các ban của Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có sử dụng ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập của những người có nghĩa vụ kê khai được hưởng phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên công tác tại bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các đơn vị sự nghiệp, cơ quan, tổ chức do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.

Các cơ quan như Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Công an, ủy ban kiểm tra cấp tỉnh, thanh tra tỉnh đều được giao nhiệm vụ và đối tượng cụ thể trong việc kiểm soát tài sản và thu nhập... Cụ thể, ủy ban kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương kiểm soát tài sản, thu nhập của những người có nghĩa vụ kê khai thuộc diện quản lý của ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương. Và thanh tra cấp tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập của những người có nghĩa vụ kê khai thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã; những người có nghĩa vụ kê khai thuộc diện quản lý của hội đồng thành viên tại doanh nghiệp nhà nước do UBND cấp tỉnh quản lý.

Những người phải kê khai tài sản, thu nhập

Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu HĐND chuyên trách, người được dự kiến bầu, phê chuẩn tại Quốc hội, HĐND; Cán bộ, công chức từ phó trưởng phòng của UBND cấp huyện trở lên và người được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương (có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,2 trở lên), những người được bổ nhiệm vào ngạch công chức trong cơ quan, đơn vị của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức khác được giao biên chế và có sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước;

Sĩ quan chỉ huy từ cấp phó tiểu đoàn trưởng, người hưởng phụ cấp chức vụ tương đương phó tiểu đoàn trưởng trở lên trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân; sĩ quan chỉ huy từ cấp phó tiểu đoàn trưởng, phó trưởng công an phường, thị trấn, phó đội trưởng trở lên trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân; Người giữ chức vụ tương đương phó trưởng phòng trở lên tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn nhà nước, phần vốn của doanh nghiệp nhà nước và người đó giữ chức danh quản lý từ phó trưởng phòng trở lên trong doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước, của doanh nghiệp nhà nước;

Bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên UBND và công chức xã, phường, thị trấn; Người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các tổ chức do Bộ trưởng Bộ Nội vụ, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản đóng góp của nhân dân; Người làm việc trong các công ty đại chúng, tổ chức tín dụng và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập theo quy định tại Chương VIII luật này.

Xử lý hành vi không trung thực trong minh bạch tài sản, thu nhập

Dự luật cũng bổ sung và đưa ra quy định mới liên quan đến việc xác minh tài sản, thu nhập của người đã kê khai. Đặc biệt dự luật còn có quy định xử lý hành vi không trung thực trong minh bạch, kiểm soát tài sản, thu nhập một cách khá rõ ràng. Cụ thể, nội dung của Điều 68 có quy định như sau: Các hành vi không trung thực trong minh bạch, kiểm soát tài sản, thu nhập bao gồm: Kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực; báo cáo kết quả xác minh về tài sản, thu nhập không trung thực; kết luận xác minh tài sản, thu nhập không trung thực.

Người có hành vi không trung thực trong minh bạch, kiểm soát tài sản, thu nhập thì phải bị xử lý như sau: Đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND mà có một trong những hành vi trên thì bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử. Người được dự kiến bổ nhiệm, phê chuẩn mà có một trong những hành vi quy định trên thì không được bổ nhiệm, phê chuẩn vào chức vụ đã dự kiến. Những đối tượng khác có hành vi quy định trên thì tùy theo đối tượng, tính chất và mức độ vi phạm phải áp dụng một trong các hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật. Người làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước thì áp dụng các hình thức xử lý theo quy định tại điều lệ hoặc quy chế của tổ chức đó.

N.V

  • Từ khóa
16165

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu