Thứ 6, 29/03/2024 00:09:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:48, 25/02/2016 GMT+7

Kẽ hở trong luật hình sự

Thứ 5, 25/02/2016 | 14:48:00 1,804 lượt xem

BP - Bộ luật Hình sự hiện hành đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa X, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 21-12-1999. Tội tử hình được quy định tại Điều 35 trong bộ luật này có nội dung như sau: Tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội, đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi bị xét xử.

Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này, hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân. Trong trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm thì hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân.

Nguyễn Thị Huệ đã bị kết án tử hình về hành vi buôn ma túy - Ảnh: Internet

Trong Nghị quyết số 32/1999/NQ-QH10 của Quốc hội khóa X về việc thi hành Bộ luật Hình sự, tại Điểm 3 có quy định rằng, kể từ ngày Bộ luật Hình sự này được công bố: a) Không áp dụng hình phạt tử hình khi xét xử người phạm những tội mà Bộ luật Hình sự này đã bỏ hình phạt tử hình, đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử; b) Hình phạt tử hình đã tuyên đối với những người được nêu tại Điểm a mục này nhưng chưa thi hành, thì không thi hành nữa và được chuyển xuống hình phạt cao nhất mà Bộ luật Hình sự này quy định đối với hành vi phạm tội đó; trong trường hợp điều luật mới vẫn giữ hình phạt tử hình, thì đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, hình phạt tử hình đã tuyên được chuyển thành tù chung thân;...

 Và chính những quy định đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, hình phạt tử hình đã tuyên được chuyển thành tù chung thân;... đã vô tình tạo kẽ hở để một số phạm nhân nữ mặc dù đã bị tuyên án tử hình nhưng lại thoát được cái chết. Mấy ngày qua, trên nhiều trang báo điện tử đăng tin nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đã thoát án tử hình. Theo tác giả Thái Sơn của Báo Thanh niên điện tử: Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi) ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bị bắt từ tháng 4-2012 vì mua bán trái phép chất ma túy. Trải qua 2 phiên tòa sơ thẩm năm 2014, Huệ đã bị tuyên án tử hình. Cơ quan chức năng làm rõ trong quá trình bị giam giữ, Huệ đã làm quen và nhờ phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (SN1989, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản) giúp mình mang thai với giá 50 triệu đồng. Trong tháng 8-2015, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi ni-lon, kèm theo bơm tiêm rồi để vào nơi Huệ sắp đặt trước. Sau đó, Huệ lợi dụng sơ hở trong thời gian được vệ sinh cá nhân vào buổi sáng để lấy túi tinh trùng mang vào nhà vệ sinh, dùng bơm tiêm tinh trùng vào tử cung... Đến khi Viện Kiểm sát nhân dân và cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện thì tử tù Nguyễn Thị Huệ đã mang thai hơn 25 tuần. Thời gian Huệ dự sinh là vào cuối tháng 4-2016.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc nữ tử tù tìm cách mang thai để thoát án tử hình. Vì trước đó, một trường hợp khác đã gây chấn động dư luận là tử tù Nguyễn Thị Oanh (ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên). Ngày 20-12-2005, Oanh bị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên án tử hình vì buôn bán trái phép 20 bánh heroin. Thế nhưng, ngày 15-9-2006, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Hòa Bình kết luận phạm nhân Nguyễn Thị Oanh đã có thai hơn 11 tuần.

Sau khi sự việc này xảy ra, Bộ Công an đã thi hành kỷ luật tước danh hiệu công an nhân dân đối với Đại úy Nguyễn Thuyên và chiến sĩ nghĩa vụ Bùi Văn Quyết ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Tiếp đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt khẩn cấp Thuyên và Quyết về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Qua quá trình đấu tranh khai thác, Thuyên và Quyết khai đã nhiều lần để Nguyễn Trường Thiên (40 tuổi, trú thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, khi đó đang chấp hành hình phạt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) vào phòng biệt giam của Oanh. Từ đây, 2 phạm nhân đã thông đồng với nhau để làm cho Oanh có thai.

Trong khi đó, tại Khoản 2, Khoản 3 của Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015 vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016, quy định như sau: 2. Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người dưới 18 tuổi khi phạm tội, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi... 3. Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi;... Và điều đáng lo ngại là liệu những quy định trên đây có còn là kẽ hở cho các nữ tử tù lợi dụng để thoát án tử hình. Và từ thực tế trên, người viết đề xuất không cần phải sửa luật hay Quốc hội phải ban hành nghị quyết riêng, mà chỉ cần Bộ Công an có thông tư hướng dẫn thi hành việc biệt giam đối với nữ phạm nhân bị tuyên án tử hình còn trong độ tuổi sinh đẻ.

N.V

  • Từ khóa
27999

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu