Thứ 6, 19/04/2024 08:52:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:50, 15/10/2013 GMT+7

Kể chuyện Bác Hồ trong giờ chào cờ thân thiện

Thứ 3, 15/10/2013 | 14:50:00 919 lượt xem

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lộc Ninh B (Lộc Ninh) cho biết: Giờ chào cờ thân thiện được trường triển khai đã nhiều năm. Các em học sinh kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong giờ chào cờ thân thiện cũng là một trong những cách làm để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thực tiễn giáo dục. Mô hình kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của trường đã được nhiều cơ sở giáo dục trong huyện học tập.


GIỜ CHÀO CỜ SINH ĐỘNG QUA CHUYỆN KỂ VỀ BÁC

7 giờ sáng thứ Hai tuần đầu tháng 10, dưới tán những cây bàng, 619 học sinh của trường Tiểu học Lộc Ninh B đã xếp hàng sẵn sàng chào đón tuần học mới.


5 lớp xuất sắc được tặng cờ thi đua

Sau nghi lễ chào cờ, các em ngồi ngay ngắn, lắng nghe thầy Võ Ngọc Dũng, Tổng phụ trách đội nhận xét về hoạt động phong trào tuần qua và chấm điểm thi đua các lớp. Có 5 tập thể lớp xuất sắc được nhận cờ thi đua, tăng 1 lớp so với tuần trước. Thầy tuyên dương lớp 3A4 giữ được cờ xuất sắc. Giờ chào cờ thân thiện tuần này, theo lịch là kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Em Nguyễn Thanh Huệ, lớp 5A1 đứng trước cờ kể câu chuyện “Dành cho các cháu”, nói về tình yêu thương của Bác với thiếu niên, nhi đồng. Chất giọng trong sáng, diễn cảm, bạn Thanh Huệ kể lưu loát, có phần mở đầu, phần kết và phân tích nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. Trong diễn đạt, bạn Thanh Huệ nhấn mạnh tình yêu thương bao la của Bác dành cho thiếu nhi thông qua các tình tiết cụ thể như: “Bác dặn các chú xây hàng ghế xi măng cho các cháu ngồi, làm bể cá vàng cho các cháu xem khi đến thăm Người”.

Sau khi bạn Thanh Huệ kể xong, thầy Dũng yêu cầu 2 bạn nhắc lại tên câu chuyện và đáp án, 100% học sinh giơ tay chọn đáp án đúng và xin được trả lời về chủ đề, ý nghĩa của câu chuyện bạn Huệ vừa kể. Thầy Dũng triển khai các phong trào học và làm theo tấm gương của Bác trong thời gian tới như: Nụ hồng tặng bạn, giúp các bạn học sinh nghèo sách, vở, áo trắng; triển khai phong trào “Nhà em treo ảnh Bác Hồ”; “Thu gom giấy vụn”...


HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH CHO HỌC SINH

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Huệ cho biết: Học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh được nhà trường triển khai bằng nhiều mô hình: Giờ chào cờ thân thiện kể chuyện về Bác; cổng trường em an toàn giao thông; trường học không có bạo lực, không có thuốc lá; phát triển Đảng... Tuy nhiên, muốn giáo dục đạo đức cho các em, trước hết mỗi giáo viên phải là những tấm gương. Theo đó, đầu năm học trường tổ chức cho giáo viên và học sinh ký cam kết: Không vi phạm đạo đức nhà giáo; không xúc phạm danh dự và thân thể giáo viên, học sinh; không tiêu cực trong thi cử; không để học sinh ngồi nhầm lớp... Trường còn lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào 4 bộ môn giảng dạy như: Lịch sử, đạo đức, Âm nhạc và Hoạt động ngoại khóa.

Tiểu học Lộc Ninh B là trường đầu tiên của huyện Lộc Ninh đạt chuẩn quốc gia mức 1, hiện nay đang thực hiện các tiêu chí mức 2. Trong 2 năm học qua, trường có 50 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp trường, 20 đề tài cấp huyện và 7 đề tài cấp tỉnh. Nhiều năm liền duy trì sĩ số 100%; học sinh lên lớp thẳng đạt 99,8%, 100% hạnh kiểm đạt; học sinh giỏi cấp tỉnh 20 em, cấp huyện 20 em và học sinh giỏi trường là 367 em...

Thầy Võ Ngọc Dũng cho biết, hiệu quả thực tiễn của giáo dục đạo đức cho học sinh trong học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được minh chứng qua các phong trào đội và tỷ lệ học sinh có đạo đức thực hiện đúng 5 điều Bác Hồ dạy đạt 100%; không có học sinh bỏ học, trộm cắp, đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo. Trong các hội thi do ngành và Hội đồng đội huyện phát động, trường luôn là đơn vị dẫn đầu. Trong 2 năm học vừa qua, các em đã kể 41 mẩu chuyện về Bác trong giờ chào cờ thân thiện. Qua đó giáo dục các em tính trung thực, yêu thương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Cụ thể, năm học 2012-2013, có 55 lần các em nhặt được tiền, của rơi trả lại người đánh mất; phong trào giúp nhau đã quyên góp được 300 cuốn vở trắng và 100 áo trắng đang sử dụng giúp bạn nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Thực hiện kế hoạch nhỏ gom giấy vụn đạt kết quả cao, trường trích 2 triệu đồng để làm bảng măng non. Với phong trào nuôi heo đất, các em đã tiết kiệm tặng bạn vượt khó học giỏi trong trường 5 suất học bổng, tổng trị giá 1 triệu đồng...

Phương Hà

  • Từ khóa
83382

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu