Thứ 3, 16/04/2024 12:28:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:34, 11/01/2016 GMT+7

Kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Pháp đã tới Anh trong thời gian bị truy nã

Thứ 2, 11/01/2016 | 14:34:00 49 lượt xem
BPO - Ngày 10-1, thời báo The Guardian (Anh) cho biết Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tình nghi chủ mưu loạt vụ tấn công xả súng tại Paris hồi giữa tháng 11-2015 khiến 130 người thiệt mạng, đã từng tới Anh ngay trong thời gian tên này bị cảnh sát truy nã gắt gao.
Kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố tại Paris Abaaoud. (Nguồn: DM)

Theo The Guardian, rất nhiều ảnh tìm thấy trong điện thoại của Abdelhamid Abaaoud, thu được sau khi hắn bị bắn chết trong cuộc bố ráp tại Paris vài ngày sau vụ tấn công khủng bố 13-11, ghi lại cảnh tên này ở các địa điểm nổi tiếng của "xứ sở xương mù". Tuy không nêu rõ nguồn cung cấp tin và ngày tháng cụ thể, tờ báo còn cho biết Abaaoud vào Anh thông qua một bến cảng ở miền Đông Nam quốc gia này, sau đó đã gặp gỡ nhiều tay súng Hồi giáo khác tại London và Birmingham ở miền Trung. 

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu những bức hình này có ghi lại một phần của việc lên kế hoạch các vụ tấn công khủng bố tại Paris hay không.

Trước khi loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra, Abaaoud vốn đã nằm trong danh sách truy nã của Bỉ và bị quốc gia này kết án 20 năm tù vắng mặt kể từ tháng 7-2015 vì tội danh tuyển mộ các tay súng Hồi giáo cực đoan tham gia cuộc chiến tại Syria. 

Tên này đã bị đưa vào danh sách theo dõi của cơ quan tình báo Bỉ sau khi xuất hiện trên một đoạn băng do tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng phát tán năm 2014.

Việc có thông tin Abaaoud từng xuất hiện tại Anh có thể sẽ gia tăng áp lực lên Bộ Nội vụ Anh khi bộ này đang nỗ lực siết chặt kiểm soát biên giới trong bối cảnh ngày càng nhiều công dân Anh tới Syria tham gia lực lượng thánh chiến IS. Cho tới nay, bộ này vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin trên.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere ngày 10-1 cũng cho biết đối tượng tấn công sở cảnh sát Paris và bị bắn chết hồi tuần trước đã từng xin tị nạn tại nhiều quốc gia châu Âu kể từ năm 2011 và từng có tiền án. 

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF (Đức), ông de Maiziere cho biết kể từ năm 2011, đối tượng này đã đi tới rất nhiều các nước châu Âu và xin tị nạn ở bất kỳ đâu hắn đặt chân tới. Các nhà điều tra Đức có được thông tin này sau khi tiến hành một cuộc bố ráp tại khu tạm trú tị nạn ở thành phố Recklinghausen, miền Tây nước Đức, nơi đối tượng gây ra vụ tấn công kể trên từng ở. 

Vụ tấn công xảy ra ngày 7-1, đúng một năm xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris khiến 12 người thiệt mạng. Kẻ tấn công xông vào một trụ sở cảnh sát ở miền Bắc Paris cùng với một đai bom giả và vung dao đe dọa các nhân viên tại đây trước khi bị bắn hạ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
73913

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu